Lại hoãn xử nguyên cán bộ hải quan TP.HCM bị truy tố tội nhận hối lộ

20/09/2017 16:20 GMT+7

HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư xin hoãn phiên tòa xét xử liên quan đến nguyên cán bộ hải quan TP.HCM bị truy tố tội nhận hối lộ để triệu tập đầy đủ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Sáng 20.9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "nhận hối lộ" liên quan đến bị cáo Nguyễn Trường Duy (49 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên cán bộ Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM - gọi tắt là Đội kiểm soát).
Duy bị tạm giam từ ngày 29.12.2015 đến nay.

tin liên quan

Truy tố cán bộ hải quan về tội nhận hối lộ
Ngày 27.6, theo nguồn tin của Thanh Niên, Viện KSND tối cao vừa có cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Trường Duy (49 tuổi, nguyên cán bộ Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM) về tội 'nhận hối lộ'.
Trong phần thủ tục phiên tòa, thư ký thông báo một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong đó có bà Nguyễn Thị Thùy Nhiên, mẹ bị cáo Duy, có đơn xin xét xử vắng mặt. Theo luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Duy - PV), bà Nhiên là người liên quan trực tiếp đến việc bắt quả tang Duy nên cần triệu tập bà Nhiên đến tòa.
Ngoài ra, luật sư Hoài nêu, theo hồ sơ một số doanh nghiệp tố cáo bị cáo Duy nhận hối lộ có cam kết sẽ tham gia phiên tòa nhưng nay có đơn xin xét xử vắng mặt là không phù hợp, cần có biện pháp cần thiết để bảo đảm những người này đến tham dự phiên xử.
Sau khi hội ý, HĐXX hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư.
Trước đó, ngày14.8, phiên tòa từng được hoãn xử 1 lần do luật sư bào chữa cho bị cáo Duy có đơn xin hoãn.

tin liên quan

Hải quan TP.HCM thông tin thêm việc 1 cán bộ bị bắt giữ
Chiều 9.1, trao đổi nhanh qua điện thoại với Thanh Niên, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (phụ trách Cục Hải quan TP.HCM) xác nhận thông tin việc ông Nguyễn Tường Duy (47 tuổi), công chức hải quan bị Bộ Công an bắt. 
Giám định giọng nói để buộc tội Nguyễn Trường Duy
Tại cơ quan điều tra, Duy không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo Viện KSND tối cao, căn cứ lời khai và tài liệu do doanh nghiệp, người làm thủ tục khai báo hải quan cho doanh nghiệp cung cấp; kết luận giám định giọng nói của Duy trong các file ghi âm cuộc gọi giữa bị cáo và người làm dịch vụ hải quan; kết quả đối chất, nhận dạng của những người có liên quan với bị can, với mẹ bị cáo và nhiều tài liệu khác đủ căn cứ kết luận hành vi của Duy là phạm tội với tính chất, mức độ rất nghiêm trọng.
Cáo trạng khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, ngày 29.12.2015, qua xác minh tố giác, tin báo tội phạm, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp Duy sau khi bị cáo từ Trung Quốc về Việt Nam. Khám xét tại nhà, Cơ quan An Ninh điều tra thu giữ 64 phong bì và giấy gói, phong bì đựng tiền, trong đó có tổng cộng hơn 964 triệu đồng. 
Quá trình điều tra, xác định từ tháng 9.2014 đến thời điểm bị bắt, lợi dụng công việc của mình là trinh sát địa bàn của Tổ kiểm soát 1 thuộc Đội kiểm soát hải quan, có nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại của tổ chức, cá nhân, Duy đã trực tiếp liên hệ, thỏa thuận để nhận hối lộ của 50 doanh nghiệp để các doanh nghiệp này không bị kiểm tra thực tế hàng hóa.
Nguyễn Trường Duy đã sử dụng căn nhà của mẹ đẻ là bà Nhiên (đường Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) và phòng làm việc ở cảng Cát Lái làm nơi nhận tiền. 
Cáo trạng cũng nêu đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, gây cản trở hoạt động của các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Hải quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.