'Khắc cốt ghi tâm' những điều này để không 'trượt vỏ chuối' khi xin việc

27/09/2017 08:00 GMT+7

Nếu đang loay hoay tìm việc, nên “khắc cốt ghi tâm” những điều sau đây để đỡ “trượt vỏ chuối”.

Tìm hiểu “lý lịch” công ty bạn dự tuyển
Nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty bạn đang nộp hồ sơ dự tuyển. Theo bogger Robert Half, đừng chủ qua bỏ qua bước này. “Bạn không hề muốn không nhận được việc chỉ vì lý do sơ suất cá nhân. Hãy chắc chắn rằng bạn đọc rất kỹ về công ty bạn sắp dự tuyển. Nên xem trước trên trang web của công ty, đọc kỹ lý lịch những nhân vật chủ chốt như ban giám đốc điều hành cũng phần nào giúp bạn có thêm hông tin tốt hơn cho cuộc phỏng vấn sắp tới. Hoặc tìm đọc thêm các thông cáo báo chí liên quan đến công ty cũng là một trong những cách tiếp cận hợp lý”.
Dùng quá nhiều tiếng lóng
Việc bạn dùng quá nhiều thuật ngữ, làm ra vẻ mình quá chuyên nghiệp, quá khôn lanh chưa chắc đã vừa ý nhà tuyển dụng. Theo đánh giá từ Omer Molad, Giám đốc điều hành - người sáng lập Vervoe, với kinh nghiệm là một nhà tuyển dụng có thâm niên, ông cho rằng đừng bao giờ tỏ ra “nguy hiểm”.
Đối thủ “nặng ký”
Đôi khi, thất bại lần này không phải do bạn, mà là do “đối thủ” quá “nặng ký”.
Ashley Watkins, một nhà tuyển dụng đầy kinh nghiệm nhấn mạnh rằng đôi khi công ty đang dự định một tiêu chí khác. Chẳng hạn người ta đang cần một người nam bởi công việc đòi hỏi nên có khi bạn thất bại chỉ vì mình có giới tính ngược lại. Bởi vậy đừng để mình thất vọng quá lâu, thay vào đó, đứng dậy và lại tìm kiếm cơ hội mới.
Bạn phù hợp với công ty khác
Đôi lúc bạn trượt và bạn cứ thắc mắc không biết lý do. Có khi nó thật sự đơn giản. Ken Schmitt và Vicky Willenberg viết một bài về đề tài này đăng trên LinkedIn, nói rằng đôi khi bạn có nhiều tố chất đặc biệt, nhiều khả năng trong khi công ty đang cần một nhân viên không quá đòi hỏi chuyên môn với công việc khá giản đơn. Người ta không tuyển dụng bạn bởi vì lo ngại rằng với khả năng ấy, khi vào guồng máy công việc quá rời rạc, quá mờ nhạt thì bạn sẽ nhanh chóng thôi việc và công ty lại mất công tuyển dụng người khác. Vì vậy, “ta chia tay nhau trong êm đẹp” sẽ lợi hơn cho cả đôi bên.
Đôi khi không nhận được việc vì khả năng bạn hợp với những công ty khác hơn là nơi bạn đang dự tuyển
Không “hợp nhãn” người quản lý
Đôi lúc bạn không nhận được việc, thậm chí khả năng của bạn trông có vẻ rất “khớp” với công việc được mô tả.
Richard Moy đã chia sẻ kinh nghiệm khi anh là một nhà tuyển dụng trong một bài báo cho The Muse. Theo đó, để lý giải trường hợp bạn không lọt mắt xanh của nhà quản lý, dù rằng bạn thấy bạn có gần đầy đủ tố chất công việc yêu cầu thì cũng đừng vội thắc mắc. Đơn giản là có khi bạn không “hợp nhãn” và điều này thật khó diễn giải bằng lời.
Không đúng giờ
Và trượt sẽ gần như là lẽ đương nhiên. Hãy khắc cốt ghi tâm rằng đừng bao giờ đến muộn. Nhà tuyển dụng Katie Smith viết trên A HuffPost: “Khi đến trễ, bạn sẽ bị đánh giá là không tôn trọng nhà tuyển dụng và đó là lý do bạn có thể bị đánh rớt".
Đến trễ là điều tối kỵ khi đi xin việc
Tài liệu của bạn có lỗi
Chuyện giản đơn như thế này mà bạn cũng sai sót thì liệu ai dám giao cho bạn một công việc hay một dự án đòi hỏi sự tập trung cao độ và tính chuyên môn?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.