Ký vay 500 tỉ nhưng không biết để làm gì

01/03/2017 11:30 GMT+7

8 giờ 30 phút sáng nay 1.3, phiên sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương ( Oceanbank ) bước sang ngày làm việc thứ ba với phần xét hỏi.

Đầu phiên xét hỏi, Tòa cho gọi ông Trần Văn Bình, nguyên Giám đốc Công ty Trung Dung. Ông Bình tới dự tòa sơ thẩm với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Trước Hội đồng xét xử, ông Bình khai bản thân mình chỉ là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và được bị án Phạm Công Danh (nguyên là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh - Tập đoàn Thiên Thanh) nhờ đứng tên hộ Giám đốc Công ty Trung Dung. Về hồ sơ vay vốn 500 tỉ đồng, ông Bình khai có ký nhưng không biết mục đích vay vốn, không đọc hồ sơ vay vốn. Sau khi ký xong thì hồ sơ đưa cho kế toán của Tập đoàn Thiên Thanh.
Về nguồn tiền 500 tỉ đồng, ông Bình khai phía Công ty Trung Dung không sử dụng và việc tiền có chuyển về tài khoản của Công ty hay không thì bản thân ông Bình cũng không hề hay biết. Nói về trình tự thủ tục vay 500 tỉ đồng, ông Trần Văn Bình thừa nhận bây giờ đã biết là sai.
Sau phần xét hỏi ông Bình, Tòa cho gọi bị cáo Hà Văn Thắm và tiếp tục thẩm vấn về khoản cho Công ty Trung Dung vay 500 tỉ đồng. Hà Văn Thắm khai: “Thực chất Phạm Công Danh là chủ Công ty Trung Dung. Trong số tài sản đảm bảo vay tiền, bị cáo không lo lắng về khoản tài sản đảm bảo của công ty. Bị cáo vẫn có niềm tin vì Công ty Trung Dung có giá trị thương mại tốt khi có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới. Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng từng vay tiền tại Oceanbank để mua khu đất ở Đà Nẵng”.
Trước câu hỏi của tòa: “Bị cáo lý giải thế nào về số tiền 500 tỉ đồng cho vay mà không thể thu hồi? Khi bị cáo cầm hồ sơ cho vay có nhận thức rủi ro?”, bị cáo Hà Văn Thắm đáp: “Không ai có tác động cho bị cáo trong khoản vay này”.
"Bị cáo chỉ là người đi làm thuê"

9 giờ sáng, Tòa cho gọi bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank. “Bị cáo khai gì khi chiều qua bị cáo Thắm khai không tham gia vào việc cho vay mà chỉ ký cuối cùng?”, Chủ tọa phiên tòa hỏi.

 

“Báo cáo quý tòa, cuộc họp để cán bộ ngân hàng giải trình về hồ sơ, bản thân bị cáo và anh Thắm (Hà Văn Thắm - PV) thấy có vấn đề về tài sản nên anh Thắm yêu cầu phong tỏa tài khoản. Bị cáo không nhớ chi tiết ai là người chỉ đạo trực tiếp, nhưng bị cáo không phải là người tiếp cận trực tiếp hồ sơ”, bị cáo Hoàn khai.

 

Trước tòa, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank cũng khai rõ mình và bị cáo Hà Văn Thắm không bàn bạc về hồ sơ cho khoản vay 500 tỉ của Công ty Trung Dung. Ngoài ra, bị cáo này còn khai chưa bao giờ có cuộc gặp gỡ 3 người, giữa mình và bị cáo Thắm, bị cáo Bình, khi Công ty Trung Dung có hồ sơ vay 500 tỉ đồng.

Khi tòa đặt câu hỏi “Bị cáo có nhận xét gì về hồ sơ khoản vay nói trên”, bị cáo Hoàn khai: “Tại thời điểm đó, bị cáo có nghe các báo cáo của khối nghiệp vụ, phòng kinh doanh. Bị cáo có làm việc và báo cáo lại anh Thắm. Bản thân chỉ thấy có 2 rủi ro là về tài sản đảm bảo”.

“Tại sao nhận thấy rủi ro mà vẫn ký hợp đồng tín dụng cho Trung Dung vay?”, Tòa chất vấn. “Bị cáo ký sau khi Hội đồng tín dụng đã đồng ý. Việc ký là theo phân quyền của Tổng giám đốc. Việc cho vay, bị cáo đã nắm được khá chi tiết, tuy nhiên bị cáo xin trình bày, ngoài sự phân tích về tài sản đảm bảo và phong tỏa tài khoản, bị cáo chỉ ký rồi giao cho bộ phận khác giải ngân”.

Tòa hỏi: “Theo bị cáo, hồ sơ, giấy tờ, phương án kinh doanh, nhân thân, đối chiếu với hồ sơ vay của Trung Dung có phù hợp không?”. “Bị cáo nhận thức được rằng khoản vay này hơi yếu về tài sản đảm bảo, nhưng Trung Dung là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, là khách hàng đã vay nhiều lần”, bị cáo Hoàn khai.

Bị cáo Hoàn còn khai “Bị cáo nhận thức rằng việc cho vay này là chưa đủ về mặt hồ sơ, tài sản đảm bảo, tuy nhiên xin tòa xem xét tại thời điểm đó".

Trước câu hỏi của tòa: “Với các sai phạm đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo thấy sao?”, bị cáo Hoàn cúi đầu nói nhỏ: “Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, bị cáo chỉ là người làm thuê”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.