Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa có từ 400 năm trước

22/04/2008 00:15 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 21.4 tại di tích m Linh tự, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Ban tế m Linh tự và các tộc họ liên quan đến đội Hoàng Sa đã tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa với sự tham gia của hàng nghìn cán bộ và nhân dân. Ông Võ Xuân Huyện - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được nhân dân trên đảo tổ chức hằng năm vào tháng 2 âm lịch và nghi lễ này đã có từ 400 năm trước.


Ngay từ buổi đầu mới thiết lập đội Hoàng Sa với 70 dân binh của hai làng An Vĩnh và An Hải (Lý Sơn), đi bằng 5 chiếc thuyền câu ra biển, thì sau này, mỗi năm đội Hoàng Sa lẫn thủy quân Hoàng Sa đã đến Hoàng Sa và Trường Sa với 18 chiến thuyền, hàng trăm binh phu đi làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền lãnh hải đất nước. Họ ra khơi từ tháng 2 và trở về đất liền vào tháng 8 hằng năm (âm lịch). Tài liệu đang lưu giữ tại các nhà thờ của nhiều họ tộc trên đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi đã minh chứng điều này.

* Cùng ngày, để tưởng nhớ các nghĩa sĩ Đà Nẵng trong những ngày đầu kháng Pháp (1858) đã "vị quốc vong thân", Lễ tế nghĩa sĩ Đà Nẵng đã được tổ chức tại nghĩa trang Hòa Vang (Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)

Thái Anh - Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.