Lập tổ điều tra vụ máy bay Vietnam Airlines bị xịt lốp

09/01/2016 07:30 GMT+7

Vietnam Airlines (VNA) cho biết sáng 8.1 chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30, khai thác bằng máy bay Airbus A321 (số đăng ký VNA601) trên hành trình đến Hà Nội, đã gặp sự cố.

Vietnam Airlines (VNA) cho biết sáng 8.1 chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30, khai thác bằng máy bay Airbus A321 (số đăng ký VNA601) trên hành trình đến Hà Nội, đã gặp sự cố.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. VNA đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Chuyến bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 24, tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.
Trao đổi với báo chí, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết lốp bị xẹp với vết rách dài 10 cm và “đây là sự cố uy hiếp an toàn bay mức C vì có triển khai khẩn nguy”.
Cục đã thành lập tổ điều tra về sự cố. Việc máy bay bị xịt lốp có 2 khả năng, có thể do vật ngoại lai tác động trên đường cất hạ cánh hoặc vết rách do lốp. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không đã yêu cầu sân bay Đà Nẵng kiểm tra kỹ đường cất hạ cánh, tuy nhiên không phát hiện điều gì bất thường.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên có tính đến do chất lượng lốp, ông Thanh cho biết nguyên nhân thực sự phải điều tra kỹ. Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, trước khi cất cánh không có tín hiệu cảnh báo, hệ thống máy móc hoạt động bình thường. Do máy bay chỉ có hiện tượng xì lốp, bên trái bụng vẫn còn đôi lốp tốt nên quyết định hạ cánh thông thường.
Phó tổng giám đốc VNA Phan Xuân Đức cho biết tổ lái của chuyến bay trên (cơ trưởng người Tây Ban Nha) có đầy đủ kinh nghiệm, sau sự cố đã thực hiện chuyến bay tiếp vào Đà Nẵng. Sự cố không được thông báo với hành khách trên chuyến bay để tránh hoảng loạn.
Còn theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay (VATM), tình huống trên đã có trong phương án không lưu. Máy bay sau đó đã được đưa vào xả dầu tại khu vùng chờ Nam Hà theo quy định (mất 24 phút bay chờ) và bay thông trường để kiểm tra các bộ phận của máy bay. Từ độ cao bay, phương thức bay thông trường, đã trao đổi và quyết định máy bay hạ cánh bình thường.
Ông Thắng đánh giá ứng xử của tổ lái và kiểm soát viên không lưu rất bình tĩnh và đúng kiểm soát. Theo ông Thắng, trong trường hợp nổ lốp còn một lốp vẫn có thể hạ cánh bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.