Làm rõ việc chi lãi ngoài ngàn tỉ đồng

04/03/2017 06:33 GMT+7

Ngày 3.3, phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tập trung vào phần xét hỏi các bị cáo nhằm làm rõ khoản tiền chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng.

Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi bị cáo Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, nguyên kế toán trưởng OceanBank): “Theo kết quả điều tra, bị cáo là người phụ trách ban kế toán, bị cáo chịu trách nhiệm số tiền gần 176 tỉ đồng cho việc chi lãi ngoài. Quan điểm của bị cáo thế nào?”. “Về kết luận của cáo trạng, con số này chưa xác minh rõ vì không biết từ đâu ra. Còn việc chi lãi ngoài thì đó là bản chất của tổ chức tín dụng và khi xét sự việc không chỉ nhìn từ một phía huy động. Bị cáo không tham ô mà chỉ vì miếng cơm manh áo và bị cáo cũng không làm trái về nguyên tắc kế toán. Bị cáo đề nghị được xem xét tách bạch rõ ràng về con số 176 tỉ đồng, chứ không thể tính gộp vào cùng với con số tổng là 1.576 tỉ đồng chi lãi ngoài được, vì mục đích là hoàn toàn khác nhau. Có chi nhánh họ huy động 1 đồng và cho vay 1 đồng, có lãi thực thu luôn. Bị cáo vẫn còn trăn trở về điều này. Tại sao không xem xét công lao của những người như bị cáo xét về mặt chuyên môn làm việc. Tất cả anh em đều muốn Ngân hàng Đại Dương tốt lên thôi”, bị cáo Nga trả lời.
Liên quan tới tiếp nhận chủ trương thu phí và chi lãi ngoài, bị cáo Ngô Hải Nam (nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh) khai: “Chủ trương thu phí, chi lãi ngoài, bị cáo được tiếp nhận qua một cuộc họp giao ban. Sau khi tiếp nhận chủ trương này, bị cáo triển khai đến các trưởng phòng, các trưởng phòng sẽ làm đầu mối và chuyển cho các cán bộ”. “Tổng số tiền chi cho việc “chăm sóc khách hàng” của chi nhánh là bao nhiêu?”, tòa hỏi bị cáo Nam. “Tổng chi cho “chăm sóc khách hàng” là 15 tỉ đồng. Trong số này, trực tiếp bị cáo chi cho tổ chức kinh tế là 3,1 tỉ, đối với cá nhân là 1,3 tỉ. Khách hàng cá nhân thì ký nhận còn khách hàng doanh nghiệp thì không ký nhận. Trong bối cảnh thời điểm đó bị cáo phải làm như vậy thôi. Tuy nhiên, xin quý tòa xem xét yếu tố là trong gần 4 năm chi nhánh chi gần 15 tỉ đồng “chăm sóc khách hàng”, nhưng cũng trong thời gian đó, chi nhánh đạt lợi nhuận 88 tỉ”, bị cáo Nam khai.
Tòa hỏi bị cáo Phan Tú Anh (nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi) để làm rõ số tiền 15,2 tỉ đồng chi “chăm sóc khách hàng” trong thời gian giữ chức. “Bị cáo cũng không phải là người trực tiếp nhận, không hiểu tiền đó từ đâu, cứ nghĩ là tiền của ông chủ cho để chăm sóc khách hàng, để đảm bảo thanh khoản. Hơn nữa, đây là việc làm của cả hệ thống, trong thời gian này, chi nhánh cũng đã tạo ra 208 tỉ lợi nhuận, cũng hoàn thành nghĩa vụ thuế, cho tới giờ bản thân bị cáo nghĩ rằng, tất cả vì lợi ích của ngân hàng mà làm và không nghĩ làm hại ngân hàng”, bị cáo Tú Anh khai.
Tòa hỏi bị cáo Hà Văn Thắm: “Chủ trương chi lãi ngoài của ngân hàng được tiến hành từ bao giờ. Nguồn tiền chi lãi ngoài được lấy từ đâu?”. Hà Văn Thắm khai: “Từ đầu 2009. Còn nguồn này được lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ nguồn tiền của cá nhân của bị cáo, của vợ bị cáo, từ Công ty BSC, từ tiền tạm ứng của OceanBank... Riêng khoản tiền của bị cáo bỏ ra vào khoảng 6 - 7 tỉ đồng”.
Ngày 6.3, phiên tòa tiếp tục làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.