5 doanh nhân chia sẻ bí quyết trở thành triệu phú đô la

24/08/2017 14:00 GMT+7

Các doanh nhân bước vào lĩnh vực kinh doanh để thành công. Nhưng đó không phải là một chuyến đi trải đầy hoa hồng.

1. Kinh nghiệm của Barbara Corcoran, người sáng lập Tập đoàn The Corcoran và Shark
Barbara Corcoran Ảnh: Business Insider

“Năm 1992, tôi đầu tư tất cả tiền của mình vào một ý tưởng mới. Tôi đã thuê một nhiếp ảnh gia để chụp và quay lại 73 danh sách bất động sản. Mỗi khu bất động sản sẽ kết thúc bằng hình ảnh và số điện thoại của người bán hàng. Tôi còn thuê một chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp để giúp cho vẻ bề ngoài của các nhân viên bán hàng trông hoàn hảo hơn. Các video cung cấp cho khách hàng tất cả thông tin họ có thể muốn biết về một nơi ở với giá chỉ tầm 20 USD. Khi ấy tôi tưởng đó chính là ý tưởng tốt nhất thế giới!
Đến tháng 12.1993, tôi đứng ở tầng hầm của văn phòng West Side và nhìn vào khoản đầu tư 71.000 USD đang dần dần biến mất. Ý tưởng của tôi đã chết ngay từ lúc bắt đầu vì hai lý do.
Thứ nhất, nhân viên bán hàng không làm tốt công việc chia sẻ thông tin cho nhau. Bởi họ không muốn cho khách hàng gặp hoặc cho số điện thoại của nhân viên bán hàng khác.
Thứ hai, các video chứa quá nhiều hình ảnh, nên gần như không ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để xem nó.
Lúc đang tuyệt vọng nhất thì chồng tôi nói với tôi về công nghệ mới mà anh đã sử dụng trong suốt cuộc chiến tranh tại Hàn Quốc. Công nghệ ấy được gọi là “internet”, và nó có thể kết nối mọi người trên toàn thế giới.
Một ý tưởng lóe lên trong đầu tôi. Có lẽ tôi có thể bù lại được một số tổn thất và tìm ra cách để tận dụng lợi thế của công nghệ mới này. Chúng tôi đã đăng ký “tên miền” và tôi đã thuê người chụp ảnh để chuyển hình ảnh lên web.
Năm 1994, tập đoàn Corcoran là một trong những công ty đầu tiên tại Mỹ có thể niêm yết trên không gian mạng. Trong vòng một tháng, chúng tôi đã đạt được nhiều thành công từ mạng internet, và sự thất bại là động lực cho một bước nhảy vọt trong tương lai.
2. Roberto Orci, biên kịch - nhà sản xuất Hollywood
Roberto Orci Ảnh: Business Insider

Gần đây tôi nghe được rằng Brad Gray - cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Paramount Pictures qua đời vì bệnh ung thư khi chỉ mới 59 tuổi. Tin tức này nhắc tôi nhớ về thất bại và điều làm nên thành công của tôi.
Sau khi viết và sản xuất hai phiên bản “Star Trek” tôi đã trở nên quá tự tin. Khi ấy, tôi tin rằng tôi có viết thứ gì khác đi chăng nữa thì nó cũng sẽ trở thành bom tấn. Nhưng tôi đã sai. Khi tôi viết kịch bản thứ ba với một nhóm trẻ tài năng, tôi đã rất ngạc nhiên khi Brad Gray nhận định rằng nó “quá thị trường”. Lúc đó, tôi đã không kịp nhận ra sai lầm của mình. Tôi chọn một đội ngũ khác và dĩ nhiên là tôi thất bại. Tôi sẽ luôn biết ơn Brad vì sự trung thực của anh ấy. Tôi sẽ luôn lắng nghe mọi lời khuyên!. 
3. Com Mirza, Giám đốc điều hành của Mirza Holdings
Com Mirza Ảnh: Business Insider
Tôi đã thất bại khi điều hành 8 công ty. Với hơn 70 khoản đầu tư nhưng tôi không kiếm được bất kỳ đồng lợi nhuận nào, và dĩ nhiên là tôi đã mất hàng chục triệu USD.
Chúng ta có thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, con người, thời tiết, thị trường, hoặc chính phủ… Khi tôi ngừng đổ lỗi cho mọi người, tôi bắt đầu tự trách mình. Nhưng tôi ngừng tức giận và nản lòng. Tôi ngừng việc đầu tư bừa bãi. Tôi bắt đầu xây dựng một hệ thống hiệu quả, chính xác là để lấy lại quyền kiểm soát cuộc sống.
Thông qua thất bại tôi đúc kết được 3 bài học và chúng đã thay đổi cuộc đời tôi: không bao giờ bỏ cuộc, xây dựng tư duy, thiết kế và thực hành một hệ thống niềm tin. Thất bại dạy cho bạn hoàn thiện những phần thiếu sót để học cách đạt được thành công. Khi bạn sở hữu những thất bại và chịu trách nhiệm với nó, bạn sẽ có được sức mạnh to lớn, trí tuệ và trưởng thành.
4. Craig Handley, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của ListenTrust
Craig Handley Ảnh: Business Insider

