Kiên quyết đóng cửa gần 1.000 nhà thuốc chưa kết nối mạng tại TP.HCM

Duy Tính
Duy Tính
10/04/2019 18:19 GMT+7

Việc nhà thuốc kết nối mạng nhằm tăng cường kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng thuốc, đồng thời kiểm soát kê đơn, quản lý kê đơn, đặc biệt là sử dụng kháng sinh.

Trong cuộc họp trực tuyến giữa Sở Y tế với các đơn vị trực thuộc chiều 10.4, Thạc sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết việc nhà thuốc kết nối mạng giúp nhà thuốc có công cụ quản lý, cơ quan bảo hiểm y tế có thêm nhiều lựa chọn nguồn cung ứng thuốc, cơ quan quản lý có nhiều số liệu để hoạch định chính sách quốc gia và người bệnh cũng có lợi.
Theo ông Dũng, hiện trên địa bàn TP.HCM có hơn 6.383 nhà thuốc, hiện đã kết nối 85%, như vậy còn 958 nhà thuốc chưa kết nối và chuyển dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia.
Các quận, huyện có nhà thuốc kết nối mạng nhiều là quận 1, 6, Gò Vấp, Tân Bình, Cần Giờ. Các quận, huyện có nhà thuốc kết nối mạng ít là quận 2, 9.
“Sáng 10.4, Sở Y tế đã tổ chức hậu kiểm toàn bộ đơn vị kết nối mạng chưa tốt và kiên quyết ra thông báo ngừng kinh doanh nhà thuốc không kết nối mạng”, ông Dũng nói.
Về các nhà thuốc tại bệnh viện (BV), theo ông Dũng, do các BV tự viết phần mềm nên việc kết nối và chuyển dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia còn khó khăn. BV tuyến TP.HCM mới chỉ đạt 65%; BV quận, huyện đạt 75%, BV bộ ngành đạt 25%. Tuy nhiên các BV sẽ phải hoàn thành sớm việc kết nối mạng trong thời gian tới.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 31.3 là hạn chót một số tỉnh, thành yêu cầu các nhà thuốc phải kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia do Bộ Y tế quản lý nhằm kiểm soát việc mua bán thuốc, nhưng nhiều nhà thuốc vẫn chưa kết nối.
TP.HCM có nhiều nhà thuốc nhất trên cả nước. Hiện TP có 6.052 nhà thuốc hoạt động. Tuy nhiên, tính đến ngày 26.3 chỉ có hơn 61% nhà thuốc thực hiện.
Anh N., một chủ nhà thuốc ở Q.12 (TP.HCM), “kêu trời” vì mấy tháng nay người của một nhà mạng cứ gọi bảo kết nối mạng với giá khoảng 2 triệu đồng/năm, dù nhà thuốc không hề gọi cho nhà mạng này. Đồng thời nhà mạng “hù” nếu không kết nối sẽ có đoàn đến… kiểm tra nhà thuốc!?
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, các nhà mạng nên để nhà thuốc lựa chọn, dùng thử, nếu thích hợp thì nhà thuốc mới kết nối chứ không ép buộc. Ông Thượng cũng nhìn nhận việc kết nối liên thông dữ liệu còn gặp nhiều khó khăn, do vậy cần phải có thời gian và từng bước giải quyết. 

Số lượt khám bệnh 3 tháng đầu năm 2019 tăng

Ngày 10.4, Sở Y tế TP.HCM đã họp trực tuyến với tất cả các BV trên địa bàn TP.HCM. Theo báo cáo của Sở Y tế, tổng số lượt khám bệnh 3 tháng đầu năm 2019 tăng 6,5% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, bệnh viện (BV) bộ ngành tăng 7,9%, BV TP tăng 5,2%, BV quận, huyện tăng 6,2%, BV tư nhân tăng 11%, phòng khám đa khoa tư nhân tăng 12,1%. Ngược lại, tổng số lượt điều trị nội trú giảm chung 5,7%, tuy nhiên chỉ giảm sâu ở các BV nội ngành, còn các BV trực thuộc TP.HCM thì tăng nhẹ.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.