'Kinh doanh mà cũng phong tướng là không hợp lý'

06/11/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.11, Quốc hội (QH) đã nghe tờ trình và thảo luận về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sĩ quan Quân đội nhân dân. Thực tế, dự thảo này chỉ sửa đổi, bổ sung 4 điều liên quan đến việc bố trí, bổ nhiệm các chức vụ, quân hàm sĩ quan, tướng lĩnh quân đội .

>> Luật hóa' các chức vụ sĩ quan được phong cấp tướng
>> Thăng hàm cấp tướng CAND
>> 40 cán bộ cấp tướng thuộc Bộ Quốc phòng nghỉ hưu theo chế độ

Theo dự thảo luật này, Ủy ban Thường vụ QH vẫn giữ quan điểm quy định trần quân hàm đại tướng đối với Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Tổng tham mưu trưởng, tương đương quân hàm của Bộ trưởng Quốc phòng.

Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, về vấn đề trần quân hàm cấp tướng, ở cấp bậc quân hàm đại tướng, đến nay vẫn có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trần quân hàm đại tướng của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trong mối tương quan với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tổng tham mưu trưởng quân đội, vì về mặt nhà nước, Tổng tham mưu trưởng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

 nguyen-ba-thuyen
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Ảnh: Ngọc Thắng

Với quy định cả 3 vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Tổng tham mưu trưởng quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng cùng có trần quân hàm đại tướng, theo hướng lập luận này, sẽ mâu thuẫn với nguyên tắc cấp trưởng phải cao hơn cấp phó 1 bậc.

Báo cáo với QH vấn đề này, Ủy ban Thường vụ QH giải thích, dự thảo luật quy định Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm đại tướng bằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là kế thừa luật Sĩ quan hiện hành, đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ khi có luật Sĩ quan năm 1958, phù hợp với tổ chức của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị là người đứng đầu cơ quan chỉ huy, lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam, có vai trò, vị trí rất quan trọng được quy định trong Hiến pháp, do Chủ tịch nước bổ nhiệm. Do đó Ủy ban Thường vụ QH xin giữ nguyên như dự thảo.

Nhưng với bậc hàm trung tướng, một số ý kiến đề nghị Phó tổng tham mưu trưởng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm trung tướng, bằng Tư lệnh, Chính ủy quân khu, quân chủng. Theo Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, ý kiến này không hợp lý vì Phó tổng tham mưu trưởng, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị là cấp trên của các đơn vị trong toàn quân, đồng thời là cấp phó của Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (có trần quân hàm là đại tướng).

“Theo nguyên tắc cấp phó có trần quân hàm thấp hơn cấp trưởng một bậc thì các chức vụ trên có trần quân hàm thượng tướng là phù hợp với thực tiễn”, ông nói.

Điểm đáng chú ý khác, về cấp bậc hàm cao nhất trong quân đội tại Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ tư lệnh TP.HCM, Ủy ban Thường vụ QH nêu các ý kiến đề nghị Tư lệnh, Chính uỷ 2 Bộ Tư lệnh này mang trần quân hàm trung tướng.

Các vấn đề trên đã nhận được ý kiến thảo luận khá sôi nổi từ các ĐBQH.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị tách chính sách tiền lương khỏi cấp bậc, quân hàm “để quá trình phong cấp hàm mới không liên quan và tránh chạy chức, chạy quyền”.

Ông Phương cũng đề nghị QH cân nhắc về chính sách để sĩ quan quân đội được hỗ trợ về nhà ở vì khi nếu luật quy định, sĩ quan có quyền đòi hỏi trong khi ngân sách không đáp ứng được yêu cầu này. Theo ĐB này, chỉ nên quy định với các trường hợp sĩ quan quân đội khi chuyển đến địa bàn khó khăn, biển đảo… thì gia đình được xét phụ cấp, hỗ trợ về nhà ở.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, việc phong tướng quá nhiều khiến dư luận không đồng tình. “Chúng tôi cần có sự giải thích hợp lý cho vấn đề này để còn trả lời cho cử tri. Trước đây, chúng tôi thấy chức vụ thiếu tá đã là ghê lắm nhưng bây giờ tướng rất nhiều. Người dân cũng không đồng tình khi ở cấp quận thôi cũng phổ biến hàm đại tá”.

Theo ông Thuyền, để giải quyết chính sách thì nên tách lương khỏi quân hàm. “Có người không được phong quân hàm thì được tăng lương. Làm thế, chúng ta sẽ giảm được số lượng tướng về sau. Cứ như hiện nay, trong quân đội, làm kinh tế mà phong tướng cũng không ổn lắm. Tướng là phải tác chiến chứ đi sản xuất, kinh doanh mà cũng phong tướng là không hợp lý”, ông nói.

Hà Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.