Lập ga trung chuyển giảm tải Tân Sơn Nhất

08/02/2018 06:29 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dịp tết luôn rơi vào tình trạng kẹt cứng người đi, kẻ đón.

Vì thế, đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương với Bộ GTVT nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Cụ thể, Tập đoàn Đông Dương đề xuất xây dựng trung tâm dịch vụ hàng không (ga hàng không trung chuyển tên H-CAT) kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TSN) hiện nay và Cảng hàng không Long Thành trong tương lai.
Làm thủ tục tại Q.1
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Tập đoàn Đông Dương, thông tin H-CAT sẽ bao gồm thêm các tiện ích như vận chuyển hành khách hai chiều từ sân bay đến H-CAT bằng xe buýt cao cấp có cập nhật thông tin về chuyến bay, có các bãi đỗ xe, giữ xe qua đêm dài ngày cho hành khách, có nhà hàng, siêu thị tiện lợi và kho ký gửi hành lý dành cho khách du lịch muốn gửi lại. Đồng thời, H-Cat còn kết nối với các khách sạn trong khu vực dành cho khách quá cảnh (transit) và khách du lịch. “Ga trung chuyển sẽ giúp giảm lượng khách nhỡ chuyến, chậm chuyến, đặc biệt trong thời gian cao điểm. Đồng thời giảm thời gian lưu lượng hành khách check-in tại sân bay, dự kiến giảm tải khoảng 20 - 25% cho nhà ga hiện tại”, bà Quỳnh kỳ vọng.
Theo kế hoạch, H-CAT sẽ nằm tại khu đất của sân khấu Trống Đồng hiện hữu, gồm 2 mặt đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du (Q.1). Khu vực này cũng nằm ngay tại nhà ga số 2 của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thuận tiện cho kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành về sau.
Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết sẽ cùng đơn vị đề xuất nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình hàng không.
Nên đặt gần sân bay
KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đây là ý tưởng tốt. Mô hình ga hàng không trung chuyển đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, giúp người đi máy bay có thể chủ động làm thủ tục trước, giảm rủi ro trễ giờ và áp lực cho sân bay. Nếu khai thác tốt, kết hợp cùng các hoạt động thương mại như mua sắm, giải trí… sẽ làm tăng dịch vụ tiện ích cho khách hàng, đem lại nguồn thu lớn.
Tuy nhiên, ông Sơn lưu ý cân nhắc lại vị trí đặt ga trung chuyển vì nếu nằm xa sân bay thì sẽ không phát huy hiệu quả. Ông phân tích: Ga nằm giữa trung tâm, xa sân bay nên rất dễ dẫn đến trường hợp đã làm xong hết thủ tục mà trên đường di chuyển đến sân bay, cả người và hành lý đều bị kẹt xe do tắc đường, không đến sân bay đúng giờ. Vị trí tốt nhất của các ga trung chuyển là phải nằm gần sân bay.
“TP cần nghiên cứu xây dựng một đường vành đai cho sân bay TSN và nhà ga trung chuyển sẽ nằm trong đường vành đai này. Hành khách đến sân bay làm tất cả các thủ tục, có thể sử dụng các dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí trong thời gian chờ đợi. Sau đó sẽ đi tuyến đường nội bộ đến nhà ga, vừa giảm tải sân bay, vừa đảm bảo hành khách đến sân bay đúng giờ nhưng không phải chờ đợi mệt mỏi tại sân bay”, ông Sơn nói.
Cùng lo ngại này, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV khảo sát thực tế các mô hình nhà ga trung chuyển hành khách tại một số nước trên thế giới, lập đề án nghiên cứu áp dụng tại TP.HCM.
Những lưu ý với hành khách
Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết trong dịp cao điểm tết, tần suất bay ở sân bay TSN trung bình 953 chuyến/ngày (tăng 159 chuyến so với năm 2017). Ước tính, trong tháng cao điểm này, sân bay TSN sẽ phục vụ trên 4,1 triệu lượt hành khách với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay. Nhằm tránh ùn tắc khu vực sân bay, cảng vụ hàng không đã bố trí 2 bãi xe ở khu vực sân bay để sẵn sàng điều tiết, phân luồng phương tiện. Số quầy check-in truyền thống tại ga quốc nội cũng được tăng cường thêm 15 quầy, tổng cộng có 130 quầy, ga quốc tế cũng tăng thêm 20 quầy nâng tổng số lên 100 quầy. Để hạn chế tình trạng hành khách xếp hàng làm thủ tục, cảng đã phối hợp với các hãng hàng không tăng cường thêm 23 kiosk check-in, trong đó có 10 kiosk ở ga quốc nội và 12 kiosk ở ga quốc tế.
Về giao thông phía ngoài sân bay, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - Tổ trưởng tổ phản ứng nhanh giải quyết sự cố giao thông khu vực sân bay TSN, cho biết trong giai đoạn cao điểm trước và sau tết, sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông, ưu tiên tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường ra vào sân bay, nhất là các khung giờ cao điểm từ 10 giờ -14 giờ, 16 giờ 30 - 19 giờ 30. Đồng thời nghiên cứu tăng cường xe buýt vào trong sân bay, kết nối với các bến xe để tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân ra vào sân bay.
Cảng hàng không quốc tế TSN cũng mới đưa ra khuyến cáo hành khách cần đến khu vực làm thủ tục tại sân bay trước giờ khởi hành 2 giờ đối với các chuyến bay quốc nội. Đặc biệt, hạn chế đưa, đón người thân trong sân bay, tránh tình trạng 5 - 6 người đưa, đón 1 người, gây quá tải nghiêm trọng. H.Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.