Lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân: Có nên cấm xe khách qua đèo?

6 Thanh Niên Online
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng cần tăng cường cảnh báo hoặc có thậm chí cần có giải pháp cấm xe khách vượt đèo Hải Vân vì quá nguy hiểm.
Hàng ngày đèo Hải Vân có hàng ngàn lượt khách đến tham quan /// ẢNH: HOÀNG SƠN Hàng ngày đèo Hải Vân có hàng ngàn lượt khách đến tham quan - ẢNH: HOÀNG SƠN
Hàng ngày đèo Hải Vân có hàng ngàn lượt khách đến tham quan
ẢNH: HOÀNG SƠN
[VIDEO] Tai nạn trên đèo Hải Vân: Nước mắt vĩnh biệt cô nữ sinh tên Thảo 
Ngày 9.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, sau vụ tai nạn lật xe trên đèo Hải Vân khiến một nữ sinh viên thiệt mạng, sở này sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.Đà Nẵng, Hội vận chuyển khách du lịch TP.Đà Nẵng để đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho tài xế khi lái xe qua đèo Hải Vân.

Cung đường đèo tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo ông Bình, vừa qua, TP.Đà Nẵng đã thành lập Hội Vận chuyển khách du lịch TP.Đà Nẵng, thông qua hội này, sở đã có nhắc nhở, khuyến cáo anh em tài xế khi lái xe qua đèo Hải Vân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.
Lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân: Có nên cấm xe khách qua đèo? - ảnh 1
Đèo Hải Vân là tuyến đường cực kỳ nguy hiểm với đường dốc quanh co
ẢNH: HOÀNG SƠN
“Cơ bản những tuyến đường tiềm ẩn rủi ro, tài xế phải đảm bảo và đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Đối với cung đèo Hải Vân, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các ngành cần thiết có khuyến cáo”, ông Bình nói.
Theo ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đèo Hải Vân là đoạn đường dài, quanh co, độ dốc lớn… Do đó, ông Thọ đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xem xét gia cố đoạn đường này.
“Đoạn đường xảy ra tai nạn có hộ lan bằng tôn nên kiến nghị cần làm hộ lan bằng bê tông cốt thép để giảm thiểu tai nạn”, ông Thọ nói.
[VIDEO] Nối cánh tay đứt lìa cho nữ sinh gặp nạn ở đèo Hải Vân: Kỳ tích trong thảm kịch
Lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân: Có nên cấm xe khách qua đèo? - ảnh 2
Khúc cua tay áo cực kỳ nguy hiểm nhưng lại tạo phấn khích cho du khách
ẢNH: HUY ĐẠT
Ông Thọ cho biết, từ năm 2016 đến này đã xảy ra 2 vụ tai nạn trên tuyến đèo Hải Vân (phía Thừa Thiên - Huế).
"Năm 2016 đã xảy ra 1 vụ lật xe bồn cách hiện trường lật xe khách khoảng 500 m. Thực tế thì khi di chuyển, phần lớn xe khách đều đi qua hầm Hải Vân nên tai nạn giảm bớt”, ông Thọ nói.
“Ở đoạn đường đèo dốc này, tài xế không quen nên chúng ta phải có cảnh báo hoặc thậm chí không cho xe khách lên đèo. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nghiên cứu thêm”.

'Tài xế không quen đường, xe dễ mất phanh'

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp vào tối 8.1 với các ngành 2 địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

[VIDEO] Bộ trưởng GTVT yêu cầu khẩn cấp khắc phục 'điểm đen' đèo Hải Vân

Khẳng định vụ tai nạn lật xe là “hết sức nghiêm trọng” và đèo Hải Vân là một “điểm đen” về giao thông với dốc cao, ngoằn ngoèo, vực sâu…, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có những chỉ đạo cụ thể để khắc phục.

Ông yêu cầu ngành chức năng bổ sung các đường, các hốc tránh nạn dọc theo các tuyến đèo.

“Tất cả những đoạn cong nguy hiểm phải có hộ lan mềm, hộ lan 2 tầng để các xe chẳng may có va vào cũng không lao xuống vực và giữ xe lại. Thứ 2 là hộ lan cứng và cao, có cọc chịu lực để đảm bảo hoặc hộ làm mềm và bổ sung vỏ xe hơi dọc theo hộ lan mềm để khi xe va vào thì dội ra ngay”, ông Thể phân tích vào cho biết, cách này đã được làm ở đèo Lò Xo.

Lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân: Có nên cấm xe khách qua đèo? - ảnh 3
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo khấn cấp khắc phục những nguy hiểm trên đèo Hải Vân
ẢNH: HOÀNG SƠN

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ GTVT, do đèo dài ngoằn ngoèo nên phải có hướng dẫn, thông tin cho tài xế.
“Tài xế ở nơi khác đến họ biết còn khoảng bao nhiêu mét nữa sẽ đến vực, cung cấp kịp thời thông tin… Việc nữa là làm các trạm dừng nghỉ ở đầu, giữa đèo để xe nghỉ ngơi và tiếp cận bình đồ khu vực đèo, để hình dung được khi nào lên xuống dốc”, ông Thể nhấn mạnh.
“Các trạm dừng nghỉ này sẽ cung cấp thông tin cho tài xế và có cảnh báo cho lái xe ngoài tỉnh. Việc này phải triển khai khẩn trương”.
Nói về nguyên nhân vụ tai nạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tài xế khai báo là do mất phanh nhưng các ngành phải có cách để kiểm tra lại hệ thống phanh như thế nào.
Lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân: Có nên cấm xe khách qua đèo? - ảnh 4
Du khách thường tìm đến những khúc cua tay áo của đèo Hải Vân để "check-in"
ẢNH: HUY ĐẠT
“Nếu xe mất phanh thật sự thì phải có nguyên nhân. Có lẽ đa số như trường hợp này là do lái xe không thuộc đường nên thường xuyên sử dụng phanh khiến phanh bị chai phanh dẫn đến mất phanh. Đây là việc cũng cần cảnh báo. Nếu thật sự còn phanh thì sơ suất là do tài xế như quá tốc độ, khuất tầm nhìn… Đề nghị cơ quan công an xác minh cho rõ để rút ra bài học”, ông Thể nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngành chức năng các tỉnh nên có cảnh báo các đoàn du lịch khi di chuyển bằng xe trong những vùng nguy hiểm cần có sự hỗ trợ nhất định như cho xe trung chuyển.
“Các tỉnh nên có khuyến cáo cho các tài xế ngoài tỉnh không nên cho xe vào những khu vực nguy hiểm và chưa thành thạo”, ông Thể nói thêm.
 

Bộ trưởng GTVT yêu cầu khẩn cấp khắc phục điểm đen đèo Hải Vân

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyễn phương

nguyễn phương

Chỉ vì tai nạn do bất cẩn mà cấm xe khách lên đèo Hải Vân là không đúng. Đây là tuyến đường phục vụ du lịch rất đẹp và lý thú .Điều cần thiết là phải cảnh báo các tài xế trước khi lên đèo phải kiểm tra xe cẩn thận không lên đèo nếu có bất kỳ hư hỏng nào. Thực ra nhìn thì thấy nguy hiểm nhưng nếu cẩn thận không chủ quan thì không có gì lo ngại..
Nông Văn Dân.

Nông Văn Dân.

Đồng ý với ông Thể là bên giao thông hãy gia cố hộ lan hiệu qủa hơn cùng như gia cố đường và lập nhiều bảng khuyến cáo chỉ dẫn cho người tham gia giao thông chứ không nên cấm xe khách vì hãy để cho ai muốn ngắm cảnh hay thích thì cứ đi.
an nhiên

an nhiên

so với khi tôi còn làm HDV 1995, đèo Hải Vân bây giờ lớn rộng rất nhiều, bớt nguy hiểm rất nhiều... cảnh quan đẹp mà cấm xe khách thì còn gì du lịch...còn gì Hải Vân -Thiên hạ Đệ Nhất Hùng Quan.
Hoà Bình

Hoà Bình

Nên trồng các hàng cây cao ở phía taluy âm tạo cảm giác an toàn và tự tin cho tài xế. Đồng thời cấm người dân chặt cây to ở taluy âm.
Việt

Việt

Tại sao khi có tai nạn giao thông thì cấm? Trước kia chưa có hầm Hải Vân cũng rất nhiều vụ tại nạn sao không cấm?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhóm các thành viên CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa trong một vụ bắt được nghi can trộm xe máy  /// Ảnh: Đỗ Trường

'Hiệp sĩ' bị bó buộc?

Liên quan đến việc 'hiệp sĩ' Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi Câu lạc bộ phòng chống tội phạm P.Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét thay đổi “tầm hoạt động” của các câu lạc bộ.