Liều mạng trước hiểm họa lở núi

21/02/2012 10:15 GMT+7

(TNO) Nửa năm trôi qua, sau khi ngọn núi Mộc Sơn (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) sạt lở, người dân lần lượt trở lại chân núi và chấp nhận sống dưới hiểm họa bởi không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà.

Vào đầu tháng 9.2011, chỉ trong một tuần, ngọn Mộc Sơn ở P.Hòa Hải đã xảy ra hai vụ lở núi liên tiếp, đè sập 3 nhà dân. Chính quyền địa phương đã tiến hành di dời tổng cộng 41 hộ dân và gần 200 con người đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, sau 2 tháng ở trọ tạm bợ, hầu hết người dân đã trở về nhà cũ mặc cho nguy cơ núi đá có thể lại sạt lở bất kỳ lúc nào.

Tháng 11.2011, UBND TP.Đà Nẵng đã có chủ trương tạo điều kiện hỗ trợ di dời cho 41 hộ, nhưng hiện nay Ban giải tỏa đền bù số 1 vẫn chưa chi trả tiền thuê nhà cho nhiều hộ dân.

Nguyên nhân, theo Ban giải tỏa đền bù số 1, là do người dân chưa bàn giao mặt bằng nên chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch UBND P.Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) cho biết do chính sách giải quyết của Ban giải tỏa đền bù số 1 chưa thỏa đáng nên người dân chưa bàn giao mặt bằng.

Mặc cho các bên cơ quan chức năng liên quan sau nửa năm vẫn chưa tìm ra cách xử lý, hiện vẫn còn 23 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu đang tiếp tục liều mạng sống dưới vách núi ngọn Mộc Sơn dựng đứng có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, ông Huỳnh Chín - Phó trưởng Ban quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn - cho biết, sau nạn nổ mìn khai thác trộm đá Ngũ Hành Sơn 40 năm trước, từ đó đến nay đã có nhiều vụ sạt lở nặng nề như vụ lở đá ở ngọn Thổ Sơn, gần chùa Long Hoa vào năm 1994 hay vụ sập hơn 30 tấn đá năm 2004 cũng tại ngọn Mộc Sơn.


Hòn Mộc Sơn với vách đá dựng đứng

Sau 6 tháng không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, các gia đình đã trở lại sinh hoạt, lao động sát chân núi

Người dân ở đây là lao động nghèo với nghề chế tác đá

Một căn nhà của người dân bị trận lở đá phá nát năm ngoái

Khu bếp của một căn nhà khác cũng bị tàn phá trước đây...

Và hiện nay đã được sửa lại để tiếp tục sinh sống
Tin, ảnh: Nguyễn Tú
>> Sập núi đá, hơn 120 người dân di dời khẩn cấp
>> Ngũ Hành Sơn lại sạt lở, phá nát nhà dân
>> 20 người mắc kẹt trong thang máy Ngũ Hành Sơn
>> Ngừng hoạt động thang máy “nhốt” 20 người
>> Thang máy “nhốt” 20 người vì nguồn điện không đảm bảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.