Làm gì để giảm thiểu tai nạn tại các “điểm đen” giao thông?

19/09/2006 22:20 GMT+7

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Đà Nẵng, hiện thành phố còn có 9 "điểm đen" thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn đến nhiều vụ chết người. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT chung quanh vấn đề này. Ông Cường cho biết:

- Chín "điểm đen" thường xảy ra những tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng trong 8 tháng đầu năm gồm: đoạn từ Tứ Câu - Miếu Bông (8 vụ, 8 người chết); từ Cầu Đỏ - ngã tư Hòa Cầm (3 vụ, 3 người chết); từ Hòa Cầm - bùng binh Nguyễn Tri Phương nối dài (3 vụ, 3 người chết); Hòa Cầm - ngã ba Huế (7 vụ, 4 người chết); ngã ba Huế -  Hòa Khánh (7 vụ, 4 người chết); Nguyễn Lương Bằng (5 vụ, 4 người chết); Điện Biên Phủ (6 vụ, 2 người chết); Ngô Quyền (từ quận Sơn Trà - Q.Ngũ Hành Sơn, 10 vụ, 9 người chết); Lê Văn Hiến - Tuyên Sơn - cầu Biện (6 vụ, 1 người chết). Nguyên nhân chính vẫn là do người điều khiển phương tiện (chủ yếu là mô tô) phóng nhanh, vượt ẩu. Có những điểm như đoạn Ngô Quyền do đường phân luồng giao thông bất cập, hoặc tại một số tuyến đường hệ thống đường sá nhiều tuyến chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cũng có những tuyến ngoại thành là do người tham gia giao thông chủ quan, đường vắng nên không làm chủ tốc độ. Đó vẫn là những nguyên nhân chính khiến những vụ TNGT vẫn còn cao.

* Vậy Ban ATGT thành phố đã có những biện pháp gì để giảm thiểu TNGT tại những "điểm đen" này?

- Thật ra, so với năm 2005, số "điểm đen" về TNGT của Đà Nẵng năm nay đã giảm 50% và số TNGT so với cùng kỳ năm ngoái cũng giảm hơn 13% (năm 2005 là 18 "điểm đen"). Mặc dù vậy, tai nạn giao thông ở 9 "điểm đen" này cũng ở mức độ nguy cơ lớn. chính vì vậy, Ban ATGT luôn đặt ra những biện pháp tích cực để hạn chế. Trước hết, trong tháng ATGT (tháng 9) này, các ban ngành liên quan tích cực đề ra nhiều biện pháp giảm thiểu TNGT như: ngành công an tích cực ra quân xử phạt những trường hợp phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng; ngành giáo dục tích cực giáo dục ATGT trong học sinh; ngành văn hóa thông tin tuyên truyền cho nhân dân...

Về Ban ATGT, chúng tôi cũng đã có nhiều đề xuất, tại những đoạn đường thường xảy ra TNGT do tốc độ, chúng tôi cho kẻ gờ giảm tốc; những đoạn đường xảy ra TNGT do thiếu sáng, chúng tôi đề xuất lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, những đoạn ngoại thành hạn chế TNGT bằng việc phát quang những đường cong che khuất tầm nhìn, treo bảng báo nguy hiểm... Hy vọng, với những biện pháp tích  cực này, chúng tôi sẽ góp phần giảm thiểu đến mức tối đa số vụ TNGT nghiêm trọng tại các "điểm đen" này.

Diệu Hiền
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.