Lãnh đạo Bộ Công an nói về việc phạt xe không “chính chủ”

27/03/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Trước nhiều thông tin khác nhau về việc xử phạt xe không “chính chủ” , trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã nêu quan điểm của Bộ Công an về vấn đề này.

Theo ông Ngọ, Bộ Công an chưa bao giờ dùng từ xe “chính chủ” và chưa bao giờ nói rằng chỉ người có tên trong giấy đăng ký mới được điều khiển phương tiện đó như dư luận đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ theo quy định, cảnh sát giao thông không được quyền hỏi người dân về việc không chính chủ. Việc xử phạt chỉ thực hiện khi phương tiện đó bị tạm giữ, vi phạm hình sự (Thông tư 11/2013).

Thư trưởng Bộ Công an nói về việc xử phạt xe không “chính chủ”
Hành vi xe không chính chủ chỉ bị xử phạt khi phương tiện bị tạm giữ, vi phạm hình sự

Việc quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định hướng tới mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên khi mua bán, trao tặng, tránh những tranh chấp dân sự.

Nghị định hiện hành quy định trách nhiệm của 2 chủ thể là người điều khiển phương tiện giao thông; người chủ sở hữu phương tiện giao thông.

Cũng theo ông Ngọ, hiện lực lượng CSGT đang tích cực áp dụng công nghệ để xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) để thay thế dần sức người, khi phải làm rõ ai là chủ phương tiện để xử lý trách nhiệm là khó khăn, phức tạp cho cả hai bên và cơ quan nhà nước.

Ông Ngọ cho rằng nhiều nước trên thế giới quy định phương tiện giao thông đều phải đăng ký, quản lý chặt chẽ, ngoài ra họ còn quy định trách nhiệm liên đới của chủ sở hữu phương tiện khi giao cho người khác điều khiển vi phạm an toàn giao thông. Ngay Bộ luật dân sự của chúng ta cũng quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ, cho nên cần phải được đăng ký, quản lý.

Liên quan đến Thông tư 12/2013 do Bộ Công an ban hành về việc đăng ký xe qua nhiều đời chủ sở hữu, trung tướng Phạm Quý Ngọ cho rằng thông tư này đưa ra các quy định hết sức chặt chẽ về thủ tục, tránh việc hợp lý hóa trong đăng ký các xe là tang vật của vụ án hoặc đang có tranh chấp. Bộ Công an đã đề nghị nhân dân, những ai có phương tiện bị mất cắp, thất lạc chưa thông báo, cần thông báo cho công an để điều tra, xác minh.

Ông Ngọ cho rằng, các quy định tại Thông tư 12 hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của người dân và đảm bảo quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và hoàn toàn khả thi khi Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính sửa đổi, giảm mức thu phí khi chuyển quyền sở hữu. Vì vậy, Bộ Công an chính thức đề nghị giữ nguyên quy định này.

Được biết trước đó, trong dự thảo Nghị định 71 sửa đổi đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT loại bỏ quy định xử phạt “xe không chính chủ”, nhưng Bộ Công an kiên quyết bảo lưu.

Thái Sơn

>> Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?
>> Từ 15.4, xử phạt xe "không chính chủ
>> Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.