Kiến ba khoang “tấn công” khu chung cư

10/05/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Khoảng một tuần trở lại đây, tại khu chung cư A1, khu đô thị An Vân Dương (P.Xuân Phú, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) rất nhiều người dân đã bị kiến ba khoang “tấn công” gây ngứa và lở loét.

Anh Trần Văn Hoe, ở dãy A1 tầng 6, cho biết, anh bị kiến ba khoang chạm phải cách đây mấy ngày, gây bong rộp da ở cánh tay rất ngứa ngáy khó chịu. Mặt dù đã bôi thuốc và uống kháng sinh nhưng đến nay vết bong rộp vẫn chưa khỏi.

Chị Lê Thị Hiền, ở phòng 603 khu chung cư A1 cho biết, kiến ba khoang thường xuất hiện vào ban đêm, đặc biệt vào đầu giờ tối với số lượng rất lớn. Mặc dù gia đình chị đã đóng kín cửa nhưng kiến vẫn bò vào được. Chị và đứa con gái 4 tuổi bị kiến bò lên người lúc nào không hay, các viết thương ban đầu thì ngứa sau đó sưng dần và lở loét gây đau nhức.

Tính đến nay đã có hơn 20 người dân ở khu chung cư trên bị kiến ba khoang tấn công gây viêm da, lở loét.

Trước tình cảnh đó, người dân chỉ biết cách đóng cửa, tắt bớt bóng đèn vào ban đêm và mua thuốc diệt côn trùng để diệt kiến ba khoang. Tuy nhiên tình trạng kiến ba khoang "tấn công" người dân vẫn không hề giảm.

Trước đó, vào tháng 9.2012, kiến ba khoang cũng xuất hiện dày đặc tại khu tổ hợp chung cư ở P.Hương Sơ (TP.Huế), khiến gần 300 người bị viêm nhiễm, mưng mủ và nhiều người còn bị sốt.

Bác sĩ Hoàng Văn Hội, Giám đốc Trung tâm Sốt rét Côn trùng và ký sinh trùng tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết kiến ba khoang có rất nhiều ở Thừa Thiên-Huế và các tỉnh khác trên toàn quốc, chúng xuất hiện ở những nơi có ánh sáng trắng, đặc biệt là nhà cao tầng.

Trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa độc tố có tên Pederin, có độc tính cao. Pederin có trong máu kiến ba khoang, là chất để phòng vệ chống lại động vật ăn chúng như nhện và bảo vệ trứng...

Khi bị kiến ba khoang đốt hoặc bò lên cơ thể theo phản xạ mọi người thường dùng tay giết kiến khiến cho chất độc trong cơ thể kiến lan ra làm bong rộp ở da. Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng viêm sẽ tiến triển sang loét...

Vì vậy, người dân khi gặp loài kiến độc này cần tránh dùng tay để giết, tránh tiếp xúc với độc tố của kiến. Nếu đã chạm phải đọc tố từ kiến phải rửa sạch bằng xà phòng.

Tin, ảnh: Bùi Ngọc Long

>> Con kiến kiện củ khoai
>> Dòng thời gian và Hành trình của con kiến
>> Hành trình con kiến - Trường ca của Lê Minh Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.