Kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng tẩu tán ra nước ngoài

16/07/2015 18:12 GMT+7

(TNO) “Việc kê biên tài sản của Giang Kim Đạt hoặc phong tỏa tài khoản ở nước ngoài tôi nghĩ rằng không khó. Tôi cho rằng phải kiên quyết thu hồi”.

(TNO) “Việc kê biên tài sản của Giang Kim Đạt hoặc phong tỏa tài khoản ở nước ngoài tôi nghĩ rằng không khó. Tôi cho rằng phải kiên quyết thu hồi”.

pham-anh-tuanPhó trưởng Ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn trả lời báo chí bên lề Hội nghị của Ban Nội chính T.Ư sáng nay - Ảnh: Trường Sơn

Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh thông tin trên khi trao đổi với báo giới bên lề hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Nội chính T.Ư diễn ra sáng nay (16.7).

Theo ông Tuấn, một yêu cầu quan trọng đặt ra trong quá trình hoàn thiện pháp luật hình sự, đặc biệt là bộ luật Tố tụng hình sự, luật Phòng chống tham nhũng, bộ luật Hình sự (sửa đổi) là cần có chế định về thu hồi tài sản tham nhũng.

“Trước đó, các quy định liên quan thu hồi tài sản tham nhũng nằm rải rác, chúng ta quy định thành một chế định đầy đủ sẽ là cơ sở pháp lý cho việc tạo điều kiện thu hồi tốt hơn thuận lợi hơn”, ông Tuấn nói. Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư cho biết, vừa qua Ban Nội chính T.Ư chủ trì nghiên cứu đề tài thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó có học tập tham khảo một số kinh nghiệm quốc tế rồi đối chiếu thực tế Việt Nam.

Trước câu hỏi báo giới đặt ra về việc kiểm soát tài sản tham nhũng tẩu tán ra nước ngoài bằng cách nào, sau vụ Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines, mang theo tiền tham ô bỏ trốn sang Singapore và một số nước khác, khiến cuộc vây bắt của lực lượng an ninh VN gặp nhiều khó khăn - PV), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, khó khăn trong việc thu hồi tài sản tham nhũng đã tẩu tán ra nước ngoài, là giữa Việt Nam và các nước liên quan có ký kết hiệp định tương trợ tư pháp hay không? Trong đó có nội dung kê biên tài sản, tài khoản... Mỗi nước có pháp luật riêng nhưng rất may là hiện nay, số quốc gia tham gia Công ước về Chống tham nhũng của Liên hợp quốc tương đối nhiều, trong đó có nội dung về thu hồi tài sản tham nhũng.

"Việc kê biên tài sản của Giang Kim Đạt hoặc phong tỏa tài khoản ở nước ngoài, đặc biệt như trường hợp báo chí nêu ở Singapore, tôi nghĩ rằng không khó. Chúng ta có thuận lợi là được sự vào cuộc của Interpol, sự đồng tình giúp đỡ của Singapore. Tôi cho rằng phải kiên quyết thu hồi", ông Tuấn nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.