Kiên trì đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam

04/07/2014 02:15 GMT+7

Rất nhiều vấn đề liên quan đến biển Đông đã được ông Lê Hải Bình (ảnh), người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức chiều qua (3.7) tại Hà Nội. Thanh Niên lược ghi nội dung cuộc họp này.

Rất nhiều vấn đề liên quan đến biển Đông đã được ông Lê Hải Bình (ảnh), người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức chiều qua (3.7) tại Hà Nội. Thanh Niên lược ghi nội dung cuộc họp này.

* Nhật Bản vừa qua đã thông qua nghị quyết cho phép diễn giải lại Hiến pháp để tạo điều kiện cho Nhật Bản có thể đưa quân đội ra nước ngoài, hỗ trợ các nước đồng minh trong trường hợp bị tấn công. Xin cho biết quan điểm của VN?

- VN quan tâm đến thông tin này. VN hy vọng rằng Nhật Bản với tư cách một quốc gia có ảnh hưởng lớn ở khu vực và trên thế giới sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình ổn định hợp tác và phát triển.

* Xin cho biết bình luận của VN về thông tin máy bay Mỹ đã bay ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981, thông tin về việc Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu TQ rút giàn khoan?

Về việc máy bay Mỹ hoạt động ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981 chúng tôi đang đề nghị các cơ quan chức năng của VN xác minh thông tin này. Về việc ủng hộ của Mỹ, cho đến nay cộng đồng quốc tế bao gồm tất cả các nước trong khu vực cũng như các nước liên quan đều lên tiếng ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông, yêu cầu chấm dứt căng thẳng, không có các hành động hung hăng, ngang ngược vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC.

* VN khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa nhưng tại sao vẫn đề nghị đàm phán?

- Mặc dù VN có lập trường có chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuy nhiên vẫn tồn tại tranh chấp giữa các bên ở hai quần đảo này. Vì vậy, để giải quyết các tranh chấp này các bên cần phải ngồi vào bàn đàm phán dựa trên luật pháp và các chuẩn mực quốc tế.

* TQ vừa đưa toàn bộ biển Đông vào vùng cảnh báo bão. Xin cho biết phản ứng của VN?

- VN cho rằng dù TQ đưa toàn bộ biển Đông vào vùng cảnh báo bão cũng không thay đổi được thực tế VN có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông.

* Sau khi TQ đưa ra bản đồ 10 đoạn phi pháp nuốt trọn biển Đông, TQ tiếp tục thông qua luật mới cho phép quân đội TQ ngăn cản ngư dân nước ngoài xâm nhập vào các vùng biển cấm do TQ đơn phương đặt ra. Xin cho biết phản ứng của VN. Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngư dân VN? Các biện pháp để VN bảo vệ ngư dân của mình?

- Câu hỏi liên quan đến luật Chống xâm nhập của quân đội TQ. Chúng tôi quan tâm đến thông tin này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động, động thái của các bên liên quan ở biển Đông cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế UNCLOS 1982 tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các bên liên quan ở biển Đông, không làm phức tạp thêm tình hình và làm ảnh hưởng đến hòa bình ổn định hợp tác cũng như các hoạt động dân sự bình thường trong khu vực. Chính phủ VN từ trước đến nay luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho ngư dân hoạt động tại các ngư trương truyền thống ở biển Đông.

* Báo chí Nhật đưa tin Ngoại trưởng Nhật sắp thăm VN? Xin cho biết các thông tin cụ thể?

- Chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Nhật Bản đang được hai bên tích cực thu xếp vào một thời điểm thuận tiện. Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược lên quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vào tháng 3.2014. Hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

* Gần đây TQ công bố sẽ dừng một số hoạt động giao lưu, hợp tác với VN. Xin hỏi các chương trình nào bị dừng. Việc này có ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động thương mại, đầu tư ở VN. Tác động đối với kinh tế VN?

