Lăng kính bạn đọc: Quan trọng là chất vấn xong... rồi sao nữa?

04/06/2019 05:45 GMT+7

Từ hôm nay 4.6 đến ngày 6.6, tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ diễn ra các phiên chất vấn.

Điều mà nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước kỳ vọng là các thành viên của Chính phủ trả lời thẳng vào vấn đề, nhìn thẳng sự thật những vấn đề bức xúc được nêu ra.
Những ngày qua, thông qua các tin, bài trên Báo Thanh Niên về kỳ họp Quốc hội (QH) đang diễn ra, nhiều bạn đọc đã bày tỏ những bức xúc và kỳ vọng của mình.

Nhìn thẳng vào sự thật

Các phiên chất vấn lần này tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: an ninh, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng; giao thông vận tải; văn hóa - thể thao - du lịch.
Không chỉ quan tâm đến các nhóm vấn đề trên, nhiều bạn đọc nêu ra những bức xúc về gian lận thi cử, dâm ô trẻ em, tăng giá điện... BĐ Đỗ Hữu Thành (Bến Tre) viết “Là cử tri, tôi muốn đại biểu QH đưa thêm vào nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT!”. BĐ Nguyễn Văn Phúc (Tiền Giang) thì cho biết mỗi lần xem chất vấn, thấy đại biểu có thời gian ít quá, thành thử có nhiều vấn đề không trao đổi hết được. Đề nghị QH cho phép kéo dài thời gian lên 4 ngày (4 lĩnh vực chất vấn).
Đồng tình với việc trả lời thẳng vào vấn đề, nhìn thẳng sự thật những vấn đề bức xúc được nêu ra, bạn đọc Tiên Phong (TP.HCM) còn mong muốn hơn: Không nên chất vấn kiểu như “bộ trưởng có trách nhiệm gì, giải pháp ra sao?”. Chất vấn cần phải đi thẳng vào vấn đề. Ví dụ như “Tại sao quy hoạch mới được duyệt mà có thể thay đổi nhiều như thế, mặc dù luật quy định rất chặt chẽ về điều kiện điều chỉnh quy hoạch?”, “Nếu nhà đầu tư đề xuất dự án, nhưng không phù hợp với quy hoạch thì xử lý thế nào?”...
Khen ngợi Bộ Công an đã phá nhiều vụ án ma túy nổi cộm trong thời gian qua, bạn đọc Đỗ Đức Hiến (Hà Nội) muốn đặt câu hỏi: Tại những địa bàn để xảy ra đại án ma túy đó, trách nhiệm người đứng đầu thế nào?

Không phải qua loa cho xong

Chất vấn xong, đã nhận trách nhiệm, hứa hẹn, rồi sau đó thì sao? Đó là băn khoăn của không ít bạn đọc, có lẽ vì cử tri đã quen với những “lời hứa”, “nhận trách nhiệm” của các bộ trưởng, mà hầu như ít nhận thấy những chuyển biến trong thực tế. Bức xúc trước nạn gian lận thi cử chấn động cả nước trong thời gian qua, bạn đọc Long Hoàng (Đồng Nai) đặt câu hỏi: Việc gian lận thi cử có chấm dứt chưa sau bao cuộc chất vấn? BĐ Nguyễn Phúc Hội (An Giang) thì cho rằng điều cần có là giải pháp cho các loại vấn đề đang là nỗi quan tâm của xã hội!
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, đại biểu QH Nguyễn Văn Sinh (Quảng Trị), Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế QH, nhấn mạnh: “Không chỉ chất vấn mà tất cả mọi hoạt động phải đi vào thực chất của vấn đề, chứ không phải qua loa cho xong. Tôi cho rằng quan trọng nhất của chất vấn vẫn là giải quyết được vấn đề dân bức xúc”.
Đây cũng chính là kỳ vọng của tất cả bạn đọc.
“Chất vấn là yêu cầu bắt buộc phải trả lời, sao lại phải mong?”.
Trọng (Hà Nội)
"Những bức xúc về giá điện, gian lận trong thi cử, xâm hại trẻ em... là những vấn đề mà đông đảo người dân rất mong được làm rõ".
Nguyễn Thị Trang (Đồng Nai)
"Điều tôi quan tâm là chất vấn xong, nhận trách nhiệm, hứa hẹn xong thì tiếp theo là gì? Đừng để trôi vào quên lãng. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Sinh (Quảng Trị) khi cho rằng "quan trọng nhất của chất vấn vẫn là giải quyết được vấn đề dân bức xúc". Đây là kỳ vọng lớn nhất của tôi".
Trần Hoàng (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.