Kiểng “độc” ra chợ

12/02/2015 05:40 GMT+7

Nổi bật trên thị trường hoa, kiểng tết năm nay là có rất nhiều loại mới, độc đáo, giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng.

Nổi bật trên thị trường hoa, kiểng tết năm nay là có rất nhiều loại mới, độc đáo, giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng.
 
Tác phẩm Vươn xa có giá 200 triệu đồng - Ảnh: Đình TuyểnTác phẩm Vươn xa có giá 200 triệu đồng - Ảnh: Đình Tuyển
128 chợ hoa tết toàn TP.HCM đã đồng loạt khai mạc ngày 11.2, nhằm 23 tháng chạp. Nổi bật nhất ở chợ hoa Phú Mỹ Hưng năm nay là cặp khế cổ của nghệ nhân Ba Hùng (Tây Ninh), tên thật là Võ Phi Sơn. Cặp khế được trồng trong chậu, thân cây cao khoảng 3,5 m, gốc cây xù xì, hằn vết thời gian. Cây được chăm chút tạo dáng với nhiều tầng lá xanh non từ gốc lên tận đọt.
“7 tỉ đồng mới bán”
Nghệ nhân Ba Hùng kể: “Trước tôi ở Cao Lãnh (Đồng Tháp), cách đây 20 năm tôi về Tây Ninh lập vườn trồng kiểng. Cặp khế này có tuổi vào khoảng 200 - 300 năm. Tôi đã dày công chăm sóc tạo dáng nó theo “thiên địa, ngũ hành”. Dù đã chăm chút 20 năm nhưng thực sự cần thêm 2 - 3 năm nữa để nó hoàn thiện theo mong muốn của tôi, trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự”. Về giá trị của cặp khế này, ông Ba Hùng nói: “Nếu bây giờ mà có người mua thì ít nhất cũng phải 7 tỉ đồng tôi mới bán. Còn nếu để vài ba năm nữa thì giá thấp nhất cũng là 25 tỉ đồng”.
Một cây kiểng “khủng” khác là gốc hoa giấy 30 năm tuổi có tên “Vươn xa” của nghệ nhân Trung Sa Đéc (Đồng Tháp), tên thật là Nguyễn Thanh Trung. Cây nằm gần như song song trên chiếc đĩa tiểu cảnh lớn có chiều dài 3,7 m, ngang 2,1 m. Phần gốc hoa mọc trên một “ngọn đồi” nhỏ, bên dưới là thác nước chảy róc rách. Nghệ nhân Trung Sa Đéc kể, cách đây khoảng 5 năm trong một dịp đi tìm phôi (cây nguyên liệu được trồng tự nhiên) ở Trà Ôn (Vĩnh Long), anh phát hiện gốc hoa giấy này. Quá trình kỳ công chăm sóc, tạo dáng cuối cùng cũng thành một tác phẩm vừa ý. Anh Trung cho biết sẽ bán tác phẩm của mình với giá 200 triệu đồng.
Bên cạnh những tác phẩm có giá tiền tỉ hoặc vài trăm triệu thì các loại sản phẩm giá vài chục triệu rất phổ biến. Ông Nguyễn Văn Túc, một nhà vườn ỏ Chợ Lách (Bến Tre), mang đến chợ hoa Phú Mỹ Hưng gốc khế Thái cổ “có tuổi thọ khoảng 70 năm tuổi”. Gốc khế rất to, trên thân có nhiều trái non và trên đọt lại xanh tươi mơn mởn, đẹp mắt. Ông Túc dự định bán cây khế này với giá tương đương số tuổi của nó, khoảng 70 triệu đồng.
Tại chợ hoa công viên 23.9, những cây đào rừng to thu hút sự chú ý của nhiều người, được ra giá 15 - 20 triệu đồng/cây. Một vài cây đào cổ thụ có giá đến 40 triệu đồng. Một cặp tắc kiểng hình tháp vàng tươi cao 2,9 m tạo thành điểm nhấn ở chợ hoa này có giá 16 triệu đồng. Chủ của cây này cho biết nó được ghép từ 4 cây trưởng thành, chăm sóc trong hơn một năm mới thành hình.
 
