Lao động Việt Nam tại Ả rập Xê út được khuyến cáo tự bảo vệ

19/07/2016 20:40 GMT+7

Chiều nay 19.7, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đưa ra khuyến cáo đối với lao động Việt Nam, trước tình hình các vụ đánh bom tự sát xảy ra tại Ả rập Xê út gần đây.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, ngày 4.7 vừa qua, đã xảy ra các vụ đánh bom tự sát tại các nhà thờ hồi giáo ở thành phố Madinah, Qatif và gần Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah của Ả rập Xê út.
Các vụ đánh bom trên đã gây thương vong cho 14 nhân viên an ninh của địa phương và một số dân thường. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, các vụ tấn công trên nhằm vào chỗ đông người, với mục đích gây thương vong, tạo tâm lý hoang mang bất ổn, làm mất uy tín của Chính phủ Ả rập Xê út.
Theo ông Quỳnh, Chính phủ Ả rập Xê út đã tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp an ninh và áp dụng các biện pháp cứng rắn để đối phó, gồm kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu đối với người nước ngoài; kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, phát hiện và phạt nặng chủ sử dụng lao động bất hợp pháp, bắt giữ và trục xuất lao động bất hợp pháp…
LD-VN-tai-Arap-Xeut
Khuyến cáo lao động Việt Nam tại Ả rập Xê út không tụ tập đông người Ảnh Vân Hà
“Mặc dù tới nay, Đại sứ quán các nước tại Ả rập Xê út chưa đưa ra cảnh báo đặc biệt nào đối với công dân nước mình, và theo nhận định, khả năng thương vong đối với lao động Việt Nam trường hợp đánh bom xảy ra không cao, do lao động ta đa số không theo đạo Hồi, thường không đến các nhà thờ hồi giáo cũng như các cơ sở của phương Tây. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động đi làm việc tại Ả rập Xê út hạn chế đến chỗ đông người, những địa điểm công cộng có thể là mục tiêu của khủng bố; không tham gia các tổ chức nước ngoài hoạt động tại Ả rập Xê út dưới bất cứ hình thức nào, kể cả hoạt động nhân đạo, truyền bá văn hóa, tôn giáo…”, ông Quỳnh nhấn mạnh.
Đối với các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc tại Ả rập Xê út, Cục quản lý lao động cũng yêu cầu các doanh nghiệp đưa khuyến cáo vào nội dung đào tạo cho người lao động trước khi đi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và cán bộ đại diện của doanh nghiệp tại Ả rập Xê út phải quản lý và theo dõi chặt chẽ tình hình làm việc của người lao động. Trong trường hợp khẩn cấp, cần có phương án xử lý kịp thời.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện tại Ả rập Xê út có khoảng gần 20.000 lao động Việt Nam. Các lao động chủ yếu làm việc trong ngành xây dựng và giúp việc gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.