“Với tư cách là đại lý bán hàng qua điện thoại, tôi đã nghĩ ra một cách mới để bán thêm sản phẩm khi kết thúc cuộc gọi. Tôi làm một hợp đồng với một công ty ở Florida để mua một khoảng thời lượng trên cuộc gọi với 2 USD để bán một sản phẩm giá 4 USD. Chúng tôi bán được rất nhiều đơn hàng. Nhưng tôi không biết làm thế nào để sửa chữa hệ thống, hoặc bảo vệ hợp đồng. Tôi đã thuê một nhà tư vấn và anh ta đã lấy trộm hợp đồng của tôi.
Sau đó, tôi hợp tác với một công ty ở Texas. Tôi đã bán một số sản phẩm của họ cho đến khi phát hiện ra: Từ hóa đơn hàng tháng, 15 USD/khách hàng thì họ đã kiếm được 7 USD lợi nhuận, và công ty của tôi đã làm tất cả công việc, nhưng chỉ kiếm được 50 xu! Đáng lẽ, công ty ở Texas cần chia sẻ nhiều hơn chiếc bánh lợi nhuận này nhưng họ lại không làm như thế.
Tôi tiếp tục làm với một công ty nữa nhưng lại gặp thất bại. Tôi thất bại ba lần với ba công ty khác nhau nhưng từ “bỏ cuộc” không bao giờ có trong tâm trí của tôi. Tôi vẫn tiếp tục cọ xát, làm mới mình mỗi lần vấp ngã. Những thất bại này đã cho thấy những bài học vô cùng giá: Tôi thấy mình trở thành nhà môi giới và tư vấn kinh nghiệm hơn. Kinh nghiệm của tôi không tầm thường chút nào, bởi thật sự có rất nhiều người không thể rút ra được kinh nghiệm đó mặc dù họ đã trải qua những thứ như tôi.
5. Chris Plough, tác giả, diễn giả, cố vấn và đối tác sáng lập của ExponentialU
Chris Plough Ảnh: Business Insider
Tôi đã mắc rất nhiều sai lầm. Những sai lầm này làm tôi tốn kém hàng triệu USD; làm tổn thương các mối quan hệ và gây ra những khổ đau to lớn. Nhưng chúng đã dẫn tới những bài học quý giá mà tôi không bao giờ quên.
Một lần, tôi kinh doanh với bạn bè. Chúng tôi đã không làm hợp đồng rõ ràng về chi phí chia nhau sau lợi nhuận, hậu quả phải liên tục đàm phán. Kết quả: mối quan hệ của chúng tôi bị sứt mẻ và mất hàng triệu USD doanh thu.
Ngay cả khi ai đó là bạn của bạn, cũng hãy dành thời gian để làm rõ hợp đồng. Bởi nó mang lại sự rõ ràng và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều công bằng như nhau. Vẫn sẵn sàng tin tưởng, nhưng đảm bảo mức độ tin tưởng của bạn bằng hợp đồng.
Tôi không tin tôi đã từng thất bại. Thất bại có nghĩa là không đạt được gì. Đây là một tư duy quan trọng cho bất cứ ai đang học tập và phát triển. Nhất là một doanh nhân. Tôi cam kết rằng tạo ra những sai lầm và học hỏi từ những sai lầm đó là một phần của cuộc đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.