Kỳ án vườn mít: 'Lê Bá Mai không tiếp tục kêu oan là không chính xác'

27/10/2014 13:57 GMT+7

(TNO) Sáng nay 27.10, trong phiên thảo luận tại Quốc hội về Dự luật tổ chức Tòa án nhân dân, đại biểu Quốc hội Bình Phước, ông Bùi Mạnh Hùng khẳng định: "thông tin Lê Bá Mai không tiếp tục kêu oan trong vụ kỳ án vườn mít là không chính xác".

>> Loại bỏ yếu tố mớm cung, nhục hình trong vụ kỳ án vườn Mít
>> Viện KSND tối cao xem lại ‘kỳ án vườn mít’
>> ‘Kỳ án vườn mít’ kéo dài do sai sót trong quá trình tố tụng
>> Xét xử ‘kỳ án vườn mít’: Y án tù chung thân bị cáo Lê Bá Mai
>> Vụ 'kỳ án vườn mít': Tòa tuyên Lê Bá Mai chung thân
>> Lật lại “kỳ án vườn mít”

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đã xin phép Quốc hội phản hồi lại thông tin do Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình đưa ra hôm 25.10 liên quan đến “kỳ án vườn mít”, rằng không có điều kiện tái thẩm, giám đốc thẩm vụ án này, vì sau phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Bá Mai đã không tiếp tục có đơn thư kêu oan.

 le-ba-mai
Lê Bá Mai (áo trắng giữa) chụp ảnh cùng người thân - Ảnh: Trần Duy

ĐB Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định thông tin Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu trên là không chính xác, vì ngay sau khi bị tuyên án chung thân ngày 30.8.2013 thì ngày 2.9.2013, Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan. Bên cạnh đó bố mẹ Lê Bá Mai cũng liên tục gửi đơn kêu oan đến Chủ tịch nước và lãnh đạo nhiều cơ quan ban ngành.

“Các luật sư bào chữa cho Lê Bá Mai cũng đã gửi đơn giám đốc thẩm đến cho đồng chí (tức ông Nguyễn Hòa Bình) nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến. Nếu đồng chí chưa nhận được đơn kêu oan của Lê Bá Mai thông qua hệ thống trại giam thì khi nhận đơn của bố mẹ Lê Bá Mai, các cơ quan chức năng cũng phải kiểm tra lại và có trách nhiệm trả lời”, ông Hùng bày tỏ quan điểm.

Cũng theo ĐB Hùng, hiện nay đã có nhân chứng đứng ra minh chứng cho Lê Bá Mai là bà Nguyễn Thị Hảo. Bà Hảo là người dân biết khá chi tiết về sự kiện này đã khai báo cho cán bộ điều tra ngay từ đầu giai đoạn bắt đầu điều tra.

“Nhưng suốt thời gian qua không rõ vì lý do gì bà Hảo không được cơ quan pháp luật mời làm nhân chứng khi xét xử? Hiện nay bà Hảo đã có đơn sẵn sàng đứng ra làm chứng. Bản thân bà Hảo khi làm đơn xin ra làm chứng đã bị điện thoại nặc danh đe dọa, hiện phải trở về quê”, ĐB Hùng thông tin.

Theo ĐB Hùng, với những thông tin và nhân chứng như trên, đã đủ điều kiện để việc tái thẩm, giám đốc thẩm, tránh oan sai đáng tiếc đối với vụ án này.

Trước đó, ngày 25.10, trong phần giải trình thêm trước Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, tại kỳ họp Quốc hội trước, ông có hứa với các ĐBQH xử lý sớm vụ án Lê Bá Mai, đảm bảo sự khách quan, công bằng.

Theo ông Bình, do vụ án kéo quá dài nên việc xử lý đòi hỏi hết sức thận trọng. Viện trưởng Viện KSND tối cao cho biết đã thành lập 2 tổ độc lập phản biện lẫn nhau. Một bên chỉ ra những vấn đề còn vướng, còn tồn tại trong quá trình truy tố, còn một bên thì phản biện.

Ông Bình khẳng định phiên tòa phúc thẩm Lê Bá Mai sau đó diễn ra công khai, có tranh tụng, có sự tham gia đông đảo của báo giới. Bản án phúc thẩm vụ án này đến nay đã có hiệu lực pháp luật. Đến thời điểm hiện tại, “chúng tôi không thấy Lê Bá Mai có phản ứng gì, không thấy có đơn thư gì để kêu oan", Viện trưởng Viện KSND tối cao nói.

“Kỳ án vườn mít” xảy ra từ năm 2004, trong đó, Lê Bá Mai bị cáo buộc tội danh hiếp dâm trẻ em và giết người tại xã An Khương (Hớn Quảng, Bình Phước). Trong các phiên xét xử từ 2005 đến nay, Lê Bá Mai hai lần bị tuyên tử hình, một lần tuyên vô tội (2011) và bị tuyên chung thân trong phiên xét xử hồi 8.2013.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.