TP.HCM hỗ trợ thanh niên khó khăn làm việc ở nước ngoài

04/02/2017 11:42 GMT+7

UBND TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020.

Với kế hoạch này, các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực.
Theo kế hoạch, NLĐ có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân của người có công với cách mạng, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, người dân tộc thiểu số... có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài, có sức khỏe sẽ được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Cụ thể, TP sẽ hỗ trợ hoàn toàn các chi phí từ đào tạo nghề (tối đa từ 2 đến 6 triệu đồng/người tùy đối tượng), ngoại ngữ (3 triệu đồng/người/khóa học), bồi dưỡng kiến thức cần thiết phục vụ cho công việc (530.000 đồng người/khóa học), chi phí đi lại trong suốt thời gian đào tạo (200.000 đồng/khóa học)... cho đến chi phí làm các thủ tục như: lệ phí làm hộ chiếu, lệ phí cấp lý lịch tư pháp, thị thực, chi phí khám sức khỏe... với tổng mức hỗ trợ khoảng 12 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, NLĐ còn được Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM cho vay 100% vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (khoảng từ 50 triệu đồng) với mức lãi suất ưu đãi.
Bà Trần Lê Thanh Trúc, Phó trưởng Phòng Việc làm (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho biết để được hỗ trợ, NLĐ có đủ điều kiện cần liên hệ trực tiếp tại phòng LĐ-TB-XH các quận, huyện hoặc Phòng Việc làm - Sở LĐ-TB-XH TP.HCM để được tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu đến các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động.
“Hiện TP.HCM có 46 doanh nghiệp và 23 chi nhánh công ty được cấp phép xuất khẩu lao động. Sở sẽ chọn lọc một số doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao, giới thiệu các thanh niên đến để được tư vấn cụ thể về điều kiện làm việc, nước sẽ đến làm việc, thời gian làm việc và kinh phí đi làm việc...”, bà Trúc thông tin.

tin liên quan

“Loạn” giá xuất khẩu lao động
Chiếm 60% trên tổng số lao động đi nước ngoài, Đài Loan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN. Tuy nhiên, tình trạng thu phí “trên trời” và nạn bỏ trốn khiến VN đang phải đối mặt với nguy cơ đánh mất thị trường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.