Lật tẩy đường dây người 'nhà tàu' bán vé lụi: Kỷ luật hàng chục lãnh đạo, nhân viên

76 Thanh Niên
Hàng chục lãnh đạo, nhân viên ngành đường sắt đã bị kỷ luật sau loạt bài điều tra Lật tẩy đường dây người "nhà tàu" bán vé lụi đăng tải trên Báo Thanh Niên.
Ga Sài Gòn sạch bóng “cò” vé sau loạt bài của Báo Thanh Niên 	  /// Ảnh: Trác Rin Ga Sài Gòn sạch bóng “cò” vé sau loạt bài của Báo Thanh Niên - Ảnh: Trác Rin
Ga Sài Gòn sạch bóng “cò” vé sau loạt bài của Báo Thanh Niên
Ảnh: Trác Rin
Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài từ 1 - 6.7, Bộ GTVT đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra và có văn bản chỉ đạo Cục Đường sắt VN (ĐSVN) lập đoàn thanh, kiểm tra vụ bán vé lụi tại ga Sài Gòn. Ngày 26.7, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục ĐSVN, đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm gửi đến Báo Thanh Niên.

Lật tẩy đường dây người "nhà tàu" bán vé lụi - Kỳ 1: Chợ đen trong ga Sài Gòn

27 lãnh đạo, nhân viên bị kỷ luật

Về nội dung phản ánh đường dây bán vé tàu lụi tại ga Sài Gòn đi các tỉnh thành do chính người của nhà ga cấu kết với “cò” thực hiện, nhằm trục lợi tiền của nhà nước, kết quả kiểm tra là có hiện tượng này.
Về nội dung chia chác giữa nhân viên nhà ga với nhân viên trên tàu từ việc bán vé lụi như Báo Thanh Niên phản ánh là đúng sự thật.
Về việc nhân viên dùng tay che “mắt thần”, theo quy định việc dùng tay che “mắt thần” là để khắc phục sự cố do hành khách có hành lý cồng kềnh không đi qua được cổng, hoặc cổng đã đóng trước khi hành khách đi qua. Lợi dụng quy định này, một số nhân viên cổng soát vé đã có hành vi tiêu cực.
Sau những kết luận của đoàn thanh, kiểm tra, các cơ quan liên quan đã tiến hành kỷ luật 27 cá nhân, cụ thể với Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn: ông Huỳnh Vũ Hiệp, Trưởng phòng An toàn - bảo vệ an ninh quốc phòng; ông Phạm Văn Hiền; ông Trần Bắc Hà, đều giữ chức Phó trưởng phòng An toàn - bảo vệ an ninh quốc phòng, bị kỷ luật “phê bình nghiêm khắc”.

Lật tẩy đường dây người “nhà tàu” bán vé lụi - Kỳ 2: Luật ngầm trắng trợn trên toa xe

Với chi nhánh Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam: ông Thái Văn Truyền, Giám đốc; ông Nguyễn Văn Tuấn, ông Đặng Đức Trung, bà Nguyễn Thị Bích Hường (đều là Phó giám đốc); ông Trần Hoàng Sơn, ông Ngô Quốc Bảo, đều giữ chức Phó trạm trưởng trạm tiếp viên Sài Gòn bị kỷ luật “phê bình nghiêm khắc”. Ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó giám đốc bị kỷ luật phê bình. Ông Phạm Văn Bảy, Trạm trưởng trạm tiếp viên Sài Gòn; ông Tu Việt Hùng, Trạm trưởng trạm tiếp viên Đà Nẵng bị kỷ luật khiển trách. Ngoài ra, 4 nhân viên khác cũng bị sa thải, kỷ luật.
Với chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn: ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc bị kỷ luật “phê bình nghiêm khắc”; ông Nguyễn Ánh Luyện, Phó giám đốc bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc bị kỷ luật phê bình; bà Dương Thị Hiền Vân, bà Ngô Thị Phương Bắc, đều giữ chức Tổ trưởng tổ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách, bị kỷ luật khiển trách, thôi nhiệm vụ tổ trưởng, chuyển làm việc khác. Ngoài ra, 6 nhân viên của tổ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khác cũng bị kỷ luật, hoặc sa thải.

