Lập fanpage kêu gọi từ thiện để lừa đảo: Vô cảm và thất đức

03/01/2021 06:15 GMT+7

Bạn đọc bức xúc lên án hành vi đăng tải hình ảnh những người có hoàn cảnh khó khăn , đau thương, kêu gọi nhà hảo tâm chuyển tiền ủng hộ để lừa đảo, chiếm đoạt .

Như Thanh Niên thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá vụ lập fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Đào Bá Lộc (27 tuổi, ngụ H.Đơn Dương), Đặng Viết Phương (30 tuổi, quê Bình Thuận), Huỳnh Ngọc Phúc (25 tuổi, ngụ H.Đơn Dương) gây ra. Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 4.2020, do cần tiền tiêu xài và chơi game nên Đào Bá Lộc nảy sinh ý định dùng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức kêu gọi mọi người chuyển tiền từ thiện vào các tài khoản ngân hàng để ủng hộ những trường hợp khó khăn như nghèo khổ, bệnh nặng…

Loại “ký sinh trùng” này dễ lây lan, làm băng hoại đạo đức xã hội, nên cần nghiêm trị.

Thanh Dong

Bước đầu công an xác định có hơn 1.000 người hảo tâm đã chuyển vào tài khoản của Phương và Phúc với số tiền từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng/người. Tổng cộng, nhóm này đã lừa, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng tiền từ thiện của các nhà hảo tâm. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra lệnh bắt Huỳnh Ngọc Phúc và Đào Bá Lộc. Tại cơ quan công an, Phúc và Lộc thừa nhận hành vi lừa đảo. Đêm 31.12.2020, lực lượng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt khẩn cấp Đặng Viết Phương tại Bình Dương và di lý về phục vụ điều tra.

Tàn nhẫn khi lấy nỗi đau của người khác trục lợi

Hành vi của những nghi can này bị bạn đọc (BĐ) Thanh Niên lên án mạnh mẽ. “Thanh niên sức dài vai rộng không lo làm ăn lại đi dùng thủ đoạn hèn hạ để kiếm tiền từ những nhà hảo tâm. Lợi dụng nỗi đau của người khác để trục lợi thì thật là tàn nhẫn”, BĐ Minh Trực bức xúc.
Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao nên tổng kiểm tra các trang mạng xã hội kêu gọi từ thiện. Trang nào lừa đảo chặn ngay trang đó và xử lý hình sự. Trang nào hợp pháp công bố trên báo chí để các nhà hảo tâm ủng hộ cho đúng nơi.    

    Hoa Doan

Tương tự, BĐ Craven lên án: “Hiện nay có nhiều fanpage hoạt động kiểu này. Lợi dụng những hoàn cảnh bi đát để lừa chiếm đoạt tài sản như thế là ác lắm. Cần nghiêm trị những kẻ này”.
BĐ Nu Hoang cho rằng lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi, làm biến dạng lòng tốt là đáng bị trừng trị và “mong lực lượng công an điều tra, có hình phạt thật nặng dành cho những đối tượng này”.
“Cần nghiêm trị những kẻ lợi dụng hoạt động thiện nguyện để làm điều sai trái. Nhiều người rất hào phóng, hảo tâm nhưng cũng phải cần tỉnh táo. Nhà nước cần có cơ chế hoặc biện pháp giám sát các fanpage hoạt động mang tính thiện nguyện xấu xí này để tránh các trường hợp tương tự trong tương lai”, BĐ Liem Nguyen lưu ý.

Tỉnh táo khi làm từ thiện

Nhiều BĐ bày tỏ lo ngại hành vi của những người này sẽ làm mất lòng tin của các nhà hảo tâm và hệ quả là trường hợp cần sự giúp đỡ thật sự sẽ không được hỗ trợ. “Có lẽ đây không phải là fanpage duy nhất có hoạt động lừa đảo như vậy. Và điều đáng tiếc là sau những vụ việc như thế này thì chắc lòng trắc ẩn của nhiều người dành cho những hoàn cảnh khó khăn sẽ giảm đi. Vì vậy phải xử lý thật nghiêm hành vi lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi cho chừa thói xấu và răn đe kẻ khác”, BĐ Việt Quang đề nghị.

Trục lợi từ lòng tốt của nhà hảo tâm và những hoàn cảnh khó khăn, phải xử lý nghiêm khắc.    

Nhất Nguyễn
Nhiều ý kiến kêu gọi các nhà hảo tâm cần kiểm tra kỹ hoàn cảnh của những trường hợp khó khăn trước khi giúp đỡ để không bị lừa. “Lòng tốt của mọi người không phải bạ đâu cho đấy. Phải cảnh giác khi làm từ thiện nhân đạo vì bọn lừa đảo đang chực chờ bạn thiếu cảnh giác”, BĐ Minh Út cảnh báo.
Tương tự, BĐ T.Hiếu cho rằng: “Nhà hảo tâm thường có lòng thương người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo... Biết rằng làm từ thiện là điều rất tốt nhưng cũng phải chọn được đúng người có đủ uy tín, bản lĩnh mà mình ủy thác làm từ thiện để không bị bọn xấu lợi dụng chiếm đoạt tiền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.