Vận hành thử cống chống ngập, 100 nhà dân bị ngập nặng: Chủ đầu tư nói gì?

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
31/10/2019 17:20 GMT+7

Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu thừa nhận khi vận hành thử cống chống ngập đã xảy ra ngập một số nhà dân. Tuy nhiên, ban này cho rằng không vận hành thử thì nhà dân vẫn ngập do nước biển dâng cao.

Chiều 31.10, trả lời PV Thanh Niên xung quanh vụ “Vụ vận hành thử cống chống ngập… gây ngập 100 nhà dân”, ông Ngô Nguyên Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, thừa nhận chiều 29 và 30.10, khi các cơ quan chức năng tiến hành vận hành thử nghiệm công trình cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4, thuộc P.Nhà Mát (TP.Bạc Liêu) đã gây ngập một số nhà dân ven đê.
Theo ông Phong, khi vận hành thử thì thủy triều nước biển đang dâng lên khá cao, do đó khi tiến hành ngăn cống, ngăn dòng chảy nên lượng nước bị hồi lại khá lớn rồi đột ngột chảy tràn lên bờ, gây ngập một số nhà dân ở hai khóm Chòm Xoài và Bờ Tây (thuộc P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu).
Tuy nhiên, theo ông Phong, nếu cơ quan chức năng không vận hành thử cống chống ngập thì sau đó hàng loạt nhà dân ven đê cũng bị ngập nặng. Bởi triều cường ngày 29 và 30.10, đạt đỉnh cao nhất từ 2,32 đến 2,35 m. Với đỉnh triều như trên thì nhiều hộ dân sau cống sẽ bị ngập và khu vực trung tâm TP.Bạc Liêu cùng nhiều khu dân cư khác sẽ bị ngập sâu.

Nhà dân ven đê bị ngập sau khi cống chống ngập được vận hành thử

Ảnh: Trần Thanh Phong

Ông Phong cho biết thêm qua hai lần vận hành thử cống chống ngập thì toàn bộ các hộ dân sau cống cũng như toàn bộ khu vực TP.Bạc Liêu không bị ngập do triều cường. Trong khi thực tế, thời gian quan, các tuyến đường trong nội ô TP.Bạc Liêu như: Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Phan Đình Phùng, Võ Thị Sáu và khu đô thị ven sông… đều bị ngập.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, công trình cống chống ngập sau khi hoàn thành có ý nghĩa hết sức to lớn trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, chống ngập cho TP.Bạc Liêu. Đồng thời, góp phần bảo vệ các tài sản, tính mạng của người dân, nhất là bảo vệ hạ tầng giao thông, bảo vệ rau màu, nuôi tôm trên địa bàn TP.Bạc Liêu.

Nhiều căn nhà ven đê bị ngập, ảnh hưởng đến sinh hoạt sau khi cống chống ngập được vận hành thử

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 29 và 30.10, Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu tiến hành thử nghiệm cống chống ngập trên tuyến kênh 30 tháng 4 (P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) đã làm 100 căn nhà căn của người dân ở hai khóm Bờ Tây và Chòm Xoài (P.Nhà Mát) bị ngập, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Công trình cống chống ngập kết hợp cầu giao thông, có vốn đầu tư 153 tỉ đồng, nhằm ngăn triều chống ngập, cải thiện môi trường đô thị TP.Bạc Liêu, kết hợp phục vụ giao thông thủy, giao thông bộ. Công trình do Ban Quản lý dự án NN-PTNT tỉnh làm chủ đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.