Lãnh đạo xã bán đất công

18/04/2015 08:23 GMT+7

Thời gian qua, nhiều người dân xã Tân Hưng Đông (H.Cái Nước, Cà Mau) rất bức xúc trước việc lãnh đạo xã bán hơn 10.000 m2 và 18 nền nhà thuộc đất công cho cán bộ, người thân cán bộ.

Thời gian qua, nhiều người dân xã Tân Hưng Đông (H.Cái Nước, Cà Mau) rất bức xúc trước việc lãnh đạo xã bán hơn 10.000 m2 và 18 nền nhà thuộc đất công cho cán bộ, người thân cán bộ.
Dãy đất công được chia thành 18 nền bán cho cán bộ và người thân cán bộ - Ảnh: Gia BáchDãy đất công được chia thành 18 nền bán cho cán bộ và người thân cán bộ - Ảnh: Gia Bách
Theo đó, năm 1995, ông Phạm Phúc Giang, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông (hiện Chủ tịch UBND H.Cái Nước) đã ký biên bản bán phần đất công của xã có diện tích 10.390 m2 cho ông Châu Văn Chi (ngụ xã Tân Hưng Đông) canh tác, hiện đang làm vuông nuôi tôm, với giá 7,5 triệu đồng. Ông Chi cho biết: “Phần đất này tôi mua lại của xã. Từ năm 1995 đến nay tôi đã nhiều lần đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được ngành chức năng xem xét. Liên hệ trực tiếp với ông Giang thì tôi được ông ấy hứa sẽ xem xét”. Tiếp đến, thời gian 2004 - 2005, ông Châu Quốc Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông (nay là Thường trực HĐND H.Cái Nước), ký giấy bán 18 nền nhà (mỗi nền 4 x 12 m), với giá 19 triệu đồng/nền cho một số cán bộ xã và người thân cán bộ.
Cho đến nay, tất cả diện tích đất công mà lãnh đạo xã Tân Hưng Đông cắt bán đều không làm giấy chủ quyền được. Ngày 16.4, ông Lê Kha Nưa, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, cho biết: “Rất khó để tìm hướng xử lý dứt vụ việc do thời điểm đó, xã ký giấy bán đất cho ông Chi và 18 người mua nền nhà là sai thẩm quyền, vì chỉ có huyện mới có thẩm quyền giao đất. Hiện xã đã nhiều lần xin ý kiến chỉ đạo của huyện, nhưng vẫn chưa đưa ra được phương án nào hợp lý”. Cũng theo ông Nưa, xã cũng đã tính toán đến nhiều phương án như thu hồi lại đất, trả lại tiền cho người đã mua… nhưng đều bất thành. Nguyên nhân là nếu trả lại tiền theo giá đã thu như trước đây thì người mua không đồng ý, còn trả theo giá trị hiện tại thì xã không có kinh phí.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 17.4, ông Giang nói: “Thời điểm đó, chúng tôi làm thế (bán đất công - PV) để thu tiền cho xã san lấp mặt bằng các công trình khác. Còn việc tôi ký vào biên bản bán đất cho ông Chi là có nguyên do. Vì anh Năm Huệ khi đó là Chủ tịch UBND xã có bà con với ông Chi nên giao lại cho tôi ký (?)”. Còn ông Nghĩa thừa nhận thời điểm ông ký biên bản bán 18 nền nhà thuộc diện đất công là không đúng, do nhận thức không tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.