Kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh

04/01/2007 00:24 GMT+7

* Số bệnh nhân mắc cúm A gia tăng Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, hôm qua 3.1, Cục Thú y đã phân công các đoàn chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại 3 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang và kiểm tra công tác phòng chống dịch một số tỉnh khác là Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 8/1 và kết thúc vào ngày cuối cùng của tháng 2.2007.

Cùng ngày,  Cục Thú y cho biết, hiện nay dịch cúm gia cầm xảy ra ở 27 xã, phường của 14 huyện thuộc 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang. Hiện tại, ngoài việc khoanh vùng khống chế dịch, tiêu hủy gia cầm mắc bệnh... các địa phương trên đang tiếp tục triển khai công tác tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm.

* Ngày 3/1, UBND TP Đà Nẵng cho biết, để phòng chống dịch cúm gia cầm có khả năng lây lan vào TP, hai trạm kiểm soát cố định đặt trên Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu hoạt động 24/24 giờ. Ngoài ra, các đội kiểm tra lưu động gồm Thanh tra Sở Thủy sản - nông - lâm, Chi cục Thú y, Chi cục Quản lý thị trường cũng đã ra quân kiểm tra chặt chẽ các ngả đường dẫn vào thành phố, tổ chức tiêu hủy ngay đối với các đàn gà, vịt nuôi thả không tiêm phòng dịch cúm gia cầm. Tại các chợ trong nội thành, việc giết mổ gia cầm sống bị nghiêm cấm hoàn toàn.

* Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam đã thống nhất tăng cường công tác kiểm soát mua bán và vận chuyển gia cầm giữa 2 địa phương; cấm lưu thông gia cầm không có giấy chứng nhận tiêm phòng của các cơ quan thú y có thẩm quyền.

* Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm A ngày 3/1, Bộ Y tế cho biết, từ 14/11/2005 đến nay, cả nước không ghi nhận bệnh nhân cúm H5N1 mới. Tuy nhiên, sự trở lại của dịch cúm trên gia cầm tại 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang và số bệnh nhân mắc cúm A gia tăng trong những tháng gần đây cho thấy nguy cơ lây lan sang người là rất đáng lo ngại. Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn trực chống dịch 24/24 giờ. Phác đồ điều trị  cúm H5N1 sửa  đổi đã được hoàn thành, cập nhật các khuyến cáo mới từ Tổ chức Y  tế thế giới. Từ 11 - 26/1, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ đi kiểm tra công tác chống dịch tại Hà Nội, Huế và TP.HCM.

Quang Duẩn - Hữu Trà - Nam Sơn - Thái Anh - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.