Kiến nghị Bộ Công an điều tra Vinashin/SBIC gây nguy cơ thiệt hại 1.200 tỉ

Thái Sơn
Thái Sơn
22/01/2020 22:33 GMT+7

Thanh tra Chính phủ phát hiện quá trình sử dụng nguồn vốn Chính phủ phân bổ để tái cơ cấu Vinashin/SBIC đã để xảy ra nhiều sai phạm, có nguy cơ thất thoát hơn 1.200 tỉ đồng.

Ngày 22.1, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin/SBIC) và số tiền 4.100 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin/SBIC tái cơ cấu.
Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho biết, đối với việc một số cá nhân của Vinashin chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, các cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xác minh, điều tra xử lý theo quy định về các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với 2 vụ việc, gồm: lập, sử dụng các chứng từ, tài liệu để rút tiền từ nguồn vốn 4.190 tỉ đồng, gửi có kỳ hạn tại ngân hàng khi chưa được Thủ tướng cho phép, có dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm nguyên tắc bảo toàn vốn, nguy cơ thiệt hại 1.050,4 tỉ đồng gửi tại Oceanbank; hỗ trợ hoàn thiện tàu 700TEU NT29 tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, lỗ 456,9 tỉ đồng, thiệt hại số tiền đã hỗ trợ 151 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan xử lý sai phạm về kinh tế số tiền hơn 1.578 tỉ đồng để hoàn trả 4.190 tỉ đồng cho Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp T.Ư. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư và SBIC kiểm điểm, trách nhiệm tập thê, cá nhân liên quan.

Sử dụng nguồn tiền hỗ trợ vô tội vạ

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2010, Chính phủ, Thủ tướng đã có các giải pháp về tái cơ cấu Vinashin, trong đó có việc điều chuyển nguyên trạng một số doanh nghiệp, dự án của Vinashin về PVN và Vinalines; chỉ đạo Bộ Tài chính cấp tạm ứng 4.190 tỉ đồng (nguồn tạm ứng 4.190) từ Quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp T.Ư, nhằm hỗ trợ Vinashin ổn định hoạt động sản xuất, tạo việc làm, tạo nguồn trả nợ, dần giảm lỗ.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Vinashin đã để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, Vinashin sử dụng nguồn tạm ứng 4.190 tỉ đồng để hỗ trợ hoàn thiện các tàu thấp, không đúng như phương án trình, nhiều khoản hỗ trợ không đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ để giảm lỗ, giảm thiểu thiệt hại, thu hồi được nguồn tiền tạm ứng. Thậm chí, tại một số tàu cho thấy việc hỗ trợ vốn không những không có hiệu quả mà còn dẫn đến thiệt hại hơn so với không đầu tư, như tàu 700TEU-NT29 tại Công ty Nam Triệu.
Vinashin dùng vốn 4.190 tỉ đồng để hỗ trợ cho 32 tàu dở dang là 1.836 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra, mới chỉ có 20 tàu hoàn trả được số vốn hỗ trợ là 947 tỉ đồng, còn lại 12 tàu chưa hoàn trả đủ với số tiền 888 tỉ đồng…
Bên cạnh đó, Vinashin đã nhận 2.205 tỉ đồng tạm ứng từ PVN nhưng không mở tài khoản để theo dõi đặc biệt mà sử dụng tài khoản chung mở tại Ngân hàng Oceanbank, dẫn đến khó khăn cho việc kiểm tra, giám sát. Trong đó, Vinashin đã sử dụng 166 tỉ đồng từ nguồn 2.200 để chi hỗ trợ các đơn vị thi công hoàn thiện 19 tàu dự kiến bàn giao năm 2011, trong khi đã đề nghị, phê duyệt sử dụng nguồn 4.190 tỉ đồng. Điều này cho thấy việc theo dõi, sử dụng các nguồn tiền của Vinashin không chính xác.
Bên cạnh đó, việc xây dựng Kế hoạch sử dụng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng của Vinashin báo cáo Thủ tướng (tại Văn bản số 3323/CNT-TCKT) để hỗ trợ trả nợ cấp bách không sát với thực tế: có 4 khoản chi, với số tiền 378 tỉ đồng dùng để trả nợ cấp bách, nhưng không có trong kế hoạch đã báo cáo Thủ tướng.
Đáng chú ý, mặc dù Vinashin đề nghị Thủ tướng trong thời gian nhàn rỗi cho phép được sử dụng công cụ tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nhưng khi chưa được Thủ tướng đồng ý, Vinashin đã gửi tiền có kỳ hạn tại Ngân hàng Oceanbank để thu lãi (số lãi thu phản ánh trên sổ sách hơn 436 tỉ đồng; đã chi hơn 114 tỉ đồng cho các hoạt động của đơn vị).
Đáng chú ý là một số cá nhân thuộc Vinashin đã chiếm đoạt tiền lãi ngoài hợp đồng do Oceanbank chi trả, vi phạm pháp luật, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…
Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ Vinashin/SBIC thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn 2.200 và nguồn vốn 4190 tỉ đồng; yếu kém trong đánh giá dự báo về thị trường tàu, dẫn đến thiệt hại, một số tàu khó có thể thu hồi đủ số tiền đã hỗ trợ; một số đơn vị không xây dựng phương án hoàn trả vốn hỗ trợ và/hoặc khi có nguồn phải trả thì không hoàn trả, khó khăn trong việc thu hồi nguồn vốn hỗ trợ, nhất là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu; một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt lãi tiền gửi ngoài hợp đồng, vị phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.
PVN và Vinashin đã không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc thực hiện nội dung tiếp nhận/bàn giao các doanh nghiệp, dự án. Bên cạnh đó, các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư chưa làm hết trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý và nhiệm vụ được Thủ tướng giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.