Kiến nghị di chuyển vị trí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

06/05/2013 16:28 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vấn đề dừng thu, chuyển vị trí với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, chiều 6.5, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ các phương án xử lý.

>> 1.200 tỉ đồng mua lại các trạm thu phí
>> Dời Trạm thu phí Định Quán trên QL20

Cụ thể, dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm Vĩnh Thanh đã dừng thu từ tháng 2.2013) từ ngày 1.7.2013. Đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Ngoài ra, mức thu phí từ 1.7 cũng sẽ được tăng lên 2 lần so với mức thu theo thông tư 90 của Bộ Tài chính (hiện nay mức thu bằng 1,5 lần), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng.

Lý giải cho việc tăng mức thu lên tới 2 lần, ông Trường cho rằng, mức thu hiện nay (15.000 đồng/PCU xe tiêu chuẩn) đang quá thấp. Bộ GTVT cũng đã kiến nghị lên Bộ Tài chính nâng mức thu lên, và vẫn chấp nhận được so với thu nhập của người dân và tính toán thời gian hoàn vốn nhanh hơn cho nhà đầu tư. Các trạm mới sau khi thành lập đều thu 20.000 đồng/PCU.

Với 4 trạm bán quyền thu phí cho nhà đầu tư (trạm Hoàng Mai, Phù Đổng, Bàn Thạch - QL1 và Bãi Cháy - QL18), Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án mua lại, thống nhất với nhà đầu tư về các tiêu chí mua lại. Ông Trường cũng khẳng định đến nay Chính phủ và Bộ chưa có văn bản nào chỉ đạo việc dừng thu với 4 trạm này.

Về trạm Định Quán (Đồng Nai), theo ông Trường, Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh về địa điểm đặt trạm mới, sẽ bắt đầu thu tại vị trí mới trong tháng 9.2013.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.