Làm cách nào một hiệu phó vay nợ hàng trăm tỉ đồng rất dễ dàng?

25/08/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Bằng những lời hứa ngon ngọt cho họ trở thành cổ đông chính của nhà trường và thừa hưởng rất nhiều công việc 'hái ra tiền' khác như thầu căn tin, thầu bãi gửi xe... trong trường, nhiều người đã cả tin cho bà Trương Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT, Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Phương Nam (ở khu đô thị mới Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) vay số tiền hàng trăm tỉ cùng nhiều sổ đỏ.

(TNO) Thông tin bà Trương Thị Hải Yến, Chủ tịch HĐQT, Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Phương Nam ở khu đô thị mới Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội bị bắt được lan truyền rất nhanh. Nhưng tới giờ này, rất nhiều người vẫn không thể tin được làm thế nào mà bà Yến có thể vay được số tiền lớn, lên tới hàng trăm tỉ đồng, đơn giản như vậy.

Giải mã vụ hiệu phó vay nợ hàng trăm tỉ đồng 1
Một góc Trường dân lập Phương Nam - Ảnh: Hà An

Sáng 25.8, một ngày sau khi bà Hải Yến cùng hai người thân của mình bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Thanh Niên Online đã liên hệ tìm gặp một số chủ nợ của bà Yến. Tính tới thời điểm bà Hải Yến bị bắt, đã có 18 cá nhân đứng đơn tố cáo bà này vay của họ trên 268 tỉ và 16 quyển sổ đỏ.

Theo đó, để thuyết phục những chủ nợ cho mình vay tiền và cho mượn sổ đỏ (Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất), bà Hải Yến đã hứa hẹn sẽ cho họ trở thành cổ đông của nhà trường và thừa hưởng rất nhiều công việc “hái ra tiền” khác trong nhà trường. Cũng chính từ “miếng bánh vẽ” này, không ít người đã lần lượt mắc lừa bà hiệu phó và cho bà ta vay hàng trăm tỉ đồng.

Chị Trần Thị Nam Hải (39 tuổi, trú tại xã Mỹ Đình, H.Từ Liêm, Hà Nội), một trong nhiều chủ nợ cho biết bà Hải Yến lấy danh nghĩa của Trường THPT dân lập Phương Nam ra để vay tiền chị này với mục đích đầu tư mua sắm cơ sở vật chất của nhà trường.

"Bà ta trưng ra một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của trường lên tới gần 30.000 m2, nói rằng giá trị của miếng đất này lên tới cả ngàn tỉ đồng. Nhưng do còn thiếu tiền để hoàn thiện thủ tục cầm cố ngân hàng vay vốn nên bà ta đề nghị tôi cho vay thêm tiền. Bà ta còn hứa chỉ cần cầm cố được miếng đất của nhà trường là sẽ hoàn trả tất cả khoản nợ và cho tôi vay lại nữa. Tin lời bà ta nên tôi cho vay", chị Hải cho biết.

Và trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2013, chị Hải đã đem cho bà Yến vay gần 50 tỉ đồng, 3 sổ đỏ và 2 hợp đồng đầu tư bất động sản.

Giải mã vụ hiệu phó vay nợ hàng trăm tỉ đồng 2
Một chủ nợ tố bà Hải Yến quỵt tiền - Ảnh: Hà An

Còn chủ nợ Ngô Thị Anh Thư (53 tuổi, ở P.Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội), người cho bà Hải Yến vay số tiền lên tới hơn 140 tỉ đồng cho hay: “Quen nhau khi bà ta đã là hiệu phó và có một cơ ngơi đồ sộ. Tới năm 2008, bà Hải Yến có nói cần tiền để đầu tư một số dự án béo bở liên quan tới trường học. Chỉ trong thời gian ngắn tôi đã mang 10 tỉ đồng đưa cho bà ấy vay. Tiếp đó, với lời hứa đặc quyền cho tôi mở căn tin, bãi gửi xe trong nhà trường, làm cổ đông chính… tới đầu năm 2013, tôi đã cho bà Yến vay hơn 140 tỉ đồng”.

Đuổi chồng mình ra khỏi trường

Trong số những người đứng đơn kiện bà hiệu phó, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi phát hiện còn có cả ông Mai Thanh Hòa, người từng là chồng bà Hải Yến. Được biết, ông Hòa nguyên là Hiệu phó kiêm Chủ tịch HĐQT Trường THPT dân lập Phương Nam.

“Ban đầu chỉ là Trường tiểu học dân lập Phương Nam. Tới năm 2005, số học sinh tăng, chúng tôi xin cấp đất mở rộng thành trường liên cấp như hiện nay. Khi đó, hai vợ chồng đã phải đem thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng số tiền 20 tỉ đồng để xây trường”, ông Hòa cho biết.

Do có công xây dựng, đặt nền móng cho ngôi trường Phương Nam như hiện nay, ông Hòa được bầu là Hiệu phó kiêm Chủ tịch HĐQT trường.

Tới đầu năm 2008, ông Hòa xin nghỉ phép vào miền Nam thăm lại chiến trường xưa và các đồng đội đã cùng ông vào sinh ra tử. Khi quay trở lại trường, ông hết sức ngỡ ngàng, lực lượng bảo vệ trường dưới thời ông được thay mới hoàn toàn. Đau khổ hơn, ông được biết chính người phụ nữ có với ông tới hai mặt con đã quyết định đuổi ông ra khỏi HĐQT, không cho vào trường… hễ thấy ông bén mảng vào trường, bảo vệ có toàn quyền “xử lý”.

Giải mã vụ hiệu phó vay nợ hàng trăm tỉ đồng 3
Bà Trương Thị Hải Yến - Ảnh: Hà An

Kể tới đây, đôi mắt ông Hòa đỏ hoe rồi im lặng. Theo nhiều người quen của bà Yến, sở dĩ xảy ra cơ sự kia là do bà Hải Yến đã nảy sinh tình cảm ngoài luồng với một người đàn ông khác.

Không chỉ có chồng, nhiều giáo viên giỏi từng chung tay góp sức xây dựng lên ngôi trường Phương Nam như hiện nay cũng bị bà Hải Yến "cho ra đường".

Trước đó như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 24.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hải Yến và bà Trương Thị Kim Dung (51 tuổi, ở P.Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) và Mai Huy Thành (28 tuổi, ở P.Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bà Dung được xác định là em gái còn Thành là con trai đầu của bà Hải Yến.

Hà An - Nam Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.