Làm thế nào để tăng vốn đầu tư nhưng không mất quyền sở hữu khi khởi nghiệp

19/06/2017 16:51 GMT+7

Dù kêu gọi được khoản đầu tư 250 triệu USD, những nhà sáng lập nên Zeta Global, công ty trị giá 1,3 tỉ USD vẫn sở hữu 50% vốn.

Vừa qua, Zeta Global, một công ty đồng sáng lập giữa David Steinberg và cựu giám đốc điều hành của Apple, John Sculley, đã công bố gói tài trợ trị giá 140 triệu USD trong đó  115 triệu USD vốn cổ phần và 25 triệu USD vốn cho vay. Tính đến nay, sau 10 năm khởi nghiệp, công ty của Steinberg và Sculley đã kêu gọi thành công tổng số vốn 250 triệu USD.
Theo các chuyên gia, Zeta Global, hoạt động kinh doanh chủ yếu là cung cấp phần mềm sale và marketing ứng dụng điện toán đám mây, được định giá 1,3 tỉ USD. Người đồng sở hữu, kiêm CEO ông David Steinberg chia sẻ: “Chúng tôi ngưng tìm kiếm các gói đầu tư nhỏ lẻ từ rất lâu. Mục tiêu của chúng tôi là tìm các đối tác đầu tư có thể sở hữu từ 50-70 triệu USD vốn. Mặc dù số tiền tìm kiếm khá cao, nhưng tôi nghĩ các quỹ đầu tư đang tràn ngập tiền bạc, và những nhà đầu tư không muốn hình ảnh của mình gắn với những giao dịch quá nhỏ với quá nhiều công ty. Zeta Global của chúng tôi phù hợp với tất cả các điều kiện”.
Cả hai nhà đồng sáng lập Stenber và Sculley cùng đội ngũ quản lý của công ty đã có một chiến thắng ngọt ngào, dù kêu gọi được khoản đầu tư khủng là 250 triệu USD mà vẫn sở hữu hơn 50% giá trị công ty. Nguyên nhân chính từ lợi nhuận manng lại. Theo Steinberg: “Năm 2016, công ty được cho là đã mang về 300 triệu USD doanh thu, tăng so với mức 200 triệu USD năm trước và đang phát triển khoảng 50%/năm. Dòng tiền đó đã giúp công ty rất nhiều trong phần lớn tài trợ nhu cầu của mình thông qua tài khoản ghi nợ của nhiều năm”.
Nhà đồng sáng lập Steinberg cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi thành công vì dám khác biệt. Hơn nữa, chúng tôi có nguyên tắc, khi công ty gặp vướng mắc về kinh doanh cũng như cần vốn đầu tư, đừng bao giờ từ bỏ quyền sở hữu công ty mà cùng tìm kiếm thêm nhà đầu tư mới. Luôn có cánh cách giải quyết cho các vấn đề, chỉ cần mình quyết tâm không bỏ cuộc ”. Nhờ thế, sau 10 năm hoạt động, giá trị của Zeta Global đã tăng 1 tỉ USD lên con số rất đáng kể 1,3 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.