Lắp camera, đặt máy ghi âm giám sát

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải loạt bài điều tra nói trên, Cục ĐSVN có văn bản gửi Tổng công ty ĐSVN về việc khẩn trương làm rõ và thực hiện các giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục ngay các hiện tượng bán vé tàu lụi trên tất cả các ga có tác nghiệp đón, tiễn hành khách. Đặc biệt tại các ga lớn, đầu mối như: Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn... Chỉ đạo các Phòng, Đội Thanh tra - An toàn thuộc Cục ĐSVN tăng cường kiểm tra, giám sát trên tàu, dưới ga, kịp thời phát hiện các tệ nạn như: cò mồi chèo kéo khách; bán vé tàu lụi; bao khách, bao hàng. Xử lý triệt để hoặc phối hợp các lực lượng xử lý, không để xảy ra các tệ nạn nêu trên.

Lật tẩy đường dây người “nhà tàu” bán vé lụi - Kỳ 3: Choáng váng với thu nhập "khủng"

Cụ thể, ở ga Sài Gòn đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát; máy ghi âm tại các vị trí, bộ phận có nguy cơ phát sinh tiêu cực cao (cổng kiểm soát; quầy hướng dẫn và chăm sóc khách hàng; phòng vé...).
Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình kiểm soát vé hành khách vào ga, trên tàu nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực. Tăng cường kiểm tra đột xuất, tập trung kiểm tra tại các vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực.
Chiều 26.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết sau khi Thanh Niên đăng tải loạt bài điều tra cho đến nay, “cò” vé đã sạch bóng. Một số “cò” vé đã chuyển sang bán bắp nướng; bán vé số... trước cổng ga Sài Gòn.

Lật tẩy đường dây người “nhà tàu” bán vé lụi - Kỳ 4: Ký sinh trùng đường sắt

Tổng công ty ĐSVN chống nạn mua vé ảo

Để mang lại cho khách hàng sự thuận tiện, dễ dàng trong mua vé tàu, tránh tình trạng giữ vé ảo trên hệ thống bán vé online, Tổng công ty ĐSVN đã chính thức điều chỉnh các thông số thời gian và bổ sung một số tính năng trên website bán vé điện tử, cụ thể: hành khách đặt chỗ và chọn thanh toán trực tuyến thực hiện trong khoảng thời gian 30 phút (cũ là 60 phút); hành khách đặt chỗ và chọn thanh toán trả sau tại các điểm giao dịch tiến hành thanh toán trong khoảng thời gian 12 giờ (cũ là 24 giờ); hành khách mua vé online thực hiện trước giờ tàu chạy là 60 phút (cũ là 70 phút); hành khách mua vé trong khoảng thời gian dưới 4 giờ trước giờ tàu chạy sẽ không được đổi, trả vé (dịp tết sẽ có quy định riêng).

Bình luận 76

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
19190

19190

Một đường dây trộm cắp như vậy mà ngành đường sắt không phát hiện được, khi báo chí phanh phui thì hình thức kỷ luật như đùa với dư luận...thật không tưởng tượng được. Thiết nghĩ nếu Nhà nước không quản lý được hãy để tư nhân họ làm cho hoặc đừng đầu tư đường sắt nữa suốt đời thua lỗ mà thôi???
super_pipo

super_pipo

Sợ hết người làm hay sao mà kỷ luật "nặng" quá vậy?
Trường hợp này nên cách chức buộc thôi việc hết chứ kỷ luật kiểu này là nhờn thuốc ko đủ để răn đe làm gương cho các trường hợp vi phạm khác.
Trần Quốc Đạt

Trần Quốc Đạt

Chứ còn gì nữa, lương thấp giờ số lượng nghỉ việc còn nhiều hơn số lượng người xin vào, rồi sau cùng người lao động cũng bỏ không làm công nhân viên cho doanh nghiệp nữa.
Hai

Hai

Ghê thiệt, mức kỷ luật nặng quá : phê bình nghiêm khắc
Chinh Danh

Chinh Danh

Hai trẻ vị thành niên đói quá lấy hai ổ bánh mì được pháp luật giáo dục nhẹ nhàng giúp các em làm lại cuộc đời 10 tháng tù, còn cả một đường dây thu nhập cực khủng qua việc bán “vé lụi” thì nghiêm khắc phê bình nên người dân thấy rất an tâm về chính sách và pháp luật nước ta.
huy

huy

Phê bình nghiêm khắc khác là phê bình như thế nào cà?
Mannguyen

Mannguyen

Là"rút kinh nghiệm ,là đóng cửa bảo nhau...!!!"
Công Minh

Công Minh

Kỷ luật "phê bình nghiêm khắc" lạ mà 'hay'. Liệu có nặng hơn hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm không.?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm