Không thể cứ chậm, huỷ chuyến bay là đổ lỗi do thời tiết

16/08/2017 10:27 GMT+7

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu làm rõ nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay, cũng như nhắc ngành hàng không phải giảm chi phí trước khi tính đến chuyện tăng giá vé.

Sáng nay (16.8), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ có buổi làm với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực của ngành hàng không trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
“Ngành hàng không đang được hành khách đánh giá rất cao, chất lượng dịch vụ tăng nhiều so với những năm trước đây. Hôm 14.8, Tổ công tác làm việc với ngành đường sắt và nhận thấy ngành này đang xuống dốc cực kỳ nghiêm trọng. Cạnh tranh hiện nay rất quyết liệt, ngành hàng không giành được khách chứng tỏ hàng không phát triển rất lớn, vấn đề chất lượng điều hành, chất lượng phục vụ rất tốt”, ông Dũng đánh giá.
Hiện các doanh nghiệp hàng không đang đặt vấn đề thời gian qua đã đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ nên có thể nghiên cứu tính toán tăng giá tương ứng. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là câu chuyện phải tính song tăng giá là đánh vào giá vé. Do đó, doanh nghiệp cần tính toán tiết kiệm chi phí quản lý và các chi phí khác.
Nhấn mạnh đến hiện tượng chậm, huỷ chuyến bay tăng mạnh trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị phải làm rõ nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục. Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm. Theo thống kê, 7 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của VNA tăng lên nhưng các hãng hàng không khác lại giảm mạnh, cần nghiên phân tích nguyên nhân do hạn chế về hạ tầng, trang thiết bị hay kỹ thuật, do khách quan hay do lỗi chủ quan, không thể cứ chậm huỷ chuyến là đổ lỗi do thời tiết.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cũng đề nghị nói rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay giữa các hãng khác nhau, Vietnam Airlines thấp hơn Vietjet và Jetstar Pacific?
Giải trình vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV, cho biết trong các nguyên nhân gây chậm, huỷ chuyến bay thì trên 60% là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, vấn đề điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là dịch vụ cung cấp chung và giống nhau đối với tất cả các hãng nhưng tỷ lệ chậm, huỷ chuyến của mỗi hãng lại rất khác nhau.
Cụ thể, tỷ lệ chậm, huỷ chuyến bay của VNA là 11 - 13% nhưng của Vietjet và Jetstar lại rất cao, lên đến hơn 30%. Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu ngành hàng không phải rất nghiêm khắc với chậm hủy, chuyến bay vì hành khách không chấp nhận tình trạng báo delay rồi 1 tiếng sau lại delay tiếp, báo chậm chuyến liên tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.