Kiến nghị trì hoãn ra quyết định về đập Xayaburi

22/02/2011 16:48 GMT+7

(TNO) Hôm nay 22.2, tại Quảng Ninh, hội thảo Tham vấn quốc gia về công trình thủy điện Xayaburi - Lào (ảnh) đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai, Phó chủ tịch thường trực Ủy Ban (UB) sông Mekong Việt Nam. >> Sông Mê Kông chờ phán quyết

Theo các đại biểu, tác động và ảnh hưởng của dự án Xayaburi đến đời sống kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nước ta nói riêng, đến cộng đồng dân cư hạ lưu sông Mekong nói chung là rất to lớn, là những thiệt hại vĩnh viễn không thể bù đắp lại được.

Một trong những tác động lớn nhất của Xayaburi là sẽ làm thay đổi dòng chảy và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thủy sản trù phú của vùng hạ du sông Mekong, từ đó kéo theo một loạt những tác động tiêu cực về kinh tế - đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, những tham luận, báo cáo, nghiên cứu và thảo luận của các chuyên gia đều khẳng định sự thiếu hụt quá nhiều tài liệu, thông tin cơ bản về dự án đập thủy điện Xayaburi mà phía Lào đã cung cấp, nhằm phục vụ cho quá trình tham vấn. Đặc biệt là những báo cáo về tác động của Xayaburi tới môi trường.

Đại diện của UB sông Mekong VN cho rằng: “Những tài liệu, đánh giá tác động của Xayaburi là mang tính chất “hời hợt, thiếu thông tin”.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai khẳng định: “Các tài liệu về đập Xayaburi thiếu thông tin, chưa đầy đủ nên sẽ kiến nghị Chính phủ trì hoãn quá trình đưa ra quyết định về Xayaburi. Quyết định chỉ được đưa ra trên cơ sở được phía Lào cung cấp đầy đủ thông tin và dựa trên những nghiên cứu toàn diện và sâu sắc”.

Tin ảnh: Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.