Lật tẩy kẻ mạo danh PV Báo Thanh Niên

24/07/2010 23:36 GMT+7

Sau khi xác minh đầy đủ chứng cứ, trưa 24.7, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi lật tẩy một kẻ mạo danh phóng viên (PV) Báo Thanh Niên nhằm thực hiện hành vi vòi vĩnh, dọa dẫm CSGT Công an Quảng Ngãi.

Đối tượng tự xưng PV Báo Thanh Niên với bút danh Đức Trường, tên thật là Trương Huỳnh Lâm (SN 1981, thường trú tại tổ 1A, Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Cùng đi với Trường còn có em ruột là Trương Huỳnh Thiên (sinh năm 1986).

Gợi ý CSGT tặng quà

Trung tá Trần Ngọc Lĩnh, Đội phó Đội tuần tra CSGT thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Ngãi, cho biết sáng 13.7, khi Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an Quảng Ngãi gồm trung tá Trần Ngọc Lĩnh, trung tá Đoàn Văn Hòa và đại úy Đoàn Đức Quỳnh đang thực hiện nhiệm vụ trên QL1A tại Km 1089 + 600 thuộc địa bàn huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) thì phát hiện Trương Huỳnh Lâm đang điều khiển mô tô 77X1-0448, chở theo sau một phụ nữ và nhiều túi khá cồng kềnh. Thấy vậy, trung tá Trần Ngọc Lĩnh ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Ngay lập tức, Lâm đưa 2 tấm thẻ, tự xưng là Đức Trường, PV Báo Thanh Niên, đang trên đường ra Đà Nẵng và Huế tác nghiệp, đồng thời “không quên” giới thiệu với tổ tuần tra một máy quay phim rất nhỏ dùng để ghi hình. Sau khi quay một số hình ảnh của tổ tuần tra, xin số điện thoại của trung tá Lĩnh, kẻ mạo danh PV tiếp tục lên đường.

Sáng sớm 24.7, Trương Huỳnh Lâm điện thoại hẹn gặp trung tá Lĩnh tại TP Quảng Ngãi để dùng cơm trưa, xin số hiệu Công an nhân dân của trung tá Lĩnh và dọa dẫm: “Hôm trước đã quay được hình của các anh, nếu cần chúng tôi sẽ xóa. Rất đơn giản”.

Trưa 24.7, tại quán cà phê Nhật Tân (P.Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), khi ngồi uống nước với 3 CSGT Công an Quảng Ngãi thuộc tổ tuần tra hôm 13.7, kẻ mạo danh liên tục xưng là PV Báo Thanh Niên, mở máy tính xách tay cho CSGT xem lại một số hình ảnh đã quay hôm trước.

Cũng theo trung tá Lĩnh, trong lúc uống nước, mở hình xem, Lâm luôn miệng gợi ý lực lượng CSGT tặng cho Lâm một cây lộc vừng làm cảnh.

Thợ đá mạo danh?

Ngày 17.7, một người tên Đặng Xuân Hải đến Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 7801S - Phú Yên đặt tại phường 9, TP Tuy Hòa (Phú Yên) mạo danh là PV Báo Thanh Niên và đề nghị làm việc với lãnh đạo trung tâm này. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc trung tâm, người làm việc trực tiếp với Đặng Xuân Hải, cho biết: “Người đó xuất trình thẻ nhà báo có in dấu quốc huy nổi, trên thẻ có ghi tên nhà báo Đặng Xuân Hải (Báo Thanh Niên). Tôi chỉ nhìn sơ qua mà không chú ý đến số thẻ, thời hạn giá trị thẻ. Cũng không biết là thẻ thật hay thẻ giả. Tại buổi làm việc, ông Hải chưa có hành vi vòi vĩnh gì. Sau khi làm việc, tôi đưa ông Hải đi xuống xưởng chụp ảnh. Sau đó, thấy nghi ngờ nên tôi đã liên hệ với các trung tâm đăng kiểm của các tỉnh bạn để cảnh giác”. (Đức Huy)

Nhận được tin có người mạo danh PV Báo Thanh Niên, PV thường trú Báo Thanh Niên cùng lực lượng cảnh sát điều tra nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tại đây, ban đầu Lâm vẫn một mực khẳng định anh ta là PV Báo Thanh Niên thuộc Tổ phóng sự điều tra. Khi biết gặp phải PV thật của báo thì Lâm “xuống nước” nói chỉ là cộng tác viên. PV đề nghị cho xem thẻ nhà báo, Lâm chỉ đưa ra 2 tấm thẻ, trong đó có 1 tấm thẻ của Liên đoàn Bóng đá VN dùng cho phóng viên viết mang bút danh Đức Trường, cơ quan: Báo Thanh Niên (?!). Hỏi những thẻ này ở đâu ra, Lâm trả lời: “Đã lượm được, rồi tự dán ảnh vào để… tác nghiệp nhằm nhắc nhở CSGT đang làm nhiệm vụ trên QL1A!". Nhiều lần chúng tôi hỏi vì sao lại mạo danh PV Báo Thanh Niên, Lâm cứ quanh co, không trả lời.

Tại hiện trường, các chiến sĩ công an thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Quảng Ngãi khi kiểm tra các vật dụng mà anh em Lâm và Thiên mang theo đã sửng sốt với dụng cụ hành nghề toàn loại đắt tiền như thiết bị ghi hình rất nhỏ, máy chụp ảnh có cả ống kính tele 300mm, máy ghi âm, máy tính xách tay...  Trong ví của Lâm còn có cả chứng minh nhân dân của người khác và một số giấy tờ mà Lâm cho rằng đã lượm được. Riêng chiếc xe mô tô 77X1-0448 mà Lâm đang sử dụng không có giấy tờ và chưa rõ chủ sở hữu.

Trước những dấu hiệu giả mạo khá rõ ràng, anh em Lâm cùng tang vật được đưa vê ìtrụ sở Công an tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, sau nhiều giờ đấu tranh, Lâm thú nhận đã giả danh PV Báo Thanh Niên và khai làm nghề đá hoa cương tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đến 17 giờ chiều qua, thượng tá Nguyễn Hùng Vinh, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Quảng Ngãi, cho biết cơ quan này đã tạm giữ toàn bộ tang vật và tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ mà Trương Huỳnh Lâm giả danh PV Báo Thanh Niên, cũng như mục đích sắm máy quay phim, ghi âm, chụp hình của Lâm... 

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.