Lãnh đạo phường lên tiếng vụ Phường tự vào cưỡng chế, chủ nhà mất Macbook

11/01/2018 12:19 GMT+7

Chủ nhà tố cán bộ phường đã tự ‘mở khóa’ vào nhà khi không có ai ở nhà để cưỡng chế xây dựng, thu một số vật dụng. Sáng 11.1, lãnh đạo phường Tăng Nhơn Phú B đã lên tiếng về vụ việc này.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Nguyễn Anh Tú (31 tuổi, ngụ P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) cho biết trong lúc không có ai ở nhà, cán bộ phường Tăng Nhơn Phú B đã tự ý “mở cửa” vào nhà ông để cưỡng chế xây dựng trái phép. Tới khi về nhà, ông Tú phát hiện bị mất 1 chiếc máy tính Macbook.
Sự việc diễn ra từ giữa năm 2017, tới nay sau hơn 6 tháng ông Tú nhiều lần lên phường để yêu cầu lãnh đạo giải thích rõ hai vấn đề: “Vì sao phường lại tự ý “mở khóa” vào nhà tôi khi không có ai ở nhà, giờ tôi mất chiếc Macbook ai chịu trách nhiệm? Và yêu cầu phường phải bồi thường vì nhiều ngày tôi phải nghỉ làm để lên phường yêu cầu giải quyết khiếu nại nhưng vẫn không được giải quyết”.

Sáng 11.1, phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, Q.9 về vấn đề này.
* Chào ông, theo phản ảnh của ông Nguyễn Anh Tú tới Báo Thanh Niên thì phường đã tự ý “mở cửa” để vào nhà ông Tú khi không có ai ở nhà. Xin hỏi ông, tổ công tác của phường xuống nhà ông Tú hôm đó dựa trên quyết định nào?
Ông Nguyễn Thăng Long: Tổ công tác của UBND phường không phá khóa cửa nhà ông Tú mà hôm đó cửa nhà ông Tú không khóa. Tổ công tác đến kiểm tra nhằm ngăn chặn, đình chỉ thi công công trình xây dựng không phép của ông Tú.
* Ông Tú cho rằng ông Tú chỉ xin giấy phép sửa sang lại tường rào, cổng vì hai phần này tiếp giáp với đường giao thông, còn phần bên trong sửa lại thuộc diện miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng 2014 nên không cần xin phép?
Khi ông Tú về nhà thì cửa nhà mở toang và mất 1 chiếc Macbook cùng giàn giáo, máy hàn.
Ông Nguyễn Thăng Long: Đúng là ông Tú có gửi đơn đăng ký xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình. Nội dung giấy đăng ký sửa chữa là: Xây tường rào, cổng. Nhưng thực tế ông Tú tiến hành xây dựng không đúng nội dung giấy đăng ký sửa chữa mà xây dựng mới công trình có đặc điểm: Móng Bê tông cốt thép, cột Bê tông cốt thép, tường gạch sai với kết cấu ban đầu. Do vậy, việc UBND phường tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng là đúng quy định pháp luật.
Lúc tôi lên phường khiếu nại, sau nhiều lần thì phường cũng trả lời rằng lúc cán bộ phường vào thì có 2 công nhân đang thi công bên trong. Tôi yêu cầu phường chỉ cho tôi biết 2 công nhân đó là ai và họ có ký vào biên bản không thì phường nói khi đoàn kiểm tra vào thì 2 người này bỏ đi. Nói tới nói lui rồi lại nói khi đoàn về 2 công nhân vẫn còn ở đó. 

