Kỳ án trộm dê: TAND tỉnh phủ nhận chuyện khiêng bị cáo vào tòa để xử

15/07/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.7, TAND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản trả lời các đại biểu HĐND tỉnh này về 'kỳ án trộm dê' mà Thanh Niên Online từng nhiều lần phản ánh.

(TNO) Sáng nay 15.7, TAND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản trả lời các đại biểu HĐND tỉnh này về “kỳ án trộm dê” mà Thanh Niên Online từng nhiều lần phản ánh.

Trộm dê
Bị cáo nằm ngửa trước vành móng ngựa, nhưng tòa sơ thẩm vẫn xét xử - Ảnh: Quế Hà

Về nội dung vì sao để vụ án kéo dài gần 10 năm chưa xử xong, TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra đến 4 lý do, trong đó có lý do trả hồ sơ cho Viện KSND huyện điều tra bổ sung đến ba lần và Tòa thụ lý đến bốn lần.

Về trách nhiệm của Tòa (xét xử sơ thẩm) để vụ án “dài kỷ lục”, Tòa tỉnh thừa nhận “chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Trách nhiệm này thuộc TAND huyện Bắc Bình”. Nói về phần mình, Tòa tỉnh chỉ nhận “công tác kiểm tra của TAND tỉnh thời gian đó chưa tốt”.

Về diễn biến phiên tòa sơ thẩm trong các ngày từ 9-15.1.2014, trong đó có chi tiết bị cáo “nằm ngửa” trước vành móng ngựa. Văn bản của TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng việc bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt đến Trạm Y tế xã Lương Sơn do huyết áp tụt là giả tạo và cố tình trốn, không hợp tác cho nên phải ra lệnh áp giải và bắt giam để đảm bảo việc xét xử. Văn bản còn “đổ” cho các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyệt đã “từ chối động viên bị cáo” hợp tác với Tòa.

Việc bị cáo Nguyệt được khiêng từ xe cảnh sát vào phòng xử án, với sự giúp sức của chính bị hại Lê Thị Kim Y, văn bản của TAND tỉnh Bình Thuận đã phủ nhận có lệnh của Hội đồng xét xử sơ thẩm và khẳng định “đó là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp”.

Về việc bị cáo “nằm ngửa” trước Tòa, TAND tỉnh Bình Thuận nói: “Trong tài liệu không thấy chứng cứ nào cho thấy cảnh sát để bị cáo nằm ngửa. Hiện nay cũng không có quy định nào của pháp luật cấm đối với việc xét xử khi bị cáo nằm ngửa”.

Về vai trò của chủ tọa phiên tòa sơ thẩm (chánh án TAND huyện Bắc Bình, ông Võ Tấn Sinh), TAND tỉnh Bình Thuận chỉ nêu “việc điều hành của chủ tọa phiên tòa là chưa tốt”.

Trộm dê
Hình ảnh bị cáo được khiêng vào Tòa để xét xử - Ảnh: Quế Hà

Cho đến nay, TAND tỉnh đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan ở TAND huyện Bắc Bình, kể cả vị Chánh án và Phó chánh án đã nghỉ hưu và chuyển công tác. Tuy nhiên chỉ ở mức độ “phê bình nghiêm khắc, yêu cầu rút kinh nghiệm” chứ chưa có ai bị kỷ luật.

TAND tỉnh Bình Thuận cũng cho hay từ chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Thuận sau khi báo chí phản ánh phiên tòa phản cảm, Huyện ủy huyện Bắc Bình đã “nghiêm túc kiểm điểm” cả Tòa án, Viện kiểm sát và Công an huyện này.

Như Thanh Niên Online từng thông tin, bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú huyện Bắc Bình, Bình Thuận) bị buộc tội trộm cắp 22 con dê của bà Lê Thị Kim Y. Tuy nhiên, sau gần 10 năm với 14 lần xét xử, TAND huyện Bắc Bình mới tuyên bị cáo Nguyệt 2 năm tù. Ở cấp sơ thẩm, tòa xét xử trong tình trạng bị cáo “nằm ngửa” trước vành móng ngựa và không hợp tác. Sau đó TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm tuyên phạt Nguyệt 15 tháng tù. Cuối tháng 8, Nguyệt sẽ mãn hạn tù. Hiện bị cáo đang thụ án tại một trại giam thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Quế Hà

>> Xét xử phúc thẩm 'kỳ án trộm dê' ở Bình Thuận
>> Kỳ án' trộm dê vi phạm tố tụng
>> Kỳ án trộm dê' - bức ảnh lịch sử
>> Mất hồ sơ 'kỳ án trộm dê
>> Kỳ án trộm dê' được HĐND tỉnh giám sát !
>> Kỳ án trộm dê' phiên sơ thẩm lần thứ 14: Khiêng bị cáo từ trạm y tế ra tòa
>> Kỳ án trộm dê: Bị cáo nằm ngủ trước vành móng ngựa
>> Kỳ án trộm dê' xử phiên sơ thẩm lần 14: Khiêng bị cáo vào phòng xử án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.