Kiến nghị sửa đổi toàn diện luật Phòng chống tham nhũng

09/09/2016 08:30 GMT+7

Hội thảo tham vấn dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi, do Hội Luật gia VN phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tổ chức hôm qua (8.9) tại TP.Đà Nẵng.

Chuyên gia Đỗ Gia Thư, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ, cho rằng luật PCTN (có hiệu lực từ ngày 1.6.2006) đang bộc lộ nhiều hạn chế sau nhiều năm thi hành, cần được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.
Cụ thể, quy định về công khai, minh bạch còn chưa mang tính bao quát và thiếu các biện pháp thực hiện; quy định về trách nhiệm giải trình chưa toàn diện.
Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng còn chưa cụ thể và không khuyến khích được tính chủ động của người đứng đầu trong phòng ngừa, phát hiện tham nhũng… “Việc xử lý người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa phân định trách nhiệm cụ thể vì có nhiều người đứng đầu nên không biết ai là người đứng đầu… Vấn đề tố cáo và xử lý tố cáo tham nhũng rất khó khăn, nhất là việc bảo vệ người tố cáo”, ông Thư nói và cho biết có trường hợp người tố cáo chưa kịp tố cáo thì người bị tố đã biết ai tố cáo mình.
Phó chủ tịch Hội Luật gia VN Lê Minh Tâm khẳng định các ý kiến sẽ được hội tiếp thu, tổng hợp báo cáo gửi tới cơ quan soạn thảo luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.