Ông Nguyễn Anh Tú

* Việc phường vào nhà và thu một số vật dụng khi không có ai ở nhà được cho là “xâm phạm chỗ ở bất hợp pháp”.Vụ việc này anh Tú đã khiếu nại nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết, vì sao vậy thưa ông?
Ông Nguyễn Thăng Long: Tổ công tác của UBND phường không cưỡng chế nhà ông Tú mà vào kiểm tra công trình xây dựng và lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền. Tôi nhấn mạnh đây là công trình xây dựng chứ không phải nhà ở.
Khi tổ công tác đến làm việc thì cửa nhà ông Tú không khóa ngoài và các công nhân vẫn đang thi công bên trong, khi tổ công tác lập biên bản xong ra về thì các công nhân vẫn đang có mặt tại hiện trường.
* Sau khi phường vào kiểm tra, thu giữ 1 số vật dụng nhưng ông Tú phát hiện mất 1 chiếc máy tính Macbook. Ông Tú cho rằng UBND phường phải có trách nhiệm về việc này?
Ông Nguyễn Thăng Long: Việc ông Tú báo mất 1 laptop thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường và UBND phường đã đề nghị ông Tú liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết, và ông Tú đã liên hệ công an phường gửi đơn để được giải quyết. Sau đó ông Tú đã rút đơn.
* Xin hỏi ông, từ ngày xảy ra sự việc tới nay đã hơn 6 tháng, vì sao UBND phường không trả lại những vật dụng đã thu của gia đình ông Tú?
Ông Nguyễn Thăng Long: UBND phường tạm giữ các tang vật, phương tiện liên quan đến việc xây dựng công trình không phép của ông Tú và chưa trả lại vì lý do ông Tú chưa thực hiện các Quyết định của UBND quận 9 trong việc xử lý hành vi xây dựng không phép của ông Tú.
PV: Xin cảm ơn ông!
'Tôi sẽ kiện ra tòa!'
Trước những câu trả lời của ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, chúng tôi lại tiếp tục trao đổi với ông Nguyễn Anh Tú (chủ nhà). Ông Tú tỏ ra rất phẫn nộ vì cách trả lời của lãnh đạo UBND phường.
"Thứ nhất, đây là căn nhà tôi mua lại của nhà hàng xóm sát bên, trước đó đã có người ở chứ không phải tôi mua rồi mới xây dựng lại, tôi chỉ đập các bức tường nứt để xây lại cho chắc chắn. Lúc tôi lên phường khiếu nại, sau nhiều lần thì phường cũng trả lời rằng lúc cán bộ phường vào thì có 2 công nhân đang thi công bên trong. Tôi yêu cầu phường chỉ cho tôi biết 2 công nhân đó là ai và họ có ký vào biên bản không thì phường nói khi đoàn kiểm tra vào thì 2 người này bỏ đi. Nói tới nói lui rồi lại nói khi đoàn về 2 công nhân vẫn còn ở đó. Thật vô lý, file ghi âm cuộc nói chuyện hôm đó với phường tôi vẫn còn giữ.
Hơn nữa, sau khi xảy ra sự việc, phường đã không thực hiện đúng quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo do UBND TP ban hành. Theo quy định dán ở phòng tiếp dân là sau 15 ngày phải có thông báo thụ lý hay từ chối thụ lý đon tố cáo nhưng tới hơn 30 ngày phường vẫn không chịu giải quyết, làm tôi phải liên hệ tới 3 lần. Sau đó tôi làm yêu cầu nếu không giải quyết thì sẽ làm đơn tố cáo lên UBND quận thì phường nói tôi lên rút đơn ở quận rồi phường mới chịu giải quyết.
Tôi dự định sẽ khởi kiện ra tòa 2 vụ việc, gồm: yêu cầu bồi thường thiệt hại (máy tính) vì nguyên nhân mất là do phường "mở cửa" vào rồi về không thực hiện bảo vệ tài sản khác và UBND phường phải bồi thường chi phí gây ra do phường cố tình không thực hiện quy trình khiếu nại tố cáo khiến tôi phải nghỉ làm 3 buổi để lên phường hỏi đi hỏi lại", ông Tú bức xúc.

UBND phường phải chịu trách nhiệm!
LS Huỳnh Công Thư, Đoàn Luật sư tỉnh Long An thì khẳng định: khi không có chủ nhà ở nhà thì không ai được vào, kể cả cửa đóng hay mở, trừ khi nhà có cất giấu ma túy hay có tội phạm cần ngăn chặn. Luật pháp bảo vệ mọi người quyền bất khả xâm phạm về nhà ở. Cho dù nếu về xây dựng ông Tú có sai nhưng phường cũng không được vào nhà khi không có ông Tú ở nhà, phường phải xin lỗi và trả lại đồ đạc đã tịch thu.
"Cán bộ phường vào nhà mà không có chủ nhà ở nhà, sau đó chủ nhà về thì phát hiện mất chiếc laptop vậy nên UBND phường phải chịu trách nhiệm bồi thường cho sự mất mát tài sản này của ông Tú", LS Thư nêu ý kiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.