Lật tẩy chiêu bài 'lừa tình đoạt tiền' của kẻ giả dạng công an

22/09/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Chỉ bằng vài lời đường mật, hứa hẹn, với cái mác tự gán 'ba là công an, mẹ là giảng viên đại học', Thái đã lừa được ít nhất 10 phụ nữ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

(TNO) Chỉ bằng vài lời đường mật, hứa hẹn, cùng những thông tin "ba là công an, mẹ là giảng viên đại học" được tạo dựng trên mạng, Thái đã lừa được ít nhất 10 phụ nữ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Vụ giả danh công an lừa đảo liên tỉnh: Các nạn nhân bị sập bẫy như thế nào?
Trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc điều tra, bắt giữ Thái - Ảnh H.Nam

Như Thanh Niên Online đã thông tin, Phòng 4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Công an Q.5 (TP.HCM) đã bắt giữ Trần Quốc Thái (21 tuổi, ngụ thị trấn Hóc Môn, H.Hóc Môn, TP.HCM) về hành vi giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình khám xét nhà riêng của Thái, lực lượng chức năng thu giữ nhiều trang phục công an nhân dân mà Thái thường dùng để lừa các nạn nhân, trong đó có một bộ cầu vai mang cấp hàm đại úy.

Đoạt tình, gạt tiền 

Trong thời gian chưa đầy 2 tháng xác lập chuyên án, các trinh sát đã kịp lần theo dấu vết của những email và facebook mà Thái lấy tên giả là Phạm Trịnh Hoài n, giới thiệu gia đình có bố đang làm ở Bộ Công an, mẹ làm giảng viên trường đại học.

Các trinh sát phát hiện nhiều phụ nữ bị Thái lừa cả tình lẫn tiền một cách quá dễ dàng đến mức ngạc nhiên.

Chị N.T.N.D (ở H.Hóc Môn, TP.HCM) một nạn nhân của Thái, khai báo tại cơ quan công an: Ngày 24.7, chị lên mạng làm quen với facebooker có tên “Phạm n”. Chỉ hai ngày sau, Thái đã đi taxi tới nhà chị D. chơi vì "xe ô tô đang sửa".

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thái nói chị D. lấy xe tay ga cùng Thái về nhà Thái ở khu biệt thự Q.7 cho biết nhà, chị D. đồng ý đi ngay. Trên đường đi, Thái dẫn chị vào khách sạn ở đường Đặng Văn Ngữ "tâm sự" và nói đây là khách sạn của chị ruột Thái.

Khoảng 16 giờ cùng ngày,Thái chở chị D. đi về hướng Q.7. Lòng vòng một hồi thì tới đường Nguyễn Trãi, Q.5, Thái nói chị D. vào tiệm mua cho Thái mấy liều thuốc, để Thái vào cơ quan (trong Bộ Công an) lấy chìa khóa nhà. Nhưng đợi mãi không thấy Thái đâu, chị D. mượn điện thoại gọi cho Thái (vì Thái cầm điện thoại của chị D.) thì không liên lạc được. Biết bị lừa, chị D. đến Công an P.3, Q.5 trình báo và được hướng dẫn trình báo tới Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an).

Hứa hẹn ngon ngọt 

Trong quá trình dùng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát tìm được một số phụ nữ bị Thái lừa ở nhiều địa phương khác nhau, trong số đó có chị H. ở Q.Tân Phú (TP.HCM).

Khi các trinh sát tới nhà chị H., chị này cũng bất ngờ vì mình mặc dù bị lừa, không trình báo, nhưng vẫn được cơ quan công an phát hiện.

Chị H. cho biết đầu tháng 7 chị lên mạng làm quen với một tài khoản facebook có tên “Phạm n”. n cũng giới thiệu mình có bố đang làm ở Bộ Công an, mẹ làm giảng viên trường đại học, hiện nhà n đang ở khu biệt thự Q.7.

Cũng với chiêu bài cũ, Thái lân la tới nhà chị H. để "tính chuyện tình cảm lâu dài". Tại đây Thái biết nhà chị H. chuẩn bị đi nước ngoài, muốn mua vé máy bay nên Thái hứa sẽ giúp đỡ để được mua với giá rẻ. Tin tưởng, nhà chị H. đưa cho Thái tổng cộng 53 triệu đồng, nhưng tới ngày không giao vé, sau đó chị H. không liên lạc được với Thái. Trong mấy ngày quen chị H., Thái còn lừa của bạn chị H. 9 triệu đồng để làm một bằng giả.

Lưới trời lồng lộng

Mở rộng điều tra, các trinh sát Phòng 4 phát hiện chỉ trong vòng 2 tháng, Thái đã thực hiện lừa 10 vụ của 10 phụ nữ, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị lớn. Có đủ chứng cứ, khi các trinh sát phát hiện Thái đang vào một tiệm nét trên địa bàn Q.5 thì được mời về cơ quan công an làm việc.

Ban đầu Thái khai tên giả là Bạch Văn Công ở xã Tân Thới Hiệp, H.Hóc Môn. Nhưng các trinh sát đã nhanh chóng lật tẩy Thái bởi đây là tên của một người anh em bà con với Thái.

Không thể chối cãi với những chứng cứ mà các trinh sát Phòng 4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đưa ra, Thái đã phải cúi đầu nhận tội giả danh công an, lừa 10 phụ nữ, chiếm đoạt 3 xe máy, 3 điện thoại di động iPhone 4 và hàng trăm triệu đồng.

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.

Hoài Nam

>> Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo hàng trăm tỉ đồng
>> Giả danh công an, lên mạng lừa đảo liên tỉnh
>> Tổng giám đốc lừa đảo bị phạt 20 năm tù
>> Giả bệnh nhân lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.