6 lời khuyên để thành đạt như doanh nhân trẻ

18/09/2017 14:30 GMT+7

CEO Mühlmann – người gây dựng nên Trustpilot khi chỉ mới tuổi 20 đã chia sẻ 6 bí quyết để đi đến thành công.

Trustpilot là một website để các doanh nghiệp và công ty được xem xét và đưa ra đánh giá, được thành lập năm 2007 bởi Peter Mühlmann, nhưng thực sự là kết quả từ ý tưởng của rất nhiều người. Thực tế, Trustpilot đã mất 9 hoặc 10 năm để gây dựng được thương hiệu như hiện nay.
Khi Trustpilot được thành lập Mühlmann vẫn còn trong độ tuổi 20 và ông đã học được rất nhiều về việc trở thành một doanh nhân. Lúc đó ông đang học tại trường kinh doanh, nhưng đã bỏ học khi nhận ra mình có thể học thêm bằng cách bắt đầu một cuộc làm ăn thật.
Ông nói với Business Insider về cách dẫn tới thành công từ khi còn trẻ, và những gì ông đã học được trên đường đi. Đây là sáu lời khuyên của ông dành cho các bạn trẻ có ước mơ kinh doanh.
1. Tin vào những gì mình thấy
Nguyên tắc số một là tin vào chính mình. Mühlmann nói rằng nếu bạn không thực sự tin vào ý tưởng, thì những người khác cũng như vậy.
Ông nói: "Thường thì tôi nói với các doanh nhân trẻ rằng giới hạn lớn nhất của bạn trong cuộc đời là những gì bạn nghĩ là có thể. "Nếu bạn nghĩ rằng cái gì đó là không thể, hầu như theo định nghĩa nó sẽ trở thành không thể. Thông thường, có thấy mới tin".
2. Bằng cấp không phải là tất cả
Mühlmann đã từng học tại trường kinh doanh trong ba năm rưỡi trước khi ông bỏ học. Trong khi ông đã học được một số bài học quan trọng, nhưng có lẽ ông sẽ khuyên bạn không nên sử dụng chúng cho những người muốn thành lập doanh nghiệp.
"Tôi thực sự không nghĩ rằng đó là một yêu cầu tất yếu", ông nói. "Bạn đã học được điều gì đó, vì thế nó không phải là một sự lãng phí thời gian nhưng có rất nhiều thứ khác quan trọng hơn rất nhiều". Ví dụ như tự bản thân mắc sai lầm và tìm ra cách để vượt qua.
3. Sẵn sàng chịu đựng khó khăn
Khi bạn bắt đầu phát triển kinh doanh, Mühlmann nói rằng bạn thiếu kinh nghiệm, và não của bạn đi vào trạng thái quá tải để bù lại những gì bạn không biết.
Ông nói: "Bộ não của bạn chỉ cần tăng tốc và sử dụng một lượng năng lượng khổng lồ để đưa ra các giải pháp cho những vấn đề mới này. "Tôi đã từng chứng kiến điều đó xảy ra rất nhiều lần ở các doanh nhân trẻ, và điều đó hoàn toàn bình thường, tất cả đều ổn, nhưng khi bạn trải nghiệm thì đó lại là một cảm giác mệt mỏi.
Bạn sẽ gặp phải những vấn đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến trước đây, điều này đòi hỏi tinh thần. Nó giống như khi bạn trải qua một kỳ thi, và bạn cảm thấy kiệt sức sau đó. Mühlmann nói rằng dù bạn đã quen với nó, nhưng cũng cần phải chuẩn bị cho điều này ít nhất là trạng thái tinh thần của bạn trong 10 năm tới.
Nên tìm tòi, học hỏi để "giải mã" những khó khăn khi khởi nghiệp Shutterstock
4. Không so sánh bản thân
Những người sáng lập nổi tiếng như Kevin Systrom và Elon Musk thống trị truyền thông xã hội của các doanh nghiệp. Với những câu chuyện thành công nổi bật trên các phương tiện truyền thông, thật khó có thể so sánh mình với họ, Mühlmann nói.
"Bạn sẽ luôn thấy mình trần truồng trong gương và mọi người lại mặc trang phục," ông nói. "Vì vậy, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy người khác, và họ đang có mặt ở đó để kỷ niệm lễ gây quỹ của họ, hoặc chiến thắng gần đây hoặc đề cử, và bạn nghĩ họ trông thật tuyệt vời ... Điều đơn giản là vì bạn chỉ thấy được những mặt sáng của vấn đề mà không thấy mặt trái”.
Hầu hết các doanh nhân đều trải qua các giai đoạn ngồi ở bàn làm việc vào tối muộn, tự hỏi làm thế nào để kiếm ra nhiều tiền để giữ chân nhân viên tốt nhất của họ. Các câu chuyện về Facebook mua lại doanh nghiệp với giá hàng tỉ USD thực sự hiếm có.
5. Học cách nói 'không'
Với một công việc kinh doanh mới, khi nó đã bắt đầu thành công, thì sẽ có một khoảng thời gian mà nhiều người có kinh nghiệm sẽ muốn tham gia với bạn.
Mặc dù trải nghiệm của họ rất có giá trị, nhưng Mühlmann nói rằng bạn không nên nhìn nó bằng mắt. Bạn phải nhớ rằng bản thân bạn cũng mang một cái gì đó rất quan trọng. "Rất nhiều người có kinh nghiệm, họ có thể giành chiến thắng bất kì cuộc tranh luận nào chống lại bạn một cách dễ dàng, bởi vì họ đã làm điều này trong suốt 20 năm qua.
Không chỉ vì họ đã kinh doanh lâu hơn bạn, đồng nghĩa với họ đúng. Miễn là bạn có ý thức về điều này. Tự tin vào con đường mình đang đi đôi khi sẽ tốt hơn cứ phải nghe lời khuyên
6. Lập quỹ dự phòng
Khi bạn thiếu kinh nghiệm, bạn cần một khoản dự phòng để đề phòng những sai lầm. Mühlmann nói cách tốt nhất để làm việc này là kiếm tiền nhiều hơn mức bạn nghĩ. Ông nói: "Chúng tôi thường có một năm chỉnh sửa nếu mọi thứ không theo đúng kế hoạch. Nhưng bởi vì chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn, chúng tôi đã có thời gian để tìm ra nó và sau đó bắt đầu đi đúng hướng". Ngoài ra, ông khuyên bạn nên sử dụng số tiền căn cơ để dự phòng cho những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình khởi nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.