Kiểm tra toàn diện công tác khám, chữa bệnh BHYT ở Cà Mau

04/08/2016 05:56 GMT+7

Ngày 3.8, theo nguồn tin của Thanh Niên , Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã có báo cáo BHXH VN về vụ việc Phòng khám đa khoa Phương Nam (PK Phương Nam) mà Thanh Niên phản ánh .

* Không thanh toán hơn 35,5 tỉ đồng cho ‘phòng khám khuyến mãi’
Theo đó, trong quý 1, 2/2016 số lượng đến khám, chữa bệnh tại PK này tăng đột biến là do có việc thông tuyến khám, chữa bệnh và do khuyến khích người bệnh qua khám có tặng quà.
Tuy nhiên, một số dịch vụ khám, siêu âm, nội soi tai mũi họng, điều trị răng được cung cấp cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại PK Phương Nam không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ quy trình và thời gian thực hiện; chỉ định rộng rãi sử dụng một số loại thuốc bổ, thuốc hỗ trợ điều trị giá trị cao; thực hiện khám, chữa bệnh cho người bệnh vùng giáp ranh không đúng thỏa thuận giữa BHXH của tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang.
Do vậy, BHXH từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT quý 1/2016 của PK Phương Nam, với tổng số tiền trên 35,5 tỉ đồng. Cụ thể gồm: khám, chữa bệnh giáp ranh không đúng quy định với chi phí 9,5 tỉ đồng; cung ứng dịch vụ quá mức quy định, không đảm bảo chất lượng với số tiền 22,3 tỉ đồng (khám hơn 1,1 tỉ đồng, siêu âm hơn 13 tỉ đồng, nội soi tai mũi họng hơn 6 tỉ đồng, điều trị răng 2,1 tỉ đồng); thực hiện các xét nghiệm lâm sàng gần nhau, thuốc trùng 779 triệu đồng; sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị không cần thiết với số tiền 2,9 tỉ đồng...
BHXH VN đề nghị BHXH Cà Mau rà soát lại toàn bộ thẻ BHYT đã cấp cho trẻ dưới 6 tuổi, khắc phục tình trạng trẻ đi khám không có thẻ BHYT mà sử dụng giấy chứng sinh. Tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót, phân tích các nguyên nhân đồng thời đưa ra phương án khắc phục và báo cáo BHXH VN. Tổ chức kiểm tra toàn diện công tác khám, chữa bệnh BHYT, giám định và thanh toán BHYT trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong các năm 2014 - 2015.
Như Thanh Niên đã thông tin, quý 1/2016, PK Phương Nam thanh toán 143 tỉ đồng (tiền khám chữa bệnh BHYT), chiếm hơn 73% tổng số tiền thanh toán BHYT trong toàn tỉnh (194 tỉ đồng). Nhận thấy sự bất thường, BHXH VN đã vào cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.