Lăng kính Bạn đọc: Không để thói côn đồ lộng hành

27/06/2019 06:45 GMT+7

Vụ việc một nhóm người kéo đến trước cổng Công an tỉnh Thanh Hóa đòi thả những người bị triệu tập do gây rối khiến nhiều bạn đọc phải thốt lên: “Quá manh động!”.

Vụ việc được nhiều bạn đọc (BĐ) liên tưởng đến hàng chục người, trong đó một số người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba”, hôm 16.6 kéo đến cổng Công an TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) liên tục đòi công an thả những người của công ty này bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Có người còn liên tưởng đến vụ nhóm “xăm trổ” vây nhốt ô tô chở cảnh sát ở Đồng Nai hôm 12.6, khiến lực lượng chức năng gồm hàng chục cảnh sát, công an được huy động đến hiện trường để xử lý… và kiến nghị: “Phải xử nghiêm côn đồ”.

Kinh hoàng côn đồ ẩu đả gây náo loạn khu du lịch biển Hải Tiến ở Thanh Hóa

Không mạnh tay sẽ lây lan

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 25.6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa triệu tập 5 người đều ngụ tại H.Hoằng Hóa để điều tra các vụ gây rối trật tự công cộng và xô xát nhau xảy ra tại khu du lịch biển Hải Tiến (xã Hoằng Tiến, H.Hoằng Hóa) thời gian gần đây. Sau đó, một số người đã đưa 2 xe điện 4 bánh ra để chắn ngang đường ở khu du lịch biển Hải Tiến, khiến tuyến đường dẫn xuống biển bị ách tắc khoảng 20 phút. Tiếp đến, tối cùng ngày, hàng chục người tập trung trước cổng Công an tỉnh Thanh Hóa đòi thả những người đã bị triệu tập. Mãi đến sáng 26.6, vẫn còn khoảng 10 người ngồi trước khu vực cổng Công an tỉnh Thanh Hóa.

Chiều 26.6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 5 bị can để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, xảy ra tại khu du lịch Hải Tiến (H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Bình luận về vụ việc này, BĐ Nguyễn Huyền Sơn (TP.HCM) tỏ ra rất ngạc nhiên và đặt câu hỏi: “Những người này là ai? Thành phần nào mà gây rối có tổ chức, xem thường pháp luật như vậy? Người dân chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp làm ra nguồn gốc mọi việc để nghiêm trị đúng người, đúng tội; thậm chí làm án điểm để không còn xảy ra các vụ việc tương tự”.
Đồng quan điểm, BĐ Thành Công (Đồng Nai) cho rằng công an phải thể hiện ngay chức năng và quyền hạn của mình theo pháp luật. “Không thể để loạn lên như vậy. Không xử lý mạnh tay sẽ có hiện tượng lây lan”, BĐ này viết. Còn BĐ Cao Minh (Nghệ An) khẳng định: “Luật pháp nghiêm minh cần trừng trị dứt điểm những kẻ gây rối. Chính những kẻ gây rối lôi kéo người không việc làm vào để dễ dụ dỗ, phá hoại”.

5 nghi phạm gây náo loạn ở khu du lịch biển Hải Tiến bị bắt giữ

Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp

Cần phương án xử lý hiệu quả hơn

Hết vụ ở Biên Hòa, Đồng Nai, nay đến Thanh Hóa.
Võ Trường Giang (Long An)
Phải xử lý nghiêm khắc các đối tượng và cả những người tụ tập... mới đủ sức răn đe, giữ vững kỷ cương!
Hồng Đức (Lào Cai)
Vì sao trong một thời gian ngắn liên tiếp xảy ra tình trạng như nêu trên? BĐ Nguyễn Duy Hưng Yên (Hà Nội) đưa ra góc nhìn riêng để lý giải: “Học nhau cả thôi! Cứ xử nghiêm vụ Alibaba và vụ này thì mới đủ sức làm gương”.
Nhiều BĐ cho rằng, không chỉ những kẻ đánh nhau, gây rối mà phải xử lý nghiêm khắc cả những người tụ tập đòi “thả người” vô lối thì mới đủ sức răn đe, giữ vững kỷ cương.
Trong khi đó, BĐ Hoàng Cư (Vĩnh Phúc) lại đặt vấn đề: Tình trạng lực lượng đến giải quyết vụ việc với đầy đủ các dụng cụ để thực thi công vụ nhưng lại đứng nhìn hai phe đánh nhau, choảng nhau, ngăn cản xe cứu thương, chống người thi hành công vụ… mà không có biện pháp ngăn chặn liệu hiệu quả có ổn? Theo BĐ này: “Cần phải xem lại cách xử lý. Đặc biệt đối với người chỉ huy xử lý những vụ việc quá rõ phức tạp trước mắt, mà không có quyết định ngăn chặn hiệu quả để giảm thiểu thương vong, thiệt hại thì cần phải làm rõ trách nhiệm của người chỉ huy”, và mong muốn những trường hợp tương tự trong tương lai, nếu xảy ra thì cần phải có phương án xử lý thật hiệu quả để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.