Lãnh đạo công ty xin lỗi vì nói thưởng nải chuối cho công nhân ăn Tết

21/01/2016 18:30 GMT+7

Công nhân bức xúc vì công ty chậm trả lương, thưởng tết khi Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giày Sài Gòn nói sẽ thưởng gạo, thịt, chuối để công nhân ăn tết.

Công nhân bức xúc vì công ty chậm trả lương, thưởng tết khi Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giày Sài Gòn nói sẽ thưởng gạo, thịt, chuối để công nhân ăn tết.

Công nhân đình công vì chậm trả lương, không có thưởng tết - Ảnh: Trung HiếuCông nhân đình công vì chậm trả lương, không có thưởng tết - Ảnh: Trung Hiếu

Sáng 21.1, hơn 500 công nhân Công ty cổ phần giày Sài Gòn (SSF) ở quận 10, TP.HCM đồng loạt nghỉ việc để phản đối chính sách lương, thưởng tết và chế độ thôi việc mà công ty áp dụng cho người lao động suốt thời gian qua.

Theo một số công nhân, mọi chuyện bắt đầu khi tháng 8.2015 một nhóm nhà đầu tư bỏ ra 142 tỷ đồng mua lại 55% cổ phần SSF. Từ đó mọi chính sách lương, thưởng của công ty bắt đầu thay đổi. Dù sản lượng giày trong tháng 12 đạt 95.000 đôi (tăng 35.000 đôi so với tháng 11) nhưng mức lương trung bình của công nhân giảm, từ hơn 6 triệu đồng còn 5,6 triệu đồng.

Tiếp theo là thưởng tết, ban đầu ban giám đốc SSF thông báo không có thưởng. Khi một số công nhân lên hỏi, Chủ tịch HĐQT SSF Nguyễn Quốc Đại nói tết này công ty sẽ thưởng cho mỗi công nhân 10 kg gạo, 2 kg thịt và 1 nải chuối.

“Chính tôi là một trong số người lên gặp và nghe ông Đại nói như vậy. Tui nói tui là người Nam bộ, tết chỉ cúng mâm ngũ quả thôi chứ không cần chuối. Ông Đại nói thưởng chuối ý muốn rủa tụi tui chết hay sao ấy. Tụi tui rất bức xúc vì câu nói ấy”, chị Phạm Thị Thu Thủy, công nhân phân xưởng 3 – nói với PV Thanh Niên.

Ngoài việc bị thiếu lương, không được thưởng tết, nhiều công nhân cũng bức xúc vì không được thanh toán các chế độ chính sách. Theo nhiều công nhân phản ánh, khoảng 1 năm nay, công ty không đóng BHXH cho công nhân dù hàng tháng vẫn trừ tiền BHXH của công nhân.

Công nhân bức xúc phản ánh việc SSF có nhiều chính sách không phù hợp - Ảnh: Trung Hiếu

Chị Đặng Ngọc Sang, công nhân phân xưởng 3 cho biết đã sinh con từ tháng 5.2015 nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán bất cứ chế độ thai sản nào. Tương tự, công nhân Lưu Thị Ngọc Phượng (phân xưởng 4) cũng cho biết con chị đến nay đã được 9 tháng, chị đã nhiều lần hỏi công ty về chế độ thai sản nhưng không ai trả lời.

Đáng chú ý nhất là chính sách thôi việc mà lãnh đạo SSF đưa ra. Theo đó, từ ngày 31.1, với lí do làm ăn thua lỗ, SSF sẽ cho tất cả công nhân nghỉ việc. Nếu công nhân nào tự làm đơn nghỉ việc sẽ được lãnh ½ tháng lương, còn không chỉ được nhận 30% lương cơ bản. Hiện tại công ty đã thông báo cho hơn 81 người nghỉ việc, số còn lại sẽ nghỉ sau ngày 31.1.

Ông Vũ Đình Khang, quản đốc phân xưởng 3 bức xúc: “Việc thông báo tất cả người lao động phải nghỉ việc sau ngày 31.1 là điều phi lí, bất nhẫn. Đành rằng công ty khó khăn từ trước rồi nhưng với nhà đầu tư mới họ phải làm tốt hơn. Chứ đằng này sau khi chi phối công ty, họ bắt công nhân nghỉ việc mà không bảo đảm chế độ. Thương hiệu SSF chúng tôi đã xây dựng từ hàng chục năm nay. Thế mà tự dưng có nhà đầu tư mới nhảy vào chúng tôi mất việc”.

Trưa 21.1, ông Huỳnh Tấn Tài, Giám đốc công ty, ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT công ty và đại diện LĐLĐ Q.10 đã có buổi làm việc với hàng trăm công nhân phân xưởng 4.

Ông Nguyễn Quốc Đại cho biết đã chuyển thêm hơn 280 triệu vào quỹ lương để thanh toán bổ sung lương tháng 12.2015 cho CN. Còn đối với các khoảng tiền thưởng tết, tiền lương tháng 1.2016, các chế độ chính sách, thôi việc… cả ông Tài và ông Đại đều chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Ông Nguyễn Quốc Đại (trái) - Chủ tịch HĐQT lí giải câu nói thưởng tết gạo, thịt, chuối cho công nhân chỉ là câu nói đùa - Ảnh: Hải Nam

"Do tình hình kinh doanh của công ty thời gian qua liên tiếp thua lỗ nên hiện vẫn chưa có nguồn tiền để thưởng tết và trả lương tháng 1.2016 cho công nhân, chúng tôi sẽ cố gắng cân đối và giải quyết sớm nhất có thể" ông Đại hứa.

Tại buổi làm việc này, ông Đại xin lỗi công nhân vì câu nói thưởng gạo, thịt, chuối cho công nhân ăn tết. Theo ông Đại, mấy năm qua kinh doanh khó khăn, SSF không có thưởng tết. Do đó mức thưởng trên nếu có chỉ nói lên sự nỗ lực của lãnh đạo công ty chứ không có ý định chế nhạo công nhân.

Đến trưa 21.1, ông Lê Xuân Tâm – trưởng phòng lao động, thương binh và xã hội quận 10 – cho biết sẽ tập hợp những ý kiến của công nhân để làm việc với lãnh đạo SSF.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.