- Theo thông tin chúng tôi được biết hiện giờ mọi hoạt động giao thương, trao đổi thương mại giữa VN và TQ vẫn được tiến hành bình thường.

* Các lãnh đạo cấp cao của VN đã nhiều lần khẳng định VN sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế? Xin hỏi hoàn cảnh và điều kiện như thế nào được coi là điều kiện phù hợp để VN khởi kiện TQ?

- Hoàn cảnh và thời điểm đó chắc chắn là hoàn cảnh và thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của VN.

* Từ thời điểm Bộ Ngoại giao công bố đã có hơn 30 cuộc tiếp xúc với phía TQ để giải quyết vụ giàn khoan 981 đến nay hai bên đã có thêm cuộc gặp nào hay chưa. Tiến triển tình hình như thế nào? Quan điểm của VN về việc TQ tiếp tục đưa thêm tàu tăng cường tại hiện trường?

- Đến nay VN vẫn tiếp tục kiên trì tìm mọi biện pháp tiếp xúc và đối thoại với phía TQ để cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề. Những nỗ lực tiếp xúc và đối thoại này diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.

Về tình hình căng thẳng và hành động trên thực địa của TQ đã được quý vị hiểu rõ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong lúc đó các lực lượng thực thi pháp luật của VN tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan vẫn đang kiên trì tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu giàn khoan và lực lượng tàu, máy bay hộ tống của TQ rời khỏi vùng biển VN.

Sự kiên trì này nhằm tránh sự hung hăng ngang ngược của TQ đã được cộng đồng quốc tế và ngay cả lực lượng phóng viên quốc tế ra thực địa đánh giá cao.

Nhưng một lần nữa xin nhấn mạnh rằng những hành động hung hăng ngang ngược của các lực lượng TQ tại khu vực hạ đặt giàn khoan 981 đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

VN đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế

Ông Lê Hải Bình chia sẻ: “Kết quả chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Philippines được báo chí đưa tin đầy đủ, tôi xin nhấn mạnh thêm rằng trong khuôn khổ chuyến thăm hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp nhằm thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác song phương cũng như các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước hướng tới đối tác chiến lược.

Về tình hình khu vực và quốc tế, hai bên đã trao đổi tập trung vào hợp tác trong ASEAN cũng như vấn đề biển Đông. Theo đó, hai bên khẳng định tiếp tục cùng các nước ASEAN xây dựng thành công cộng đồng ASEAN, đề cao đoàn kết cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác cũng như cấu trúc khu vực, thể hiện tiếng nói thống nhất và trách nhiệm trước những vấn đề quan trọng của khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Hai bên cũng đã cùng nhau yêu cầu chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế vi phạm về Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC), kêu gọi kiềm chế, giảm căng thẳng, không gây phức tạp thêm tình hình, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc DOC song song đẩy mạnh quá trình thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc về ứng xử trên biển Đông (COC).

VN đang thực hiện mạnh mẽ tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện VN đang tích cực tham gia vào các diễn đàn, cơ chế quốc tế trong khu vực cũng như toàn thế giới... Việc ký kết hiệp định nước chủ nhà và thư trao đổi về hợp tác giữa Chính phủ VN và PCA là một trong những bước đi thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước VN về hội nhập quốc tế”.

Trường Sơn

>> Trung Quốc tăng tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương - 981
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981 thể hiện sự chính nghĩa của Việt Nam
>> Tập đoàn dầu khí nước ngoài không 'ngán' giàn khoan Hải Dương - 981
>> Giàn khoan Hải Dương – 981: Cơ hội cho Việt Nam
>> Máy bay trinh sát Mỹ lại xuất hiện ở khu vực giàn khoan Trung Quốc
>> Đường lưỡi bò, giàn khoan Hải Dương - 981 vào biếm họa
>> Cảnh sát biển: Máy bay Mỹ 2 lần bay qua khu vực giàn khoan Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.