Lãnh đạo Đường sắt không nhận lỗi vụ mua toa tàu Trung Quốc cũ

31/03/2016 17:10 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến chủ trương mua toa tàu hàng đã qua sử dụng từ Trung Quốc, nhưng lãnh đạo đường sắt vẫn không nhận lỗi.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến chủ trương mua toa tàu hàng đã qua sử dụng từ Trung Quốc, nhưng lãnh đạo đường sắt vẫn không nhận lỗi.

Lãnh đạo Đường sắt không nhận lỗi vụ mua toa tàu cũ từ Trung Quốc dù Bộ GTVT đã yêu cầu - Ảnh: Hải ThanhLãnh đạo Đường sắt không nhận lỗi vụ mua toa tàu cũ từ Trung Quốc dù Bộ GTVT đã yêu cầu - Ảnh: Hải Thanh
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, trước ngày 15.3, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Ngày 10.3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã ký văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm. Theo đó, ông Thành cho rằng Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Đồng thời, ông Thành cũng không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật lãnh đạo nào của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước báo cáo trên, ngày 18.3 Bộ Giao thông vận tải tiếp tục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ, không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2012 - 2015. Đồng thời, Đường sắt Việt Nam phải kiểm điểm việc triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.
Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận và báo cáo Bộ không đầy đủ, thiếu chính xác.
Tuy nhiên, một lần nữa, trong báo cáo số 595/BC-ĐS ngày 21.3, gửi lên Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo chỉ đạo của Bộ.
Trước đó, Vụ Quản lý Doanh nghiệp (Bộ GTVT) đã tiến hành xác minh vụ việc mua toa xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo đó, việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Đường sắt Việt Nam trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến chủ trương mua hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp, Giám đốc công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã bị miễn nhiệm, điều chuyển công tác. Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV trả lời báo chí cho rằng chưa hề được báo cáo việc mua tàu cũ, tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo liên quan đến vụ việc đều có bút phê của ông Thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.