Kỳ họp HĐND TP.HCM: Cần chấm dứt ngay tình trạng gây phiền hà cho dân

11/12/2014 06:05 GMT+7

Đó là phản ánh của đại biểu (ĐB) Tô Thị Bích Châu trong phiên thảo luận chung tại kỳ họp HĐND TP.HCM hôm qua 10.12. Bà Châu (vừa được bầu làm Trưởng ban Văn hóa - Xã hội) thẳng thắn đề cập đến những nỗi khổ của doanh nghiệp (DN) trong việc nộp thuế .

* Giám đốc Sở KH-ĐT có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất

Kỳ họp HĐND TP.HCM: Cần chấm dứt ngay tình trạng gây phiền hà cho dân
Đại biểu Tô Thị Bích Châu phát biểu về thủ tục thuế - Ảnh: Lam Ngọc

“Sự than phiền về thuế còn nhiều. DN rất ngại gặp cán bộ, đơn vị thuế vì nghe đến thuế là sợ lắm. Họ nhận giấy mời của thuế mà sợ như nhận giấy triệu tập của công an”, bà Châu nói và đề nghị: “Phải nhìn thẳng vào vấn đề để có giải pháp chấn chỉnh hữu hiệu”.

Được mời lên giải trình, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, nói: “Cục Thuế TP thường xuyên phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức tiếp xúc, đối thoại với DN, người dân nộp thuế để phổ biến, hướng dẫn, giải thích vướng mắc về các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung”. Ông Tấn cho rằng đối với các DN chưa nộp tiền thuế hoặc nộp chậm trễ, khi được mời lên thì họ không vui, có DN chưa nắm được các chính sách đổi mới nên thấy khó khăn.

Tăng cường thanh tra công vụ, xử lý nghiêm hành vi “hành” dân

ĐB Trần Ngọc Hưng bày tỏ bức xúc về tình trạng lạm dụng sao y, chứng thực khiến cả xã, phường lẫn người dân đều khổ mà Thanh Niên vừa phản ánh qua bài Cán bộ phường mỗi ngày… 1.000 chữ ký.

“Tại sao thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn mà người dân vẫn bức xúc. Phải chăng khâu tiếp nhận hồ sơ rất nhiêu khê, cán bộ tiếp nhận yêu cầu phải bổ túc hồ sơ rất nhiều lần thì mới cho là hợp lệ”, ông Hưng đặt vấn đề và đề nghị phải tăng cường thanh tra công vụ, xử lý nghiêm hành vi “hành” dân.

Theo ĐB Trần Quang Thắng, việc giải quyết quy hoạch treo “gian lao vô cùng” nhưng cần phải quyết liệt hơn nữa vì vấn đề này vẫn đang gây bức xúc cho người dân. ĐB Lê Thị Ngọc Thanh nêu lên “một bức xúc không mới nhưng rất là lớn”. Đó là tình trạng thiếu trường lớp. Riêng tại Q.12 có nơi học sinh bậc tiểu học học ghép với học sinh bậc trung học. Có đến 43.000/57.000 hộ dân đô thị của Q.12 nhiều năm qua chưa được dùng nước sạch. “Đây là những vấn đề sát sườn đối với người dân. Cần sớm giải quyết chứ tiếp xúc cử tri lần nào bà con cũng kêu”, bà Thanh nói. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng những việc gì các sở ngành đã hứa với cử tri thì nhất quán triển khai và phải đảm bảo mang lại hiệu quả. Bà Tâm cũng đồng tình cần phải chấm dứt ngay tình trạng gây phiền hà người dân, DN “vì đó là yêu cầu của cử tri và cũng là yêu cầu của sự phát triển”.

Chiều cùng ngày, các ĐB lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh do HĐND TP bầu. Kết quả, người có phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất là Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm (73/90 phiếu); người có phiếu tín nhiệm cao ít nhất là ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở KH-ĐT Thái Văn Rê (33 phiếu). Ông Rê cũng là người có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất với 14 phiếu.

Hôm nay, kỳ họp tiếp tục với phần chất vấn Giám đốc Sở GTVT, Sở TT-TT. Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP cũng sẽ tham gia giải trình về các vấn đề ĐB đã bức xúc phản ánh.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Đồng Nai

HĐND tỉnh Đồng Nai hôm qua lấy phiếu tín nhiệm đối với 14 chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu. Kết quả, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy có phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất với 71/74 phiếu. Người có phiếu tín nhiệm cao thấp nhất là ông Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh với 43/74 phiếu. Ông Khánh cùng với bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở KH-ĐT, cũng là hai người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (10/74 phiếu).

Lê Lâm

Đình Phú - Lam Ngọc

>> Những gì gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp là phải bỏ
>> Có thẻ căn cước thì phải cắt hết giấy tờ gây phiền hà cho dân
>> Phạt nghiêm nhưng đừng gây phiền hà
>> QH thảo luận về dự luật Cư trú sửa đổi: Không gây phiền hà cho dân
>> Thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà người dân
>> Đừng nên lãng phí và gây phiền hà cho dân
>> Những tính cách gây phiền hà cho bạn nơi công sở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.