Kiên trì với phương châm tôn trọng độc lập, chủ quyền

29/09/2013 03:10 GMT+7

Hôm qua 28.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục cùng một số ĐBQH tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tại buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời nhiều câu hỏi của cử tri về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và cả 'sức khỏe' nền kinh tế lẫn tình hình biển Đông.

Trong đó, về kinh tế, ông nhận xét có quá nhiều đánh giá khác nhau về bức tranh kinh tế hiện nay, của cả tổ chức quốc tế lẫn trong nước, con số thống kê số liệu thì không đồng nhất khiến bức tranh kinh tế không được phản ánh đầy đủ. Tổng bí thư nhấn mạnh quan điểm: đánh giá phải căn cứ vào thực trạng, nhìn thẳng vào sự thật, công bằng khách quan với phương pháp biện chứng khoa học, rồi căn cứ mục tiêu đề ra có đạt được hay không.

Tổng bí thư dẫn ví dụ: về kiềm chế lạm phát, năm 2011 giá cả tăng cao, tỷ lệ lạm phát là hơn 18%. Đến năm nay, 9 tháng đầu năm CPI chỉ tăng khoảng 7%, chỉ tiêu Quốc hội cho phép cả năm là 8%. Thứ hai là về tốc độ tăng trưởng (GDP), chỉ tiêu đặt ra cho năm nay là 5,5%, đến 9 tháng đầu năm đạt được 5,3%, dự kiến cả năm đạt 5,4%, như vậy là xấp xỉ đạt được kế hoạch Quốc hội đề ra. "So với mục tiêu và trên thực tế là thế, tùy các bác (cử tri  - NV) rút ra kết luận là kinh tế khỏe hay yếu, sáng hay tối, hay trung bình", ông chia sẻ.

Về vấn đề biển Đông, Tổng bí thư cho rằng có xung đột hay không còn tùy thuộc vào ứng xử giữa các nước với nhau. “Hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc cũng đang cùng nhau xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử ở biển Đông (COC), đang đàm phán còn gay go. Phải kiên trì với phương châm tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, cùng có lợi; nếu có tranh chấp thì phải giải quyết bằng hòa bình, thương lượng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về luật Biển năm 1982”, ông nói. Tổng bí thư cũng thông tin có lẽ lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc sẽ sang thăm Việt Nam, nếu không có gì thay đổi sẽ là trong tháng 10 này. “Tình hình đang hòa dịu dần, giải tỏa được nhiều vấn đề”, ông nói.

* Ngày 28.9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã thị sát Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh và tiếp xúc cử tri H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Liên quan đến các nội dung của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án luật Đất đai (sửa đổi) là một đạo luật có tầm bao phủ rộng lớn, liên quan đến mọi lĩnh vực trong đời sống dân sinh.

Bảo Cầm - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.