Lăng kính bạn đọc: Cân nhắc trước khi nhấp chuột

09/11/2019 05:18 GMT+7

Vấn đề đạo đức, cách ứng xử của những nhà sáng tạo nội dung trên môi trường internet tiếp tục được đưa ra 'mổ xẻ'.

YouTube chưa bao giờ là lĩnh vực ngừng "gây bão" với số lượng chủ tài khoản ngày càng bùng nổ như hiện nay. Ngoài tình trạng câu view “bẩn”, không ít trường hợp đã làm sai lệch, bóp méo câu chuyện gây phẫn nộ dư luận. Gần đây nhất, Khoa Pug, kênh YouTube chuyên review về du lịch, ẩm thực… khiến nhiều người bất bình sau khi đăng tải clip “Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn...”.

Clip nhảm nhí, câu view tràn lan

“Xã hội giờ công nghệ nó làm hư rất nhiều kẻ rẻ tiền, chỉ vì sống và mưu sinh với những lượt xem, lượt like trên YouTube, Facebook mà cố tình bán rẻ nhân phẩm mình để đạt được”, đầu bếp nổi tiếng Võ Quốc bức xúc chia sẻ về vụ việc Khoa Pug trên trang cá nhân. Sự giận dữ của đầu bếp Võ Quốc cũng như hàng loạt người dùng mạng xã hội về trường hợp như của vlogger Nguyễn Anh Khoa không phải là chuyện hiếm có. Nội dung biến tướng, câu view “bẩn” vốn từ lâu đã là thực trạng nhức nhối trên YouTube nói riêng và môi trường internet nói chung.
“Nguồn thu quá lớn từ YouTube đã khiến nhiều người lao vào sản xuất cho ra vô số clip phản cảm, câu view câu like bất chấp văn hóa, đạo đức. Việc này kéo theo rất nhiều hệ lụy. Mong rằng cơ quan chức năng quyết liệt chấn chỉnh”, bạn đọc (BĐ) Trần Huy Mẫn (TP.HCM) đề nghị.
“Nhiều clip rất là nhảm và vô nghĩa. Thông điệp và ý nghĩa chả có gì. Hoàn toàn là con số 0 vô nghĩa, nhưng có rất đông người xem và tán dương, vì cái gì? Tôi không thể hiểu nổi chủ nhân clip và các khán giả của nó”, BĐ L.H (Đồng Nai) thắc mắc.
“Có lẽ do người xem đón nhận dễ dãi nên clip “bẩn”, câu view rẻ tiền ngày càng nhiều và chúng có đất sống?”, BĐ Minh Khai (TP.HCM) đặt câu hỏi. “Muốn lên YouTube xem mấy cái clip dạy học, dạy kỹ năng... nhưng luôn bị recommend những clip vô bổ nhảm nhí. Tìm đủ mọi cách chặn nhưng nó vẫn hiện ra. Google rõ ràng không muốn người dùng lựa chọn kênh mình yêu thích, mà chỉ quan tâm đến doanh thu quảng cáo?”, BĐ Toàn Trần (TP.HCM) nêu ý kiến.

Chung tay dẹp clip "bẩn"

Việc quản lý nội dung trên YouTube gần như là chuyện bất khả thi. Bản thân trang mạng xã hội này chỉ có thể quét những hình ảnh, câu từ mang tính nhạy cảm cũng như dựa vào báo cáo từ phía người dùng. Thực tế, quy trình này không thể quản lý bao quát môi trường YouTube, thị trường sinh lợi màu mỡ đối với những chủ tài khoản bất chính. Nhiều BĐ cho rằng để giảm thiểu những clip nhảm nhí, phản cảm thì không chỉ trông chờ vào nhà cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng mà mỗi người dùng cần chung tay hành động.
Đứng ở góc độ nhà sản xuất nội dung, vlogger Trần Lê Thu Giang, chủ kênh Giang Ơi với hơn 1 triệu người đăng ký chia sẻ: “Mình ước mình có thể nói rằng những nội dung phản cảm sẽ mau chóng trôi qua và kênh YouTube ấy không thể đi đường dài. Tuy nhiên cảm nhận của cá nhân mình không phải điều quan trọng. Điều quan trọng là mỗi ngày trôi qua đều có rất nhiều nội dung phản cảm vẫn mang lại lợi nhuận cho chính chủ và mỗi người xem cần lựa chọn nội dung mình tiêu thụ”.
“Để những clip nhảm nhí ấy không còn đất sống thì trách nhiệm thuộc về mỗi chúng ta. Nếu chúng ta không quan tâm, không xem, không click vào những clip đó thì tự khắc nó sẽ “chết”. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ và chịu trách nhiệm với những cú nhấp chuột của mình”, BĐ Quang Dũng (TP.HCM) nêu ý kiến.
Clip "bẩn" tồn tại được do thị hiếu, sự dễ dãi của người xem. Nếu chúng ta đồng lòng tẩy chay, nói không những clip nhảm nhí, câu view, câu like thì nó sẽ không còn đất sống.
Quang Đạt (Đà Nẵng)
Phải xử phạt hoặc đề nghị YouTube khóa luôn những kênh vi phạm quy chế cộng đồng, nhục mạ người khác để câu view.
Tiến (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.