Cặp khế cổ tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng - Ảnh: Diệp Đức MinhCặp khế cổ tại chợ hoa Phú Mỹ Hưng - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cây ghép “5 trong 1”
Tại Hà Nội, vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (Q.Cầu Giấy) bày bán các chậu cây ghép nhiều loại quả gồm phật thủ, cam Canh, bưởi Diễn... giá chào bán 3 - 5 triệu đồng. Anh Nguyễn Huy Phú, ở H.Hoài Đức (Hà Nội), cho biết từ ngày 20 tháng chạp đến nay đã bán được 10 chậu. “Mức giá cho cây ngũ quả (có 5 loại quả trên một cây) dao động khoảng 3 - 5 triệu đồng, tùy kích thước cây và số lượng quả. Những cây có thế, dáng “nhìn thấy được” thì giá đắt hơn, cũng có cây lên đến cả chục triệu đồng”, anh Phú nói.
Chị Nguyễn Thu Nguyệt, 32 tuổi, người làng Đắc Sở (H.Hoài Đức, Hà Nội), thủ phủ phật thủ đất bắc, chia sẻ loại phật thủ nhỏ dáng bàn tay chắp, còn gọi là phật thủ quả hình bàn tay phật, được trồng trong chậu dạng bonsai là mặt hàng mới trong năm nay. Số lượng sản phẩm này thường không nhiều, nên mức giá cũng tương đối cao so với các loại cây cảnh khác. “Giá phổ biến cho mỗi cây có quả nở xòe đẹp như hai bàn tay đang chắp vào nhau là 10 triệu đồng. Có những cây đẹp hơn, quả nở với số lượng mang ý nghĩa như 6, 8, 9 sẽ có giá còn đắt hơn nữa”, chị Nguyệt thông tin.
 
Kiểng lạ “vú lão” lần đầu tiên được đem trưng bán ở Cần Thơ - Ảnh: Đình TuyểnKiểng lạ “vú lão” lần đầu tiên được đem trưng bán ở Cần Thơ - Ảnh: Đình Tuyển
“Quái kiệt” miền Tây
Ở chợ hoa Bến Ninh Kiều (Cần Thơ) năm nay xuất hiện một “quái kiệt” là cây vú sữa có tuổi đời hơn 30 năm, được anh Trần Quốc Nam (ngụ P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) mua về và bỏ ra 5 năm để tạo hình, tạo dáng, tạo nhánh. Đây là năm đầu tiên anh Nam trình làng cây kiểng “vú lão” với giá bán 50 triệu đồng. Cây cao chừng 2 m nhưng có gốc rất lớn, choán gần hết chậu xi măng có diện tích bề mặt 1,4 x 1,8 m.
Anh Nam cũng sở hữu một số cây “mai sần” khá độc. Khác với những mai thông thường bông hoa phải nhiều thì “mai sần” không có hoa. Nét đẹp của “mai sần” là thân sần sùi nhưng lại có một vài nhánh lộc non mọc ra từ chỗ sần sùi đó. Theo anh Nam “mai sần” sẽ rất đẹp khi chưng trên bàn ngày tết. Mỗi cây “mai sần” anh Nam bán với giá từ 900.000 - 1 triệu đồng.
Hoa ngoại bán chạy
Trong khi nhiều nhà vườn trồng mai mất mùa vì thời tiết lạnh lâu, kéo dài, thị trường hoa tết năm nay xuất hiện nhiều loại hoa nhập ngoại bán khá chạy như: địa lan Hàn Quốc, hồng Ecuador, hồng Kenya, cẩm tú cầu, lan hài, lan Vanda, Cattlaya, lan hồ điệp nhiều màu... Một số cửa hàng chuyên bán hoa nhập ngoại cho biết nhu cầu thị trường tăng từ 30 - 50% so với ngày thường. Giá các loại hoa nhập khẩu khá cao, chẳng hạn đại lan Hàn Quốc từ 400.000 - 600.000 đồng/cành.
Ở Hà Nội, táo cảnh nhập từ Trung Quốc có đủ hoa, lá, quả, nụ có giá chào bán khoảng 2 - 3 triệu đồng/chậu cũng là hàng mới xuất hiện và được bán vào dịp tết khá nhiều. Tuy nhiên, một người bán táo cảnh trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, loại cây này tương đối kén người mua và “có những khách khi biết đây là hàng Trung Quốc thì trả lại, không mua nữa”.
Mai khủng xuống phố Đà Nẵng
Tại chợ hoa xuân Đà Nẵng, những cội mai già có giá từ 50 triệu đồng đến 400 triệu đồng đến từ Quảng Nam, Huế và vùng ven Đà Nẵng đã có mặt để chào bán cho người Đà Nẵng chơi xuân Ất Mùi. Anh Nguyễn Hiền, từ vùng ven Đà Nẵng mang đến rất nhiều cội mai quý. Đặc biệt, có cội thanh mai (loại mai khi trổ hoa chỉ có 5 cánh mỏng) gốc cổ thụ, dáng vẻ rất đặc biệt, như dáng rồng bay, vừa mang ra chợ hoa xuân lập tức đã có người đặt cọc mua ngay với giá 150 triệu đồng. Cội thanh mai này chừng 80 năm tuổi.
Anh Lê Tự Long, trú P.Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam cũng mang đến chợ hoa xuân nhiều cội mai đặc sắc. “Ngày mai tôi sẽ xuất ra một cây mai mà ai thấy cũng thán phục, có giá 400 triệu đồng, gốc của cây thanh mai này có hơn 100 năm tuổi. Để chăm được cây mai cổ này không phải dễ dàng, qua nhiều đời mới đến đời tôi”, anh Long khoe. Ở vài gian hàng khác, nhiều gốc mai dù chưa trổ bông nhưng đã dán sẵn bảng giá là 150 triệu đồng, và giá cho thuê là 25 triệu đồng.
Diệu Hiền
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.