Kinh doanh trên Facebook có thể bị thu thuế nếu thanh toán từ 20 triệu đồng

21/01/2015 17:42 GMT+7

(TNO) Chiều 21.1, Bộ Tài chính cho biết đang cân nhắc một số hạn mức bắt đầu đánh thuế cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội, kể từ ngày 20.1.

(TNO) Chiều 21.1, Bộ Tài chính cho biết đang cân nhắc một số hạn mức bắt đầu đánh thuế cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội, kể từ ngày 20.1.

FacebookBộ Tài chính đang cân nhắc hạn mức đánh thuế kinh doanh trên Facebook
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, một quan chức Bộ này cho biết, việc hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, trong đó có facebook, sẽ được ban hành kèm theo Nghị định hướng dẫn luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế được Quốc hội ban hành ngày 26.11.2014 (có hiệu lực từ 1.1.2015).

Trước đó, theo quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT về Quy định quản lý website thương mại điện tử do Bộ Công thương ban hành, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội (có hình thức là các sàn giao dịch điện tử) sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế từ ngày 20.1.2015.

Nghĩa vụ thuế này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Việc phải cân nhắc hạn mức là do theo quy định của luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, từ 1.1.2015, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm được miễn thuế giá trị gia tăng, và theo luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, người có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế.

Qua khảo sát kinh doanh trên mạng xã hội của Bộ Tài chính, hầu hết cá nhân kinh doanh là thanh niên và sinh viên mới ra trường, chưa có việc làm ổn định, nên việc “đánh” thuế bước đầu sẽ có xu hướng cởi mở hơn. Kinh nghiệm của các nước đều quy định hạn mức đối với mỗi lần giao dịch mua - bán hàng hóa trên mạng xã hội, có nước ban hành hạn mức này 5 triệu đồng, có nước 10 triệu đồng, nhưng cũng có quốc gia 20 - 30 triệu đồng.

“Từ những căn cứ trên, Bộ đang dự định sẽ chỉ thu thuế đối với trường hợp thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khoảng từ 20 triệu đồng trở lên cho mỗi lần giao dịch, hoặc không giới hạn hạn mức khi thanh toán qua ngân hàng”, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

Đối với các trường hợp dưới hạn mức giao dịch tiền mặt thì sẽ không thu thuế, nhưng do Bộ không có thẩm quyền quyết định nên phải báo cáo xin ý kiến Chính phủ. “Chúng tôi đang cân nhắc hạn mức này và phải xin ý kiến Chính phủ các đối tượng không thu thuế. Sau khi Chính phủ có quyết định thì sẽ chính thức ban hành hướng dẫn kèm theo nghị định hướng dẫn về luật Quản lý thuế sửa đổi”, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định.

Theo quy định của Thông tư 47, hiện tại, các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội sẽ phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử; cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa. Đối với nghĩa vụ quản lý thuế, sẽ vẫn phải “chờ” hướng dẫn chính thức từ Bộ Tài chính trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.