Làm rõ vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa ​

10/07/2016 18:39 GMT+7

Khi đang neo đậu tại vùng biển gần đảo Đá Lồi (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị hai tàu Trung Quốc lao tới rượt đuổi và tông chìm.

Tàu cá QNg 90479 TS của ông Võ Văn Lựu (50 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị tàu Trung Quốc tông chìm vào ngày 9.7.
Chiều 10.7, ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận thông tin trên. Theo ông Thọ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với 5 ngư dân đi trên tàu cá bị tàu Trung Quốc tông chìm ngay sau khi họ về đến đất liền để xác minh cụ thể, sau đó báo cáo với các bộ, ngành liên quan của T.Ư.
Bà Năng rầu rĩ xem lại những tờ đơn báo cáo của chồng sau 2 lần bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, cướp tài sản Ảnh: HIỂN CỪ

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Trúc, người trực thiết bị liên lạc ICOM ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu), cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 9.7, khi tàu cá QNg 90479 TS trên tàu có 5 ngư dân đang neo đậu để nghỉ ngơi tại vùng biển gần đảo Đá Lồi (quần đảo Hoàng Sa) thì bị hai tàu Trung Quốc màu trắng đục mang số hiệu 46102 và 56103 rượt đuổi và tông chìm.

Vào thời điểm tàu cá QNg 90479 TS cùng 5 ngư dân bị nạn, tàu cá QNg 95011 TS  của Huỳnh Văn Khanh (cũng ở thôn Châu Thuận Biển), chủ tàu kiêm thuyền trưởng cũng đang hoạt động cách đó chừng 1 hải lý. Sau khi chứng kiến vụ việc, thông qua bộ đàm trên tàu, ông Khanh đã báo về đất liền.

“Mặc dù thấy tàu cá QNg 90479 TS bị chìm, chỉ còn phần mũi tàu nhô lên, 5 ngư dân bị nạn bám vào mũi tàu kêu cứu nhưng hai tàu Trung Quốc vẫn đứng đó nên ông Khanh không dám cho tàu chạy đến cứu vớt các ngư dân bị nạn. Đến 18 giờ ngày 9.7, sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, ông Khanh mới chạy đến cứu vớt 5 ngư dân trong tình trạng kiệt sức, trong đó thuyền trưởng Lựu bị bất tỉnh”, ông Trúc kể lại nội dung mà ông Khanh báo về từ bộ thiết bị ICOM.

Bà Nguyễn Thị Năng (49 tuổi, vợ của thuyền trưởng Lựu), cho hay liên tục trong năm 2014 và 2015, tàu cá QNg 90479 TS đã hai lần bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản, gây thiệt hại hơn 634 triệu đồng. Mặc dù bị thiệt hại nặng, nhưng thuyền trưởng Lựu vẫn không hề nao núng, ông quyết chí bám Hoàng Sa đến cùng.

"Từ đầu năm 2016 đến nay, tàu cá QNg 90479 TS ra khơi được 3 phiên biển, trong đó hai phiên đều lỗ tổn, đến phiên thứ 3 xuất bến vào ngày 2.7 thì đến ngày 9.7 lại bị tàu Trung Quốc tông chìm. Tàu chìm, gia đình tui trắng tay, lâm cảnh nợ nần", bà Năng thở dài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.