Kiên quyết tháo dỡ 30 công trình sai phép ở Q.1, TP.HCM

30/09/2010 00:27 GMT+7

Ngày 29.9, ông Lưu Trung Hòa - Phó chủ tịch UBND Q.1 - cho biết, vừa phát hiện thêm 26 công trình sai phép trên địa bàn Q.1, ngoài 4 công trình xây vượt phép nhiều tầng lầu ở P.Bến Nghé.

Theo ông Hòa, 26 công trình này có mức độ vi phạm không bằng 4 công trình đang xử lý, đa số là xây thêm, nới rộng nhằm tăng diện tích sử dụng, có nhiều trường hợp vi phạm vượt tầng nhưng chỉ từ 1  - 1,5 tầng. “Tuy nhiên, quan điểm của Q.1 là tất cả các trường hợp vi phạm đều phải xử lý nghiêm, bất kể vi phạm lớn hay nhỏ. Trong đó, các công trình vi phạm lớn, có tính chất thách thức pháp luật như 4 công trình vượt nhiều tầng ở P.Bến Nghé phải xử lý trước và kiên quyết để làm gương” - ông Hòa nhấn mạnh. Hiện thanh tra xây dựng Q.1 đang giám sát việc “cắt ngọn” các tầng vi phạm tại 4 công trình này. Trong đó công trình số 20-22 Thái Văn Lung đã tháo dỡ được 50% số tầng vi phạm (cấp phép 6 tầng, xây thành 11 tầng).

Ba công trình còn lại tiến độ tháo dỡ còn chậm, gồm: số 24 Thái Văn Lung được cấp phép 4 tầng nhưng xây 11 tầng, số 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung được cấp phép 6 tầng nhưng xây 10 tầng, công trình 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung được cấp phép 5 tầng nhưng xây 10 tầng.  Với 26 công trình vừa phát hiện, UBND Q.1 giao các phường xử lý nghiêm, hầu hết đang trong quá trình tháo dỡ hoặc đề xuất phương án tháo dỡ.

Theo ông Hòa, hiện nay, tại các công trình vi phạm đều có lực lượng thanh tra xây dựng phường, quận chốt chặn để giám sát việc khắc phục sai phạm, hằng tuần đều có báo cáo tiến độ. Trong đó, những công trình chậm sẽ có biện pháp đôn đốc, những công trình đang tháo dỡ nhưng có dấu hiệu dừng thì áp dụng biện pháp cưỡng chế như cắt điện, nước buộc chủ đầu tư tiếp tục tháo dỡ. Với trường hợp cố tình chây ì, Q.1 sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, khi đó thiệt hại cho chủ xây dựng sẽ nặng hơn. UBND Q.1 cũng giao thanh tra xác định tài sản của các chủ công trình có thể kê biên, đảm bảo chi phí cho việc thực hiện cưỡng chế. Nếu các chủ đầu tư không có tài sản nào khác thì sẽ kê biên chính các công trình sai phép để đảm bảo cho công việc trên.

Với công trình sai phép tại 233 Đồng Khởi (Q.1), UBND TP vừa yêu cầu Tập đoàn Bảo Việt (chủ đầu tư) nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xin lỗi và nhìn nhận sai phạm một cách nghiêm túc. Cụ thể, chủ đầu tư xây sai phép (làm tăng diện tích gần 400m2) nhưng chưa liên hệ cơ quan chức năng để điều chỉnh giấy phép mà đã hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Tập đoàn Bảo Việt kiến nghị không tháo dỡ mà dùng phần diện tích sai phép này để bố trí mảng xanh cho công trình. Do đó, UBND TP giao Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng công trình, xác định chính xác chiều cao tối đa công trình, hệ số sử dụng đất và các yêu cầu khác về an toàn kỹ thuật. Đồng thời, xem xét phương án đề xuất bố trí cây xanh đối với phần diện tích xây dựng sai phép của chủ đầu tư, báo cáo TP.

Trả lời Thanh Niên, ông Hòa thừa nhận sai phạm ở công trình Bảo Việt có lỗi rất lớn do sự giám sát thiếu chặt chẽ và kịp thời của địa phương, nhất là UBND P.Bến Nghé. Chính vì vậy mới có tình trạng đã phát hiện vi phạm, đình chỉ công trình từ năm 2009 nhưng sau đó vẫn tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng. Theo ông Hòa, thời gian qua P.Bến Nghé là địa phương có số lượng công trình sai phép nhiều nhất. Do đó, UBND Q.1 vừa yêu cầu UBND P.Bến Nghé và Thanh tra xây dựng Q.1 tiến hành kiểm điểm, sắp tới sẽ thành lập hội đồng kỷ luật các cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng xây nhà sai phép tràn lan trên địa bàn P.Bến Nghé như vừa qua.

P.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.