Lập công ty chiếm đoạt tài sản của hơn 300 người

23/08/2011 14:07 GMT+7

(TNO) Ngày 23.8, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hồ Viết Thành (sinh năm 1978, quê Nghệ An) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 18.8.2008, Thành thành lập Công ty P.I.S (số 381, đường 30 Tháng 4, P.Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) và làm giám đốc.

Sau khi công ty được thành lập, Thành chỉ đạo nhân viên của công ty tung tin, quảng cáo tuyển nhân sự, chủ yếu là thợ hàn. Công ty sẽ trả cho công nhân lương tháng từ 8-12 triệu đồng/người.

 
Hồ Viết Thành tại tòa - Ảnh: Nguyễn Long

Mỗi người xin việc được công ty tiếp nhận phải nộp một khoản tiền thế thân và đóng học phí tùy theo mức độ công việc (không có quy định cụ thể) từ 5 triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Số thợ hàn chưa có bằng cấp phải nộp tiền để công ty gửi đi đào tạo; số đã có bằng cấp phải nộp 300 USD/người để công ty kiểm tra và 200.000 đồng để học an toàn lao động.

Mặc dù đã nhận tiền của người xin việc nhưng Công ty P.I.S vẫn không đóng học phí cho các công nhân đang theo học lớp thợ hàn do công ty đưa họ đến các cơ sở đào tạo, vì vậy không có người nào được cấp bằng.

Ngoài ra, mặc dù không ký được hợp đồng hợp tác lao động nào với Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) nhưng tháng 8.2008, Công ty P.I.S vẫn ký hợp đồng lao động với 46 người để đưa ra Dung Quất làm việc 1 tháng. Do không có ai được bố trí việc làm nên tất cả đã quay lại Vũng Tàu.

Với thủ đoạn như trên, Thành đã chỉ đạo nhân viên của mình (chủ yếu là người thân trong gia đình) thu của 336 người với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng và 13.200 USD. Vụ việc bị bại lộ, Thành đã trả được hơn 200 triệu đồng cho các nạn nhân.

Ngoài lừa đảo những nạn nhân trên, Thành còn có hành vi chiếm đoạt của bà Phạm Thị Tú Anh (ngụ TP Vũng Tàu) hơn 300 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào chiều nay.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.